ดูคาติ ค่ายผู้ผลิตสัญชาติอิตาเลียน เปิดเผยสเป็ครถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี21 (Desmosedici GP21) อย่างเป็นทางการ โดยจะมีนักบิด 4 คนที่ได้ใช้รถโรงงานเวอร์ชั่นล่าสุด ได้แก่ ดูคาติ เลโนโวทีม และ พรามัค เรซซิ่ง ขณะ อวินเทีย/วีอาร์46 จะใช้รถแข่งสเป็ค GP19s เดิมของ โยฮันน์ ซาร์โก

ในปี 2021 ดูคาติ นับเป็นหนึ่งในค่ายผู้ผลิตที่มีรถแข่งบนกริดสตาร์ทมากที่สุด รวมทั้งสิ้น 6 คัน โดยพวกเขามีทีมโรงงาน 2 ทีม และ อีก 2 ทีมแซ็ตเทิลไลต์ ซึ่งเป็นการวางโครงสร้างสู่อนาคต ด้วยนักบิดรุ่นใหม่ที่ขยับขึ้นมาจาก โมโตทู ในฐานะรุกกี้ถึง 3 คน

ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดูคาติ ได้ประกาศรายชื่อนักบิดพร้อมสเป็ครถแข่งที่แต่ละคนจะได้ใช้

การยืนยันดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้ ดูคาติ จะส่งรถแข่งโรงงานสเป็คล่าสุด เดสโมเซดิซี จีอี21 ให้นักบิด 4 คนจากทีมโรงงาน ดูคาติ เลโนโว ทีม อย่าง แจ็ค มิลเลอร์ และ ฟรานเชสโก บันยาญ่า ลงสนามในปีนี้ เช่นเดียวกับ โยฮันน์ ซาร์โก และรุกกี้อย่าง ฮอร์เก มาร์ติน ในทีม พรามัค เรซซิ่ง

อย่างไรก็ดี รถแข่งเดสโมเซดิซี จีอี21 เวอร์ชั่นล่าสุด จะยังคงใช้เครื่องยนต์ จีพี20 เนื่องจากอยู่ภายใต้มาตรการ “แช่แข็ง” การพัฒนาเครื่องยนต์ จากภาวะวิกฤติโควิด-19

ลูก้า มารินี รุกกี้จาก อวินเทีย เรซซิ่ง วีอาร์46

ส่วน 2 นักบิดรุกกี้ชาวอิตาเลียนในทีม อวินเทีย/วีอาร์46 อย่าง เอเนีย บาสเตียนินี และ ลูก้า มารินี จะได้มใช้รถแข่งสเป็ค GP19s เดิมของ โยฮันน์ ซาร์โก ที่ใช้ลงแข่งขันในปีที่ผ่านมา

“ก่อนอื่นเลย ผมขออธิบายว่านักบิดทั้ง 6 คนนี้ อยู่ภายใต้สัญญาโดยตรงกับ ดูคาติ ใน โมโตจีพี” เปาโล ซิอาบัตติ เผย

“สองนักบิดทีมโรงงาน และคู่หูจาก พรามัค จะได้ใช้รถแข่งเวอร์ชั่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาของเรา”

“ส่วนสองรุกกี้จาก เอสปอนโซราม่า ทีม อย่าง เอเนีย บาสเตียนินี และ ลูก้า มารินี จะใช้รถแข่งสเป็คปี 2019 แต่มีการปรับแต่งอย่างเต็มรูปแบบในเวอร์ชั่นเดียวกับที่ ซาร์โก ใช้ในปีที่ผ่านมา”