บรรดาทีมแข่งในศึก โมโตจีพี เตรียมประชุมออนไลน์กับ ดอร์น่าสปอร์ต ฝ่ายจัดการแข่ขัน และ เอฟไอเอ็ม ในวันนี้ (พฤหัสบดี 14 ม.ค. 2021) เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการแข่งขันสนามแรกที่ กาตาร์

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โมโตจีพี ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อยกเลิกการทดสอบที่ เซปัง ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในมาเลเซีย จากการระบาดระลอกใหม่ของ โควิด-19

อย่างไรก็ดี ดอร์น่า ยังยืนยันว่าการทดสอบที่ กาตาร์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10-12 มีนาคมนี้ จะยังคงดำเนินต่อไป ก่อนจะออกสตาร์ทฤดูกาลในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคมนี้ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ล่าสุด Motorsport.com สื่อมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกรายงานว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคมนี้ ทีมแข่งโมโตจีพีทุกทีม จะมีการประชุมร่วมกับ “รัฐบาลท้องถิ่นกาตาร์”, ฝ่ายรัฐกิจประสานและลิขสิทธิ์ทางการค้าของ ดอร์น่า เพื่อหารือถึงการเปลี่ยนแปลงกำหนดการแข่งขันสนามแรกของปี ซึ่งเดิมระบุไว้ในวันที่ 26-28 มีนาคมนี้

หากยึดตามกำหนดการเดิม การแข่งขันสนามแรก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ จะดวลความเร็วหลังจากการทดสอบ พรี-ซีซั่น เพียงครั้งเดียว ออกไปเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น เช่นเดียวกับปีก่อนๆ

แต่ด้วยสถานการณ์ระบาดของ Covid-19 เดินทางมาถึงจุดวิกฤตของทั่วโลกในปีที่ผ่านมา ทำให้การทดสอบของ โมโตจีพี ที่กาตาร์ และเรซแรกของ พรีเมียร์คลาส ต้องถูกยกเลิกไป เนื่องจากการคุมเข้มมาตรการเข้าออกประเทศ

ทางออกแรกในขณะนี้ที่มีความเป็นไปได้คือ เลื่อนการทดสอบครั้งแรกที่ กาตาร์ ออกไปราว 1 สัปดาห์ เพื่อลดช่องว่างระหว่างการแข่งขันสนามแรก และการทดสอบให้เหลือน้อยลง ซึ่งจะช่วยให้ทีมสามารถอยู่ในประเทศกาตาร์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องที่พักมากถึง 2 สัปดาห์

อีกทางเลือกคือ เลื่อนการแข่งขัน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ให้เร็วขึ้น 1 สัปดาห์ เพื่อให้ลดระยะห่างของ การทดสอบและการแข่งขันสนามแรกด้วยเหตุผลเดียวกัน