“มอนสเตอร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี” [Monster Yamaha MotoGP] เปิดตัวทีมโรงงานลุยศึก โมโตจีพี 2021 อย่างเป็นทางการ ด้วย 2 ยอดนักบิดอย่าง มาเวริค บีญาเลส [Maverick Vinales] และคู่หูคนใหม่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร [Fabio Quartararo] กับภารกิจพา M1 ทวงความยิ่งใหญ่กลับคืนสู่ทีมอีกครั้ง หลังห่างหายแชมป์โลก 5 ปี

ยามาฮ่า นับเป็นค่ายผู้ผลิตรายที่ 3 ที่ เปิดตัวทีมแข่งโรงงานอย่างเป็นทางการ เพื่อลุยศึก โมโตจีพี 2021 โดยในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ พวกเขาได้ปล่อย วีดีโอ พรีเซนเตชั่น ออนไลน์ผ่านหลายช่องทางให้แฟนๆ ทั่วโลกได้ติดตามการเปิดตัวของ มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิช และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทีมเมทชาวฝรั่งเศสที่ย้ายมาจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในปีนี้ แทนที่ของ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่

ยามาฮ่า รองแชมป์โลกในศึก โมโตจีพี ครั้งล่าสุดในปี 2015 จากผลงานของ ฮอร์เก ลอเรนโซ หลังจากนั้นพวกเขาก็ไม่สามารถไต่ขึ้นมาสู่จุดสูงสุดในรายการนี้ได้เลย แม้จะดึงตัว บีญาเลส มาแทนที่ ลอเรนโซ ที่ย้ายไปร่วมงานกับ ดูคาติ ในปี 2017 มาจนถึงปัจจุบันก็ตาม

โดยในช่วงต้นฤดูกาล 2020 ที่ผ่านมา ยามาฮ่า ได้ประกาศเซ็นสัญญาดึงตัว กวาร์ตาราโร เพื่อขยับขึ้นมาบิดให้กับทีมโรงงานร่วมกับ บีญาเลส และปล่อยตัว รอสซี่ ออกจากทีมหลังสร้างความยิ่งใหญ่ร่วมกันกว่า 15 ปี

พร้อมกันนี้ ยามาฮ่า ยังดึงตัว คาล ครัทช์โลว นักบิดอังกฤามาร่วมงานกับทีมในฐานะนักบิดทดสอบ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารถแข่ง YZR-M1 ในภารกิจการทวงความยิ่งใหญ่ใน โมโตจีพี ด้วย

ในปีที่ผ่านมา กวาร์ตาราโร ออกสตาร์ทฤดูกาลได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าชัยชนะ 2 สนามติดต่อกัน พร้อมถูกวางเป็น “เต็งแชมป์โลก” ในขณะที่ มาร์ค มาร์เกซ ประสบอาการบาดเจ็บในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ดี ดาวบิดเฟรนช์ที่คว้าโพลได้ถึง 4 ครั้ง กลับไม่สามารถยืนระยะอยู่ได้ ฟอร์มแผ่วลงไปดื้อๆ ก่อนจะกลับมาเก็บชัยได้อีกครั้งที่ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ แต่ก็ทำได้ดีที่สุดแค่จบฤดูกาลในอันดับ 8 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ

ขณะที่ บีญาเลส คว้าโพล 3 สนาม ขึ้นโพเดี้ยมได้เพียง 3 ครั้ง ด้วยอันดับ 2 ทั้งสองสนาม และคว้าชัยชนะได้ 1 เรซ จบฤดูกาล 2020 ด้วยอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ

ลิน ยาร์วิส ทีมบอสของ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า กล่าวถึงความคาดหวังของทีมว่าต้องการจะพา “ยามาฮ่า” กลับมาสู่เส้นทางลุ้นแชมป์โลกอีกครั้ง

“ในปีนี้เราได้ดึงตัว กวาร์ตาราโร มาบิดร่วมกับ บีญาเลส ซึ่งผมเชื่อว่าทั้งคู่จะทำผลงานได้ดี โดยเฉพาะจากแรงผลักดันของพวกเขา ซึ่งเป็นนักบิดหนุ่มและเป็น 2 คนที่ทำเวลาได้เร็วที่สุดของ ยามาฮ่า ในปีที่ผ่านมา”

ยามาฮ่า รั้งตำแหน่งรองแชมป์โลกประเภทผู้ผลิต ด้วยแต้มตามหลัง ดูคาติ 17 คะแนน โดยห่อนหน้านั้นพวกเขามีโอกาสลุ้นที่จะคว้าแชมป์โลกในประเภทนี้ ทว่าโดนตัด 50 คะแนน จากการใช้เครื่องยนตืผิดกฎในการแข่งขันสนามแรก