อเล็กซ์ มาร์เกซ แชมป์โลกโมโตทู 2019 เปิดตัวกับต้นสังกัดใหม่อย่าง แอลซีอาร์ ฮอนด้า คาสตรอล [LCR Honda Castrol] อย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยจะได้ใช้รถแข่ง RC213V ตัวใหม่ล่าสุด เจ้าตัวตั้งเป้าล่าโพเดี้ยมมากขึ้นใน โมโตจีพี 2021

อเล็กซ์ มาร์เกซ ได้รับการโปรโมทขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสในปี 2020 ในฐานะรุกกี้ ด้วยการบิดเคียงข้างพี่ชายอย่าง มาร์ค มาร์เกซ ที่มีดีกรีแชมป์โลก 8 สมัย ในสังกัด เรปโซล ฮอนด้า

อย่างไรก็ดี จากการที่ มาร์ค มาร์เกซ บาดเจ็บในสนามแรกทำให้ไม่สามารถลงแข่งขันได้แม้แต่สนามเดียวในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ อเล็กซ์ มาร์เกซ ต้องลงสนามอย่างโดดเดี่ยว โดยปราศจากความช่วยเหลือจากพี่ชายในแง่ของการให้คำปรึกษาต่างๆ

ในปี 2020 อเล็กซ์ มาร์เกซ ประสบปัญหาอย่างหนักในการปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง RC213V เกินกว่าครึ่งหนึ่งของฤดูกาล ก่อนจะขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกในสนามเปียกที่ เลอมองส์ ด้วยอันดับ 2 และพิสูจน์ตนเองในสนามแห้งได้สำเร็จ ด้วยการคว้าอันดับ 2 ที่ อราก้อน กรังด์ปรีซ์

อเล็กซ์ มาร์เกซ ที่ลงบิด 14 สนามในปีแรกกับการแข่งขัน โมโตจีพี เก็บมาได้ทั้งสิ้น 74 แต้ม รั้งอันดับ 14 บนตารางแชมเปี้ยนชิพในปีที่ผ่านมา กริดสตาร์ทที่ดีที่สุดคืออันดับ 10 ใน เตรูเอล กรังด์ปรีซ์ (อราก้อน 2) นอกจากนั้นคือ ต่ำกว่าอันดับ 14 ทุกสนาม

โดยในปี 2021 เรปโซล ฮอนด้า ตัดสินใจเซ็นสัญญาดึงตัว โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เคทีเอ็ม มาร่วมงานกับ มาร์ค มาร์เกซ ส่งผลให้ อเล็กซ์ มาร์เกซ ต้องถูกดร็อปลงมาอยู่ในทีมลูกอย่าง แอลซีอาร์ ฮอนด้า แทนที่ของ คาล ครัทช์โลว์ ซึ่งท้ายที่สุดย้ายไปเป็นนักบิดทดสอบให้กับทีมโรงงานยามาฮ่า

อเล็กซ์ มาร์เกซ เผยถึงการโยกมาบิดให้กับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ว่า “ส่วนตัวผมไม่รู้สึกว่าเสียหายอะไรนัก เพราะยังคงได้บิดรถแข่งสเป็คล่าสุดของทีมโรงงาน ซึ่งนั่นจะเป็นการทำงานที่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา”

“ผมตั้งเป้าทำงานให้หนักขึ้น เพราะปีที่ผ่านมาเราใช้เวลาตลอดทั้งปีในการเรียนรู้กับรถแข่ง โมโตจีพี ยิ่งเป็น RC213V ของ ฮอนด้า ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถแข่งที่ควบคุมยากที่สุด ทำให้เป็นงานที่ยากมากๆ ของผม”

“ผมเชื่อว่าปีนี้จะสามารถยกระดับผลงานได้ดีขึ้น โดยตั้งเป้าเก็บโพเดี้ยมให้มากกว่าเดิม และรักษาผลงานให้คงที่มากขึ้น”

สำหรับ อเล็กซ์ มาร์เกซ จะร่วมงานกับ ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นใน โมโตจีพี 2021 โดย นาคากามิ จะเปิดตัวในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ คือวันพรุ่งนี้นั่นเอง