ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเลือดร้อนชาวฝรั่งเศสของ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า แฮปปี้สุดๆ กับการลงทดสอบ “เลย์เอาท์ใหม่” โค้ง 10 ของ เซอร์กิต เดอ บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า ซึ่งต่างจากเดิมมาก ชี้ค่อนข้างกังวลกับสนาม “ปอร์ติเมา” เพราะไม่เข้าทาง M1 มาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ เซอร์กิต เดอ บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า ประเทศสเปน เป็นโปรแกรมการทดสอบแบบส่วนตัวของนักบิดทุกคลาสทั้ง โมโตจีพี, โมโตทู และ โมโตทรี เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเข้าสู่ฤดูกาล 2021

โดยในรุ่นพรีเมียร์คลาสนั้นห้ามไม่ให้ใช้รถแข่ง โมโตจีพี ลงเทสต์ ซึ่งนักบิดในคลาสสูงสุดประกอบด้วย โจอัน เมียร์ แชมป์โลกคนปัจจุบัน และ อเล็กซ์ รินส์ ทีมเมทจาก ซูซูกิ เอ็คสตาร์, แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสเตรียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม, ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า, โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า, อเล็กซ์ มาร์เกซ และ ทาคาอากิ นาคากามิ คู่หูจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า, โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์จาก พรามัค ดูคาติ รวมถึง อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร จาก อพริเลีย ที่ต้องใช้รถซูเปอร์ไบค์ลงซ้อม

กวาร์ตาราโร เผยว่า “นับตั้งแต่ ปอร์ติเมา ผมไม่ได้ลงขับขี่บนสนามแข่งเลย ดังนั้นวันนี้มันจึงรูกสึกดีมาก ทุกๆ อย่างอยู่ในมาตรฐาน (รถแข่งเดิมๆ) มันจึงขี่ได้ง่าย”

“ผมมีความสุขมากที่ได้ลงกระตุ้นกล้ามเนื่อบนรถซูเปอร์ไบค์”

ขณะเดียวกัน กวาร์ตาราโร ยังกล่าวถึง เลย์เอาท์ ใหม่ของ เซอร์กิต เดอ บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า ซึ่งมีการปรับปรุงโค้ง 10 เพื่อความปลอดภัยสำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี และ ฟอร์มูล่าวัน

“เลย์เอาท์ใหม่ของโค้งนั้นมันเปลี่ยนไปเยอะเลย แต่มันให้ความรู้สึกดีเลยนะครับ มันเป็นการผสมผสานของ เลย์เอาท์เก่าและของเอฟวันแทร็ก”

“ซึ่งผมแฮปี้มากๆ ที่ได้กลับมาที่นี่ และขยับเข้าใกล้การทดาสอบที่ กาตาร์ เข้าไปอีกหน่อย”

นอกจากนี้ กวาร์ตาราโร ยังกล่าวถึงการแข่งขัน 2 สนามแรกว่า

“สำหรับ 2 เรซแรก ซึ่งจะมีขึ้นหลังจากการทดสอบเพียงไม่กี่วันมันไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะ”

“ปัญหาของเราน่าจะมีที่ ปอร์ติเมา ซึ่งเป็นแทร็กที่แตกต่างจากสนามแรกอย่างมาก และมันเป็นงานยากมากๆ ในปีที่ผ่านมาสำหรับ M1”

“ที่ กาตาร์ ผมไม่มีความกังวลเลย แต่ที่ ปอร์ติเมา เราต้องทำงานกันหนักพอสมควรเพื่อดูว่ารถแข่งจะออกมาในทิศทางไหน รวมถึงทุกๆ อย่างด้วย แต่ก่อนอื่นเราต้องสนุกกับช่วงเวลานี้ก่อน เพราะผมมีความมสุขมากๆ ที่ได้ลงบิดที่นี่ แน่นอนว่า เราอดใจรอแทบไม่ไหวที่จะเข้าสู่ กาตาร์ เทสต์” กวาร์ตาราโร ทิ้งท้าย