เผย โมโตจีพี ไม่มีสนามเสียบแทน “เซปัง เทสต์” โดยจะเหลือการทดสอบ พรี-ซีซั่น ครั้งเดียวที่ กาตาร์​พร้อมเพิ่มโปรแกรม “เชคดาวน์” ในสนามเดียวกัน ก่อนเปิดฤดูกาลที่ โลแซล ปลายเดือนมีนาคมนี้

หลังจากที่ โมโตจีพี ประกาศยกเลิกการทดสอบอย่างเป็นทางการ และ เชคดาวน์ ไปก่อนหน้านี้  ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจจะกระทบกับโปรแกรมการทดสอบที่ กาตาร์​ ด้วยหรือไม่

ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้มีรายงานว่า บรรดาทีมแข่งโมโตจีพี และ ดอร์น่า จะทำการหารือเพื่อเปลี่ยนตารางแข่งขันสนามแรกของปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านที่พักของทีมให้เหลือน้อยลงที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

ไมค์ ทริมบี้ ซีอีโอ ของ RTA เปิดเผยกับ Crash.net หลังการประชุมว่า “จะไม่มีการหาสนามใดมาทดแทนการทดสอบที่ เซปังฯ แม้จะมีหลายฝ่ายคอกว่าจะเปลี่ยนไปใช้สนามในยุโรปก็ตาม”

“อย่างไรก็ดี การเชคดาวน์​สำหรับนักบิดทดสอบ, รุกกี้ และเพื่อให้ทีมได้เตรียมรถแข่งนั้น จะย้ายไปจัดที่ กาตาร์ ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคมนี้”

ทั้งนี้ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จะควบรวมโปรแกรมช่วงต้นฤดูกาลแบบยาวๆ นับตั้งแต่ “เชคดาวน์” ในวันที่ 5-7 มีนาคม, ก่อนจะทดสอบ “ออฟฟิเชียลเทสต์” ในวันที่ 10-12 มีนาคม และเปิดฉาก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 26-28 มีนาคมนี้ หากไม่มีเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงใดๆ

และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาของ กาตาร์ ซึ่งจัดได้เพียง โมโตทู และ โมโตทรี นั่นหมายความว่าบรรดาทีมงาน โมโตจีพี และนักบิดจะต้องพักอยู่ที่ กาตาร์ กันแบบยาวๆ ไปจนถึงสนามเปิดการแข่งขันเลย