ยูกิ สึโนดะ นักขับรุกกี้ฟอร์มูล่าวันชาวญี่ปุ่น ลั่นไม่กลัวว่าจะทำผิดพลาดในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งฤดูกาลแรก กับ อัลฟาทาวรี ในปี 2021

ดาวรุ่งชาวสแปนิชได้รับการยืนยันขยับขึ้นสู่ ฟอร์มูล่าวัน ในฤดูกาล 2021 เป็นครั้งแรกในชีวิต หลังสร้างผลงานกระฉูดในฟอร์มูล่าทูฤดูกาลที่ผ่านมา จนสามารถเอาชนะใจทีมบอสของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ได้

แม้ว่าตัวเขาเองจะยังมี “ชั่วโมงบิน” กับรถแข่งฟอร์มูล่าวันน้อย และได้ลงเก็บระยะทางเพิ่มเพื่อปรับตัวในการทดสอบที่ อิโมล่า ด้วยรถแข่งปี 2019 ทว่า สึโนดะ เผยว่าเขาเองก็ไม่ได้ลงขับแะทำสิ่งต่างๆ ด้วยความระมัดระวังมากเกินไปตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น

นักขับร่างเล็กชาวญี่ปุ่น ยังย้ำอีกว่าเขาต้องการที่จะผลักดันตัวเองอย่างหนักตั้งแต่ช่วง “พรีซีซั่น” เพื่อสร้างความประทับใจให้เร็วที่สุด แม้ว่ามันจะมาพร้อมความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดในบางครั้งก็ตาม

“นี่จะเป็นฤดูกาลแห่งการเป็นรุกกี้ของผม และผมเองก็จะเค้นตัวเองอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น เพื่อปรับตัวให้เข้ากับรถแข่งได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” สึโนดะ เผยในการให้สัมภาษณ์กับทีม

ยูกิ สึโนดะ

“อย่างไรก็ตาม, บอกตามตรงว่าผมไม่กลัวที่จะผลิดพลาด ผมจะพยายามอย่างหนักเพื่อหาลิมิต และควบคุมข้อผิดพลาดนั้น แต่สิ่งเหล่านี้ก็หลีกเลี่ยงได้ยากนะครับ โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้น”

“ผมมั่นใจว่าจะสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ผมเคยปรับปรุงและพิสูจน์ตัวเองใน ฟอร์มูล่าทู”

“ผมมีความสุขมากที่ได้รับการสนับสนุนจากแฟนๆ ชาวญี่ปุ่น และก็ภูมิใจมากที่จะกลายเป็นหนึ่งในนักขับชาวญี่ปุ่นในกริดของฟอร์มูล่าวัน ต่อจากคนสุดท้ายคือ คามูอิ โคบายาชิ ในปี 2014”

“ส่วนเรื่องความกดดัน ผมจะใส่มันไปในตัวเอง ดังนั้นมันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลยสำหรับตัวตนของผม เพราะผมเองต้องการให้ตัวเองประสบความสำเร็จ”

ทั้งนี้ สึโนดะ สามารถพาตัวเองขยับขึ้นสู่ ฟอร์มูล่าวัน ได้อย่างรวดเร็ว แม้ที่ผ่านมาตัวเขาเองจะยอมรับว่า ที่ผ่านมาไม่ได้กระตือรือร้นในเรื่องนี้มากนัก

โดยการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับฟอร์มูล่า แบบเต็มฤดูกาลครั้งแรกของเขาคือในปี 2017 กับศึกฟอร์มูล่า4 ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในตอนนั้นเขาจบฤดูกาลแรกด้วยอันดับ 3 ก่อนจะคว้าแชมป์ประจำปีได้ในฤดูกาลถัดมา

หลังจากนั้นเขาก็สามารถคว้าแชมป์ในศึก ยูโร ฟอร์มูล่า โอเพ่น ได้ในปี 2019 ก่อนจะขยับขึ้นไปแข่งขันใน ฟอร์มูล่าทู ในฤดูกาล 2020 ที่ผ่านมา ด้วยผลงานโดดเด่นกับการคว้าชัยชนะมาครอง 3 เรซ และจบอันดับ 3 บนแชมเปี้ยนชิพ