“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียน ให้สัมภาษณ์ถึงดราม่าครั้งอดีตว่า “เป็นไปไม่ได้เลยที่จะให้อภัย” มาร์ค มาร์เกซ กับสิ่งที่โดนกระทำในปี 2015 ชี้ ไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่แกร่งที่สุดที่เคยเจอ เผยปี 2021 จะเป็นฤดูกาลที่แปลกใหม่ เพราะไม่ได้ขี่ให้ทีมโรงงานและได้บิดเคียงข้างน้องชาย

รอสซี่ แยกทางกับทีมโรงงานยามาฮ่า หลังสิ้นฤดูกาล 2020 และย้ายไปร่วมงานกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที แถมยังต้องบิดเป็นคู่แข่งกับน้องชายอย่าง ลูก้า มารินี ที่ขยับขึ้นมาบิดพรีเมียร์คลาสกับสังกัด สกาย วีอาร์46 อวินเทีย

“เราต่างกันมาก อย่างเช่น เขา (มารินี) เป็นคนที่จริงจังมาก บางครั้งมันทำให้เขาดูเหมือนคนอายุ 40 ปี เลยนะ (ฮา)” รอสซี่ กล่าวถึง มารินี

“เขาเป็นคนที่เจ๋งนะ เท่ห์ดี และมีความสามารถสูงมาก เขามีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง และผมคิดว่าเขาจะทำได้ดีมากใน โมโตจีพี แม้จะต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียนรู้เพื่อขี่รถแข่ง ดูคาติ”

แม้จะไม่ได้แสดงความคิดเห็นโดยตรง ต่อการที่เขาต้องแยกทางกับทีมโรงงานยามาฮ่า แต่ รอสซี่ ก็รู้สึกว่าโดยทั่วไปแล้ว การเลือกนักบิดในปี 2021 ก่อนที่ฤดูกาลแข่งขัน 2020 จะเริ่มต้นขึ้นนั้น “มันคือความผิดพลาด”

“มันคือสิ่งที่ โมโตจีพี ควรจะเป็น เราควรต้องรออย่างน้อย 2-3 เรซ ก่อนตัดสินใจ”

“ยังไงก็แล้วแต่ กวาร์ตาราโร ก็ยังคงเป็นตัวความหวัง และ บีญาเลส ก็ฟอร์มขึ้นๆ ลงๆ แต่เขาก็แข็งแกร่งขึ้นมาก ดังนั้นผมเชื่อว่าพวกเขาจะทำผลงานได้ดี”

และเมื่อถามถึงการบาดเจ็บของ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัย, รอสซี่ กล่าวว่า “ผมคิดว่าเขาต้องการจะกลับไปลงสนาม เพื่อลงแข่งขันให้เร็วที่สุด หลังเข้ารับการผ่าตัดหลายครั้ง”

“ผมไม่เข้าใจเลยจริงๆ พวกเขาปล่อยให้มันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ยังไง”

เมื่อถามว่า “คุณจะดีใจไหม? หากรู้ว่า มาร์เกซ ไม่ได้อยู่ที่นี่” (หมายถึงเหตุการณ์ที่เคยปะทะกันในอดีต) รอสซี่ ตอบว่า :

“ฮ่าฮ่าฮ่า ตอนนี้เราควรที่จะตอบแบบประณีประนอมมากกว่า : แน่นอนผมเสียใจนะที่เขาไม่สามารถลงแข่งขันได้ เขาจะหายดีตอนไหน ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ ไม่แม้แต่เขา”

“เมื่อกลับมา…เขาจะแข็งแกร่งเหมือนเดิม”

“แต่เขาไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่แข็งแก่งที่สุด ที่ผมเคยเจอ” รอสซี่ เสริม

การฟาดฟันกันโดยตรงระหว่าง รอสซี่ และ มาร์เกซ อาจไม่ได้เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีล่าสุด ทว่าจอมเก๋าอิตาเลียนก็เปิดเผยว่า “เป็นไปไม่ได้เลย” ที่จะยกโทษให้ นักบิดรุ่นน้องชาวสแปนิช ที่ทำให้เขาพลาดแชมป์โลกในปี 2015

โดย รอสซี่ ยังคงเชื่อและฝังใจว่า มาร์เกซ จงใจพยายามช่วยสร้างโอกาสในการแย่งแชมป์โลกจากเขา ไปใส่มือของ ฮอร์เก ลอเรนโซ

“สิ่งที่เขาทำต่อผมมันไม่น่าให้อภัยเลย”

“เมื่อผมนั่งนึกย้อนไปถึงวันนั้น ผมก็ยังคงรู้สึกเหมือนเดิม แม้มันก็ผ่านมาแล้ว 6 ปี และดูเหมือนว่าผมจะเปลี่ยนความรู้สึกนั้นได้ยากจริงๆ” รอสซี่ เผย