ลิวิโอ้ ซัปโป้ อดีตทีมบอสแชมป์โลกชื่อก้องในศึกโมโตจีพีของทีมดังอย่าง ดูคาติ และ ฮอนด้า เผยว่า “บางครั้งผมก็คิดถึง โมโตจีพี นะ” ชี้หาก “ซูซูกิ” ที่เพิ่งแยกทางกับ ดาวิเด บริวิโอ ติดต่อมาก็พร้อมจะรับงานคุมทีมต่อในปี 2021

บริวิโอ ได้รับยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเขาจะแยกทางกับ ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เพื่อไปหาความท้าทายในศึกฟอร์มูล่าวัน ตามกระแสข่าวคือการย้ายไปร่วมงานกับ อัลไพน์ เรซซิ่ง หลังจากที่ทำงานกับ ซูซูกิ มายาวนานถึง 8 ปี และพาทีมคว้าแชมป์โลกได้อย่างยิ่งใหญ่ในปี 2020 จากผลงานของ โจอัน เมียร์

หลังการย้ายสุดช็อก ส่งผลให้ ซูซูกิ ต้องเผชิญหน้ากับความลำบากในการหาตัวตายตัวแทนของ บริวิโอ เพื่อสานต่อการทำงานของทีม โดยพวกเขาจะต้องเร่งหาตัว “ทีมบอส” คนใหม่ในช่วงเวลาราว 1 เดือนเศษๆ เท่านั้น ก่อนจะเข้าสู่การทดสอบครั้งแรกที่ มาเลเซีย ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ปกติแล้ว เมื่อทีมแข่งใน โมโตจีพี ต้องการ “ทีมบอส” คนใหม่ พวกเขามักจะหา “บุคลากร” ภายในองค์กรมาทำหน้าที่แทน นั่นหมายความว่าจะมีผู้บริหารใหม่ภายใน “ซูซูกิ” ก้าวขึ้นมาแทนที่ “บริวิโอ” อย่างเช่นกรณีของ ยามาฮ่า และ ดูคาติ ที่สับตัวผู้บริหารระดับสูงของ โมโตจีพี กับ เวิลด์ซูเปอร์ไบค์/เวิลด์ซูเปอร์สปอร์ต

ทว่าในกรณีของ ซูซูกิ แตกต่างออกไป เพราะพวกเขาไม่มีใครที่พร้อมจะก้าวขึ้นมาแทน บริวิโอ ที่อำลาทีมไป เนื่องจากพวกเขาไม่มีโปรเจ็กต์ในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ที่จะดึงคนมาทดแทน

ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดถึงความเคลื่อนไหวของ ซูซูกิ ว่าจะหาใครมาแทนที่ บริวิโอ เพราะงานหนักคือการยืนระยะการทำทีมในระดับท็อปให้ได้ ขณะเดียวกันพวกเขายังมีโครงการที่จะเพิ่มรถแข่งให้กับทีมแซ็ตเทิลไลต์ ที่อาจจะต้องชะงักลงไปจากสถานการณ์ในตอนนี้ของทีม

โดยทางเลือกอื่นของ ซูซูกิ คือการหา “ทีมบอสคนนอก” อย่างเช่นที่ ดูคาติ ดึงตัว จีจี้ ดัลลิลญา มาจาก อพริเลีย ในปี 2013 หรือการย้ายทีมของ ลิวิโอ้ ซัปโป้ จาก ดูคาติ ไป ฮอนด้า ในปี 2010

หนึ่งในตัวเลือกที่มีชื่อเสียงและดีกรีมากพอในตอนนี้ ปรากฏชื่อของ ซัปโป้ ที่เคยพา ดูคาติ คว้าแชมป์โลกเพียงครั้งเดียวในปี 2007 จากผลงานของ เคซีย์ สโตเนอร์ ก่อนจะย้ายไปพา ฮอนด้า คว้าแชมป์โลกในปี 2011 จากผลงานของ สโตเนอร์ เช่นกัน (ซึ่งเป็นแชมป์โลกในรอบ 5 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านั้น นิคกี้ เฮย์เดน ทำไว้ในปี 2006)

ซัปโป้ ได้ฉลองแชมป์โลกร่วมกับ ฮอนด้า อีกครั้งในปี 2013, 2014, 2016 และ 2017 ก่อนที่เขาจะตัดสินใจแยกทางกับ ฮอนด้า และอำลา โมโตจีพี ในตอนนั้น โดยตำแหน่งของเขาถูกเข้ามาทดแทนโดย อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอสคนปัจจุบันของ เรปโซล ฮอนด้า นั่นเอง

ลิวิโอ้ ซัปโป้ ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับ เรปโซล ฮอนด้า ด้วยการพาทีมคว้าแชมป์โลกได้ถึง 4 ครั้ง จากผลงานของ มาร์ค มาร์เกซ

หาก ซูซูกิ ต้องการตัวแทนที่ประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์โลกมาแล้วทั้ง 2 ค่ายอย่าง ดูคาติ และ ฮอนด้า หนึ่งในตัวเลือกอย่าง ซัปโป้ ในวัย 56 ปี ถือว่าน่าสนใจมาก

“ผมควรที่จะทบทวนเกี่ยวกับมันอีกครั้ง โมโตจีพี คือชีวิตของผมในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา และบางทีผมก็คิดถึงมันสุดๆ” ซัปโป้ เผย เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ หากได้รับการติดต่อไปนั่งตำแหน่งทีมบอสคนใหม่ของ ซูซูกิ ใน โมโตจีพี

“เดี๋ยวค่อยมาดูกัน หาก ซูซูกิ โทรมา ผมก็พร้อมจะรับฟังพวกเขาและพิจารณาดู”