ลิน ยาร์วิส ทีมบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี เผยว่า “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานนักบิดอิตาเลียนวัย 42 ปี ยังคงมีความสำคัญอย่างมากต่อทีม ในการพัฒนารถแข่งโรงงานปี 2021 แม้จะย้ายไปร่วมทีมแซ็ตเทิลไลต์ในปีหน้าก็ตาม แต่จะยังคงได้ใช้รถแข่งสเป็คเดียวกับนักบิดทีมโรงงาน

หลังร่วมงานกันยาวนานกว่า 15 ปี รอสซี่ และทีมโรงงานยามาฮ่าก็ถึงคราวต้องแยกทางกันอย่างจริงจังหลังสิ้นฤดูกาล 2020 ทว่าแชมป์โลก 9 สมัยจะยังคงอยู่ภายใต้สัญญาของทีมโรงงานยามาฮ่า และโยกไปบิดให้กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในปีหน้าด้วยรถแข่งสเป็คปัจจุบัน

แม้ ยาร์วิส จะยอมรับว่า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ มาเวริค บีญาเลส จะเป็นสองนักบิดแกนนำในการพัฒนารถแข่ง M1 ปี 2021 แต่บอสใหญ่ของ ยามาฮ่า ก็เชื่อว่าการย้ายทีมของ รอสซี่ จะไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนักในการทำงานร่วมกับ ยามาฮ่า

“เขาร่วมงานกับเรามา 15 ปี ในฐานะนักบิดทีมโรงงาน ยามาฮ่า มันคืออะไรที่เจ๋งสุดๆ” ยาร์วิส กล่าวถึงช่วงเวลาของ รอสซี่ กับ ยามาฮ่า

“เขาทำมันได้อย่างยอดเยี่ยมกับเราทั้ง 2 ช่วง โดย 7 ปีแรกระหว่างปี 2004-2010 ก่อนจะย้ายไปหาความท้าทายกับ ดูคาติ ในปี 2011-2012 จากนั้นเขาก็กลับมาอยู่กับเราอีก 8 ปี ตั้งแต่ปี 2013-2020

“ดังนั้น มันต้องมีความเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว แทบไม่ต้องสงสัยเลยเพราะการย้ายสู่อีกทีมมันย่อมแตกต่าง แต่ว่าในอีกมุมหนึ่ง มันจะยังคงเหมือนเดิม เพราะ วาเลนติโน ระยังคงได้รับการซัพพอร์ทอย่างเต็มร้อยในแบบของนักบิดทีมโรงงานในปีหน้า”

“เขาจะยังคงลงบิดด้วยรถแข่งโรงงาน ในสเป็คเดียวกันกับนักบิดทีมโรงงานทั้งสอนคน (กวาร์ตาราโร และ บีญาเลส)”

“มันก็จริงที่การพัฒนาบางอย่างจะเน้นหนักไปที่นักบิดทีมโรงงานมากกว่า แต่ วาเลนติโน ก็ยังคงสำคัญมากๆ สำหรับเราในเรื่องการส่งมอบข้อมูลต่างๆ”

“การมีนักบิดบนแทร็กมากกว่าเดิมถือเป็นเรื่องสำคัญ และมันก็แทบจะไม่มีอะไรต้องสงสัย เพราะวิศวกรของเราจะเฝ้าดูข้อมูล (Data) จาก ฟาบิโอ, มาเวริค และ วาเลนติโน เพื่อพัฒนารถแข่งสำหรับความคืบหน้าของรถโรงงาน”

“แต่ขณะเดียวกัน เราก็จะเก็บข้อมูลที่น่าสนใจจาก แฟรงกี้ (ฟรานโก มอร์บิเดลลี) จากรถแข่งคันเก่าด้วยเช่นกัน”

“ดังนั้น ผมคิดว่ามันจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก มันจะไม่มีการขาดดุลย์ใดๆ สำหรับเขา และแน่นอนว่ามันไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของการพัฒนารถแข่งมากกับรถแข่งโรงงาน”