คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ยอดทีมบอสของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงแสดงความมั่นใจว่าไลน์อัพใหม่อย่าง เซอร์จิโอ เปเรซ ที่ย้ายมาจับคู่กับ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น จะทำให้ทีมกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง เพื่อกลับไปท้าทายตำแหน่งแชมป์โลกกับ เมอร์เซเดส เช่นเดียวกับในยุคของ แดเนียล ริคคิอาร์โด 

เรดบูลล์ คว้าชัยชนะได้หลายเรซ ในช่วง 6 จาก 7 ฤดูกาลนับตั้งแต่ เมอร์เซเดส ก้าวขึ้นครองความยิ่งใหญ่ในฟอร์มูล่าวัน ด้วยกฎของเครื่องยนต์ “เทอร์โบไฮบริด” ทว่าหลังจากที่ ริคคิอาร์โด ย้ายออกจากทีมหลังสิ้รปี 2018 เพื่อร่วมงานกับ เรโนลต์ ก็มีเพียง เวอร์สแท็พเพ่น เท่านั้นที่สามารถคว้าชัยชนะได้

2 ฤดูกาล หลังจาก ริคคิอาร์โด ย้ายออกจากทีม มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่ อเล็กซ์ อัลบอน ขึ้นโพเดี้ยมได้คู่กับ เวอร์สแท็พเพ่น ด้วยการจบเรซในอันดับ 3 หากนับการลงแข่งรวมของทีมเมท (ทีมเมทอของ เวอร์สแท็พเพ่น) ทั้งหมด 38 เรซ 

โดยทั้ง อัลบอน และ ปิแอร์ แกสลีย์ ต่างก็ไม่สามารถรีดความเร็วได้ใกล้เคียงระดับความเร็วของ เวอร์สแท็พเพ่น ที่ทำได้เลย โดยนับเป็นระยะห่างที่สำคัญมากซึ่าง เรดบูลล์ ต้องการลดลงให้ได้

เปเรซ ซึ่งผ่านการแข่งขันฟอร์มูล่าวันถึง 10 ฤดูกาล รวมถึงคว้าชัยชนะครั้งแรกได้ในรายการ ซาคีร์ กรังด์ปรีซ์ ในปีที่ผ่านมา ถูกดึงตัวเข้าสู่ทีม เรดบูลล์ เรซซิ่ง หลังจบฤดูกาล 2020 โดยทีมตั้งเป้าหมายที่จะให้รถแข่งทั้งสองคัน สามารถต่อกรกับคู่แข่งแถวหน้าให้ได้ โดยเฉพาะ เมอร์เซเดส ในปี 2021

MILTON KEYNES, ENGLAND – JANUARY 12: Sergio Perez of Mexico and Red Bull Racing walks in the engineering bays at Red Bull Racing Factory on January 12, 2021 in Milton Keynes, England. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // SI202101200095 // Usage for editorial use only //

เรดบูลล์ พ่ายแพ้ให้กับ เมอร์เซเดส อย่างเป็นได้ชัดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อทีมแชมป์โลกสามารถใช้กลยุทธิ์การต่อสู้จากรถแข่งทั้ง 2 คันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ขณะที่พวกเขามีเพียง เวอร์สแท็พเพ่น เท่านั้นที่ต่อกรได้

อย่างไรก็ดี ฮอร์เนอร์ ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่ เปเรซ จะรีดความเร็วขึ้นไปเทียบเท่า เวอร์สแท็พเพ่น ในทันทีทันใด เนื่องจากในปี 2021 มีข้อจำกัดในการทดสอบพรีซีซั่นเพียง 3 วันเท่านั้น ทว่าทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ก็เปิดเผยถึงความคาดหวังของเขา ถึงไลน์อัพในปีนี้ซึ่งเป็นปีแรกที่ไม่มีนักขับเลื่อนจากทีมจูเนียร์ นั้บตั้งแต่ปี 2007

“มันจะเป็นเรื่องที่ยากมากๆ สำหรับเขาในการรีดความเร็วกับการทดสอบเพียงครั้งเดียว ในทันทีทันใด” ฮอร์เนอร์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ผ่าน Autosport

“แต่เขาจะสามารถใช้ประสบการณ์ที่มีได้อย่างมาก และแน่นอน… เราคาดหวังว่าเขาจะทำความเร็วได้ใกล้เคียงกับ แม็กซ์ และสามารถดวลกับนักขับดัตช์ได้ ในเส้นทางเดียวกันกับที่ แดเนียล ริคคอาร์โด และ แม็กซ์ ขับเคี่ยวกันตลอดทั้ง 3 ฤดูกาล”

“ดังนั้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เซอร์จิโอ จะสามารถรีดฟอร์มเก่งเพื่อมีบทบาทอย่างแท้จริง ซึ่งนั่นมีความสำคัญกับทีมมากในการมีรถแข่งทั้งสองคันบนพื้นฐานที่สอดคล้องกัน และขยับเข้าใกลเ เมอร์เซเดส ให้ได้”