ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงเผยว่าจะขับเคี่ยวกับ มาเวริค บีญาเลส อย่างดุเดือด ให้เหมือนกับคู่ของ ฮอร์เก ลอเรนโซ และ วาเลนติโน รอสซี่ ซึ่งจะเป็นผลให้พวกเขาพา “ยามาฮ่า” ขึ้นสู่ความสำเร็จได้

กวาร์ตาราโร ผู้ชนะ 3 กรังด์ปรีซ์ ของ โมโตจีพี 2020 ขยับขึ้นมาบิดให้กับทีมโรงงานของ ยามาฮ่า ในฤดูกาล 2021 ด้วยการสลับตัวกับ วาเลนติโน รอสซี่ ที่ โยกไปบิดให้กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

ตลอดการร่วมงานกันทั้งสิ้น 7 ปีของ รอสซี่ และ ลอเรนโซ ภายใต้สีเสื้อทีมโรงงาน ยามาฮ่า ทั้งคู่ได้ยกระดับการต่อสู้กันอย่างดุเดือดขึ้นในทุกๆ ปี จนทำให้มีการสร้างผนังกั้นพิตระหว่างทั้งคู่ ก่อนจะเดินทางมาถึงความสัมพันธ์อันแตกร้าวในปี 2015 ซึ่งทั้งคู่แย่งแชมป์กันอย่างเข้มข้น และมีดราม่าเกิดขึ้นในช่วงท้ายปี

กวาร์ตาราโร ตอบคำถามที่ถูกตั้งเป็นประเด็นว่า การร่วมงานกับ บีญาเลส ในฐานะคู่หูในทีมโรงงาน และในฐานะคู่แข่งภายในทีมนั้น เขามีความคิดเห็นอย่างไร?

นักบิดเฟรนช์ตอบกลับว่า “กับ มาเวริค ผมหวังว่าเราจะขับเคี่ยวกันเหมือน รอสซี่ และ ลอเรนโซ เพราะพวกเขาต่อสู้เพื่อชิงอันดับ 1-2 ไปจนถึงสนามสุดท้ายของฤดูกาล”

“ผมหวังที่จะเข้ามาแทนที่ของ ลอเรนโซ เพื่อคว้าแชมป์โลกให้ได้ แต่ผมก็มีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับ มาเวริค ดังนั้นผมคิดว่าเราจะสามารถร่วมงานกันได้อย่างลงตัว และช่วยกันพาทีมสร้างผลงานในระดับท็อปของ โมโตจีพี”

กวาร์ตาราโร ขึ้นนำบนตารางแชมเปี้ยนชิพจนเกือบจะทั้งฤดูกาล 2020 ที่ผ่านมา แต่ท้ายที่สุดจากฟอร์มที่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้เขาร่วงลงมาจบฤดูกาลในอันดับ 8 ภายใต้ความผิดหวังของตนเอง

โดยในปี 2020 นับเป็นครั้งแรกที่เขาขยับขึ้นไปรั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ ของ โมโตจีพี และต้องเผชิญกับการตั้งคำถามถึงการแบกรับแรงกดดันมหาศาลในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ในปีที่ผ่านมา กวาร์ตาราโร ก็ได้รับสัญญาจาก ยามาฮ่า ให้ขึ้นมาบิดในทีมโรงงานตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล โดยเจ้าตัวเผยว่าไม่มีแรงกดดันใดๆ สำหรับฤดูกาลนี้ และรู้สึกว่าตนเองจะสามารถทำผลงานได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการทำงานกับรถแข่ง M1 ที่เขามั่นใจว่าจะยกระดับมากกว่าเมื่อครั้งร่วมงานกับทีมเดิมอย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

“แน่นอน เมื่อก้าวขึ้นสู่ทีมโรงงานคุณย่อมเจอแรงกดดันที่มากกว่าเดิม แต่ว่าคุณก็จะได้รับการสนับสนุนจากทีมมากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน” นักบิดเฟรนช์วัย 22 ปีกล่าว

“เมื่อคุณได้ลงทดสอบ นั่นหมายความว่าคุณจะได้พัฒนารถแข่งอีกเล็กน้อยเพื่อให้มันเข้ากับตัวคุณเอง”

“ตอนอยู่กับ ปิโตรนาส ผมมีทุกๆ อย่าง แต่ผมทำได้เพียงบอกกลับไปยังพวกเขาว่า มันโอเค หรือไม่โอเค? แต่กับทีมโรงงาน คุณจะสามารถบอกพวกเขาได้ว่า เราจำเป็นต้องปรับแต่งจุดนั้นๆ นะ เพื่อให้มันดีขึ้น” กวาร์ตาราโร กล่าวถึงแนวทางการพัฒนารถแข่ง

“ซึ่งตามปกติแล้วทีมโรงงานมักจะเปลี่ยนแปลงตามที่นักบิดร้องขอ หรืออย่างน้อยก็ทำให้มันดีขึ้นกว่าเดิมสำหรับคุณ”

“ผมคิดว่าผมอาจจะต้องแบกรับแรงกดดันมากกว่าเดิม แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมได้เรียนรู้มากมายเพื่อรับมือกับมัน และท้ายที่จะมันจะเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันที่ดีให้ไปสู่เป้าหมาย”