ฮอนด้า ค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่น ยืนยันส่งรถแข่ง RC213Vs สเป็คโรงงานให้ 4 นักบิดลงล่าแชมป์ในศึก โมโตจีพี 2021 ได้แก่ มาร์ค มาร์เกซ และ โปล เอสปาร์กาโร จาก เรปโซล ฮอนด้า รวมถึง ทาคาอากิ นาคากามิ และ อเล็กซ์ มาร์เกซ จาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า

ฮอนด้า เตรียมเข้าสู่ฤดูกาล 2021 ของ โมโตจีพี ด้วยไลน์อัพใหม่ หลังเซ็นสัญญาดึงตัว โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชมาร่วมทีมด้วยสัญญา 2 ปี เคียงข้าง มาร์ค มาร์เกซ ที่มีสัญญากับทีมไปถึงสิ้นปี 2024

ขณะที่การเข้าร่วมแข่งขันของ มาร์เกซ ตั้งแต่สนามแรกของฤดูกาล ในวันที่ 26-28 มีนาคมนี้ ที่ กาตาร์ ยังคงไม่มีความชัดเจน โดยเขายังอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บที่ต้นแขนขวา นับตั้งแต่พลาดล้มในการแข่งขันสนามแรกที่ เฆเรซ เมื่อปีที่ผ่านมา

โดย อเล็กซ์ มาร์เกซ แชมป์โลก โมโตทู 2019 จะย้ายไปเริ่มต้นฤดูกาลใหม่กับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ร่วมกับ ทาคาอากิ นาคากามิ ด้วยรถแข่งสเป็คทีมโรงงานตัวปัจจุบัน เช่นเดียวกัทีมโรงงานในปีที่ 2 ของเขากับ โมโตจีพี

ในปี 2021 ฮอนด้า จะส่งรถแข่งลงสนาม 4 คัน ใน โมโตจีพี 2 คันแรกเป็นของนักบิดจากทีมโรงงานอย่าง เรปโซล ฮอนด้า นั่นคือ มาร์ค มาร์เกซ และ โปล เอสปาร์กาโร อย่าง RC213Vs

รวมถึงอีก 2 คันให้นักบิดในทีมแซ็ตเทิลไลต์อย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ และ ทาคาอากิ นาคากามิ ซึ่งทั้ง 2 คันจะได้รับการซัพพอร์ตอย่างเต็มระบบจากทีมโรงงาน ฮอนด้า เช่นกันในปีนี้

ทาคาอากิ นาคากามิ จะได้ใช้รถแข่งโรงงาน RC213Vs เป็นปีแรก

“มาร์เกซผู้น้อง” เจอความยากลำบากอย่างหนักในการปรับตัวเข้ากับรถแข่ง ฮอนด้า ในปี 2020 ซึ่งกว่าเขาจะปรับตัวและยกระดับผลงานได้ โดยขึ้นโพเดี้ยมได้เพียง 2 ครั้ง คือที่ เลอมองส์ และเรซแรกที่ อราก้อน

ทั้งนี้ เรปโซล ฮอนด้า จะเปิดตัวทีมแข่งลุยศึก โมโตจีพี 2021 อย่างเป็นทางการในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ในแบบ เวอร์ชวล โดยจะมีทั้ง เอสปาร์กาโร และ มาร์ค มาร์เกซ เข้าร่วมการเปิดตัวครั้งนี้

สำหรับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า จะเปิดตัว อเล็กซ์ มาร์เกซ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ และทีมเมทอย่าง ทาคาอากิ นาคากามิ จะเปิดตัวในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่ ยามาฮ่า, ซูซูกิ และ อพริเลีย ที่แม้จะยังไม่ต่อสัญญากับ ดอร์น่า สปอร์ต ซึ่งจะหมดลงในปีนี้ แต่ก็เชื่อว่าทั้ง 3 ค่ายผู้ผลิตจะยังคงต่อสัญญาฉบับใหม่ และแข่งขัน โมโตจีพี ต่อไป

ด้านบรรดาทีมอิสระ ล่าสุดมีเพียง แอลซีอาร์ และ เกรซินี เท่านั้นที่ต่อสัญญาฉบับใหม่กับ โมโตจีพี ออกไปแล้ว