อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ยอดนักขับไทยยอมรับผิดหวังสุดๆ เมื่อเสียตำแหน่งนักขับฟอร์มูล่าวัน ในสังกัด เรดบูลล์ เรซซิ่ง ให้กับ เซอร์จิโอ เปเรซ ทว่าเขาจะมุ่งมั่นทำงานหนักในศึก ดีทีเอ็ม และนักขับสำรองเพื่อทวง “เก้าอี้นักขับเอฟวัน” กลับมาให้ได้ในปี 2022

นักขับไทยถูกเสียบแทนโดย เซอร์จิโอ เปเรซ ในปี 2021 หลังจากที่ เรดบูลล์ มองว่า อัลบอน จะไม่สามารถช่วยทีมในการต่อสู้กับ เมอร์เซเดส ได้ ซึ่งเป้าหมายของพวกเขาคือการลุ้นแชมป์โลกในฟอร์มูล่าวัน

แม้ว่า อัลบอน จะยังคงถูกเก็บไว้กับทีมในฐานะนักขับสำรอง และนักขับทดสอบในปีนี้ แต่เขาเองก็ยังมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ เพื่อพิสูจน์ตนเองกับ “ทีมบอส” ว่าเขาควรจะได้รับโอกาสในการแข่งรถสูตรหนึ่งอีกครั้ง

จากการให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา,​ อัลบอน เผยว่าเขาเจ็บปวดมากเพราะถูกทอดทิ้งแบบไม่ตั้งตัว และตอนนี้ก็พร้อมจะทุ่มเททุกอย่าง ทำงานหนักเพื่อโอกาสในการคว้าตำแหน่งนักขับของ เรดบูลล์ หรือ อัลฟาทาวรี

“มันน่าผิดหวัง และยังคงฝังใจผมอยู่เสมอ เพราะความฝันนั่นคือความฝันของผม” อัลบอน เผยเมื่อถูกถามถึงตอนที่รู้ว่าจะไม่ได้ขับให้ทีมในปีนี้

“แต่พูดตามตรงทุกอย่างมันกะทันหันมาก แต่สิ่งเหล่านั้นก็ไม่ควรถูกเอามาทำให้ตัวเองต้องเสียใจ คุณจะต้องกลับเข้าไปให้ได้ และทำทุกอย่างให้มากที่สุดเพื่อทวงมันกลับคืนมา”

“เป้าหมายของผม คือการกลับไปทวงที่นั่งในฟอร์มูล่าวันปีหน้า และก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอสำหรับโอกาสในปีนี้ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างทั้งในแง่ของความผิด (ของนักขับคนอื่น) หรือจะเป็นสถานการณ์โควิดที่ยังคงอยู่รอบตัวเรา”

“ช่วงฤดูหนาวนี้ จะเป็นช่วงเวลาที่ผมต้องทำงานหนักในการสร้างความฟิต เพื่อให้พร้อมที่สุดเท่าที่จะทำได้ให้กับตัวเอง ซ้อมขับซีมูเลเตอร์ และก็หวังว่าจะมีโอกาสลงขับรถแข่งสัก 2-3 วัน หรือลงทดสอบยาง รวมถึงโอกาสเช่นนั้นในฤดูกาลนี้”

นอกจากนี้ อัลบอน ยังกล่าวถึงแนวคิดในเชิงบวกของตัวเขาเองว่า “มันคืออะไรที่ติดตัวผมมาตั้งแต่เด็ก สิ่งที่ผมต้องทำก็คือคิดถึงสิ่งที่ผมทำได้ในตอนนี้ เพื่อสร้างโอกาสที่ดี หรือเป็นประโยชน์ต่อตัวผมเอง”

“และสิ่งที่ผมมองเห็นในตอนนี้คือ ถ้าคุณมัวหมกมุ่นกับความผิดหวัง มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยในการมองถึงโอกาสกลับมาหาตำแหน่งนักขับฟอร์มูล่าวันอีกครั้ง”

“ดังนั้น ผมคิดว่าผมจะต้องพาตัวเองไปอยู่ในจุดนั้นให้ได้ และคิดเสมอว่า ‘อะไรที่คุณสามารถทำได้ในฐานะนักขับ เพื่อสร้างโอกาสให้ตัวเอง’ และสำหรับผมแล้วเป้าหมายคือการกลับเข้าไปให้ได้อีกครั้ง และต้องไม่มองอะไรในแง่ลบ”

ขณะที่ อัลบอน ยังไม่ได้รับการการันตีที่นั่งหรือโอกาสใดๆ ในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เพื่อโน้มน้าวทีมบอสของ เรดบูลล์ ในปีนี้ เพื่อสร้างโอกาสในการคัมแบ็กสำหรับปี 2022 ทว่านักขับไทยก็เชื่อว่า การแสดงผลงานที่ดีในศึก ดีทีเอ็ม บวกกับความไว้วางใจของทีมที่มีให้กับตัวเขาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เขาได้รับโอกาสอีกครั้ง

“มันชัดเจนว่าผมจะไม่ได้ลงขับฟอร์มูล่าวันในปีนี้ นอกจากว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น” อัลบอน อธิบาย

“แต่ผมก็มีงานต้องทำใน ดีทีเอ็ม ซึ่งผมจะทำให้สุดความสามารถ และทำให้ทีมรู้ว่าผมมีความสามารถอะไรบ้าง”

“เรดบูลล์ คงปล่อยตัวผมไปแล้ว ถ้าพวกเขาไม่เชื่อมั่นในตัวผม”

“ดังนั้นในมุมของผม ผมเชื่อว่าพวกเขายังคงเชื่อมั่นในตัวผม และศรัทธาในสิ่งที่ผมทำได้”

“เอาละ… เราต้องมาดูว่าสิ่งต่างๆ ในปีนี้จะออกมาอย่างไร”

BAHRAIN, BAHRAIN – DECEMBER 06: Alexander Albon of Thailand driving the (23) Aston Martin Red Bull Racing RB16 leads Sergio Perez of Mexico driving the (11) Racing Point RP20 Mercedes on track during the F1 Grand Prix of Sakhir at Bahrain International Circuit on December 06, 2020 in Bahrain, Bahrain. (Photo by Bryn Lennon/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // SI202012060390 // Usage for editorial use only //

อัลบอน ยอมรับว่าเขารู้ซึ้งถึงรสชาติของการหลุดออกจากทีม เรดบูลล์ ดี เพราะเคยหลุดจากทีมจูเนียร์มาแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือ “ก้มหน้า” และทำงานของตัวเองให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ นักขับไทยยังเชื่อว่าจะสามารถใช้ประสบการณ์ก่อนหน้านี้ ที่สามารถทวงคืนตำแหน่งใน เรดบูลล์ เพื่อกลับเข้าสู่ทีมให้ได้อีกครั้ง

“มันไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมหลุดจากทีม” อัลบอน กล่าว

“แต่สิ่งที่ผมเรียนรู้ในตอนท้าย คือคุณต้องการมันมากแค่ไหน? คำตอบคือผมต้องการมันมากกว่าที่ผมพูดกับใครๆ บนกริด และด้วยแรงผลักดันนั้น ผมจะมุ่งมั่นและไม่หยุดอยู่กับจุดใดจุดหนึ่งแน่นอน”

“สำหรับผมมันก็แค่เพียงการก้มหน้าลง ผมเคยผ่านมันมาก่อน ผมเคยกลับไปอยู่ในจุดนั้นได้ เพราะทำงานหนัก…”

“ดังนั้นอย่างที่ผมบอก ผมต้องการที่นั่งของผมคืน”

ทั้งนี้ อัลบอน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในสังกัด เรดบูลล์ เรซซิ่ง ไม่ได้มีเพียงที่นั่งในทีมใหญ่เท่านั้นที่เขาจะกลับไปได้ แต่ยังมีโควต้าในทีมลูกอย่าง อัลฟาทาวรี ด้วย