คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง เปิดเผยว่าพวกเขาตั้งความหวังอย่างสูงในปีนี้ โดยหวังว่า “บทเรียน” ในปีที่ผ่านมากับรถแข่ง RB16 ที่มีปัญหาตลอดทั้งปี จะช่วยให้พวกเขาปรับปรุงสู่ความแข็งแกร่งและขึ้นไปท้าชนแชมป์โลกอย่าง เมอร์เซเดส ในฟอร์มูล่าวัน 2021 ได้

เรดบูลล์ เรซซิ่ง คว้าชัยชนะได้ 2 ครั้งในปีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการรวมชัยชนะที่น้อยที่สุดของพวกเขานับตั้งแต่ปี 2016 แม้ว่า เฟอร์รารี่ จะฟอร์มตกต่ำลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา

ทีมกระทิงดุ ต้องจัดการกับความไม่สมดุลของอากาศพลศาสตร์ ซึ่งเป็นคาแร็กเตอร์เฉพาะตัวของรถแข่ง RB16 ขณะที่ เมอร์เซเดส W11 ยังคงยกระดับสมรรถนะได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เพิ่มช่องว่างได้เหมือนช่วงเริ่มต้นยุคเครื่องยนต์ “เทอร์โบ ไฮบริด”

เรดบูลล์ สามารถที่จะปิดช่องว่างจาก เมอร์เซเดส ได้ในการแข่งขัน 2 รายการ คือ 70th Anniversary Grand Prix ที่ ซิลเวอร์สโตน และผลงานสุดดุดันในศึก อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ จากการคว้าโพลจนชนะในเรซดังกล่าว

ทั้งนี้ 2 ทีม มีแนวทางในการพัฒนารถแข่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนในแต่ละฤดูกาล โดยหากดูจากการพัฒนารถแข่งในช่วงปี 2020-2021 เรดบูลล์ เลือกที่จะอัพเกรดชิ้นส่วนบางอย่างจากปีที่ผ่านมา ขณะที่ เมอร์เซเดส หยุดการอัพเกรดรถแข่งตั้งแต่หลังจบการแข่งขัน เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ ที่ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

NORTHAMPTON, ENGLAND – FEBRUARY 24: <> at Silverstone on February 24, 2021 in Northampton, England. (Photo by Mark Thompson/Getty Images for Red Bull Racing)

ขณะเดียวกัน ฮอร์เนอร์ ชี้ชัดว่า เมอร์เซเดส ยังคงเป็นทีมเต็งแชมป์โลกในปี 2021 แต่เขาก็เชื่อว่า “การตัดสินใจ” ของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในการอัพเกรดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรถแข่งอย่างต่อเนื่อง หลังครึ่งปี 2020 จะช่วยให้ปัญหาของทีมหมดไปด้วย

“เราต่างก็เห็นทีมเดียวที่โดดเด่นในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา (หมายถึง เมอร์เซเดส)” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“และด้วยความต่อเนื่องที่จะเกิดขึ้นกับรถแข่งในปีนี้ รวมถึงนักขับส่วนใหญ่ (ยังคงเหมือนเดิม) ในมุมของ เมอร์เซเดส พวกคุณก็สามารถคาดเดาได้ไม่ยาก ว่าพวกเขาจะกลับมาสู่จุดที่แข็งแกร่งอีกครั้ง”

“แต่ผมหวังว่าจะใช้บทเรียนในปีที่ผ่านมา ที่เราได้เรียนรู้ จะทำให้เราสามารถสร้างความท้าทายกับ เมอร์เซเดส ได้มากขึ้น”

“เมอร์เซเดส เป็นรถที่แข็งแกร่งอย่างไม่น่าเชื่อ และจะยังคงเป็นเต็งแชมป์โลกเหมือนเดิมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนท้ายของรถแข่ง ซึ่งนับว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในยุคไฮบริด”

“นี่คือเรื่องท้าทายความสามารถของเรามาก แต่มันก็เป็นสิ่งที่เราชอบมากเช่นกัน”

ฮอร์เนอร์ เชื่อว่า เมอร์เซเดส จะเอาแรงจูงใจในความพ่ายแพ้ที่ อาบูดาบี ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามที่ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น เอาชนะพวกเขาได้อย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับที่ ซิลเวอร์สโตน เหนือทั้ง วัลเตรี บ็อตตาส และ ลูอิส แฮมิลตัน

“เมอร์เซเดส เป็นทีมที่มีพิษสงรอบตัว พวกเขาแข็งแกร่งมาเป็นเวลานาน เราต้องยอมรับในความเก่งกาจของพวกเขา ที่สามารถทำลายสถิติด้วยการคว้าแชมป์โลกต่อเนื่องกันถึง 7 ปี” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“แต่ผมคิดว่าเราคือผู้ท้าชิงที่ยืนหยัดที่สุดในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เราสามารถเอาชนะการแข่งขันหลายเรซในใน 6 จาก 7 ปีที่ผ่านมา”

“และมันสำคัญมากสำหรับเรา ที่จะพยายามพัฒนาให้ดีที่สุดทุกๆ ด้านเช่นกัน”

“เมอร์เซเดส มีรถแข่งที่สุดยอด แต่เราก็ได้แสดงให้เห็นว่าสามารถเอาชนะพวกเขาได้ด้วยการทำงานหนัก”

“แน่นอนว่าเป้าหมายของเราคือการล่าแชมป์โลกสมัยที่ 5 ให้ได้”