โยฮันน์ ซาร์โก ยอดนักบิดจอมตีลังกาชาวเฟรนช์ ยอมรับว่าเขาตั้งเป้าที่จะ “เดินตามรอย” ของ แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่ที่สร้างผลงานกระฉูดกับ พรามัค ดูคาติ ด้วยการต่อสู้ในแถวหน้าเพื่อลุ้นโพเดี้ยม และมองถึงการคว้าชัยชนะใน โมโตจีพี

ซาร์โก อาจจะไม่ได้โควต้าในทีมโรงงาน ดูคาติ สำหรับลุยศึก โมโตจีพี 2021 ทว่าเขาก็ได้โปรโมตจากทีมเล็กอย่าง อวินเทีย ขึ้นมาบิดให้กับ พรามัค เรซซิ่ง ซึ่งคว้าโพเดี้ยมได้มากกว่าทีมโรงงานในปีที่ผ่านมาเสียอีก

แม้ว่า อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ ดานิโล เปตรุชชี นักบิดทีมโรงงานดูคาติในปีที่ผ่านมา จะคว้าชัยชนะกันได้คนละสนามที่ ออสเตรีย และ ฝรังเศส ทว่านอกจากนั้นพวกเขาขึ้นโพเดี้ยมได้อีกครั้งเพียงที่ เฆเรซ รวมเป็น 3 โพเดี้ยมเท่านั้น

ขณะที่ มิลเลอร์ ขึ้นโพเดี้ยมได้ถึง 4 ครั้ง กับ พรามัค แถมยังเป็นการคว้าอันดับ 2 ได้ 2 ครั้ง ส่วนทีมเมทอย่าง บันยาญ่า ก็ขึ้นโพเดี้ยมได้ 1 ครั้ง ทำให้ พรามัค เก็บโพเดี้ยมรวมไป 5 ครั้ง ในฤดูกาล 2020

ทั้งนี้ มิลเลอร์ และ บันยาญ่า ต่างก็พลาดโอกาสขึ้นโพเดี้ยมครั้งอื่นๆ รวมถึงโอกาสในการคว้าชัยชนะครั้งแรกจากโชคร้าย รวมถึงปัญหาด้านเทคนิค และความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ของตนเอง นั่นหมายความว่าโดยรวมแล้วทั้งคู่สร้างผลงานต่อสู้ในกลุ่มหน้า ได้อย่างสม่ำเสมอ

แจ็ค มิลเลอร์

โดย มิลเลอร์ และ บันยาญ่า ต่างก็ได้รับความไว้วางใจให้ขยับขึ้นไปบิดในทีมโรงงานดูคาติ ปี 2021 ส่วน ซาร์โก หลังจากคว้าโพลแรกกับทีม และพาทีมขึ้นโพเดี้ยมประวัติศาสตร์ รวมถึงการสร้าง Fastest Lap ก็ถูกย้ายไปบิดให้กับพรามัค ร่วมกับรุกกี้อย่าง ฮอร์เก มาร์ติน

“ในปี 2020 ผมเรียนรู้มากมายหลายสิ่งจากรถแข่ง ดูคาติ แน่นอนผมสามารถสร้างผลงานที่ดีได้ แต่ก็ไม่ดีเพียงพอโดยเฉพาะเรื่องความคงเส้นคงวาตลอดทั้งฤดูกาล” ซาร์โก กล่าว

“ดังนั้น แนวทางการทำงานของ แจ็ค มิลเลอร์ ที่ทำได้กับรถแข่ง พรามัค ดูคาติ คือสิ่งที่ผมจะเดินตามให้ได้ โดยเฉพาะการต่อสู้เพื่อโพเดี้ยม และการเล็งไปถึงชัยชนะ”

“ผมจำเป็นจะต้องเรียนรู้กับรถแข่งคันใหม่ (GP20) ซึ่งแน่นอนว่าเราจะต้องยืนระยะให้อยู่ตลอดทั้งฤดูกาล ด้วยการลุ้นโพเดี้ยมให้ได้ตลอดทั้งปี”

“ในปี 2020 มีนักบิดหลายคนที่เริ่มมองเห็นชัยชนะ และเราก็ได้เห็นแชมป์โลกคนใหม่อย่าง โจอัน เมียร์ มันหมายความว่ามักจะมีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะในปี 2021 ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น” ซาร์โก เผย

“ผมคิดว่าเราจะมีศักยภาพใกล้เคียงกับนักบิดคนอื่นๆ ตอนนี้นักบิดทุกคนต่างก็รู้จักรถแข่งเป็นอย่างดี มันกำลังจะก้าวสู่สิ่งที่เปลี่ยนไป แต่นี่จะเป็นการขับเคี่ยวในระดับสูงของ โมโตจีพี”

“จากมุมมองของผม ผมอยากจะแสดงให้เห็นภึงสิ่งที่ตัวเองมีออกมาให้มากที่สุด เพื่อก้าวสู่ฝันขั้นต่อไป” ซาร์โก ทิ้งท้าย

ล่าสุด ซาร์โก ปรากฏตัวในการทดสอบร่วมกับ WSBK ด้วยการลงบิดรถซูเปอร์ไบค์ ดูคาติ ปานิกาเล ที่ เฆเรซ ด้วยสภาพแทร็กที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก

“ผมหวังว่าในเดือนกุมภาพันธ์ เราจะมีโอกาสลงเตรียมความพร้อมตัวเองมากขึ้น เพื่อเจ้าสู่การทดสอบรถแข่งร่วมกับ พรามัค ในเดือนมีนาคม และแข่งขันสนามแรกของปี”