ซานติ เฮอร์นันเดซ [Santi Hernandez] หัวหน้าช่างคู่ใจของ มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] ออกโรงเปิดเผยว่า “ทีมต้องทำงานหนักเพื่อให้พร้อมที่สุด” ในคัมแบ็กของแชมป์โลก 8 สมัย หากคืนสู่แทร็กอีกครั้งใน โมโตจีพี 2021

มันเป็นปีที่ยากลำยาก และเราแทยไม่อยากจะพูดถึงอะไรมากนักสำหรับ เรปโซล ฮอนด้า และ มาร์ค มาร์เกซ ในปี 2020 เนื่องจากอาการบาดเจ็บของเขาในช่วงต้นปี ทำให้ปิดโอกาสป้องกันแชมป์โลก

ในปี 2020 นับเป็นฤดูกาลแรกที่ เรปโซล ฮอนด้า ไม่สามารถคว้าชัยชนะได้เลยแม้แต่สนามเดียว นับตั้งแต่ปี 2004

ทั้งนี้ การคัมแบ็กของ มาร์เกซ ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเป็นสนามไหน ซึ่งในตอนนี้การสมานของกระดูกดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้รักษาการติดเชื้อ แต่ที่แน่นอนแล้วคือเขาจะพลาดการทดสอบที่ กาตาร์ ทั้ง 2 ครั้ง

เฮอร์นันเดซ ซึ่งเคียงข้าง มาร์เกซ ตลอดช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์โลก ยอมรับว่าการห่างหายไป 1 ปีของเขา จะทำให้การทำงานด้านต่างๆ ต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนเมื่อเขาคัมแบ็กสู่สนามอีกครั้ง

“แนวทางสำหรับฤดูกาลนี้จะแตกต่างจากที่ผ่านมาเล็กน้อย เพราะมันเป็นเวลาถึง 1 ปี ที่ มาร์ค ไม่ได้ลงขี่รถแข่งเลยเมื่อเขาได้รับบาดเจ็บ”

“ขั้นแรกคือเราต้องเช็กความรู้สึกด้านกายภาพของ มาร์ค และดูว่าเขารู้สึกอย่างไรเมื่อขึ้นไปบิดรถแข่ง ซึ่งสิ่งนี้มันสำคัญมาก” ฮอร์นันเดซ กล่าว

“แต่เมื่อคุณทำงานกับนักบิดอย่าง มาร์ค, คุณจะต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลก”

“แต่แน่นอนว่ามันจะแตกต่างออกไปนิดหน่อย แต่ส่วนตัวนะ ผมหวังว่า, ไม่สิ, ผมคิดว่าส่วนตัวของ มาร์ค เองเขาจะมองถึงหนทางในการคว้าแชมป์โลก”

ขณะที่ สถานการณ์ของ มาร์เกซ นั่นต่างจากที่ทีมเคยเจอมา ทว่าเป้าหมายของ เรปโซล ฮอนด้า ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง

โดย เฮอร์นันเดซ กล่าวว่า “สำหรับทีม และ HRC มันจะไม่เปลี่ยนแปลง แน่นอนว่าเราต้องการให้ มาร์ค คัมแบ็กเร็วที่สุด เพราะสิ่งนี้คือเป้าหมายของเราและนักบิดของเราด้วย”

“แต่เราก็แฮปปี้นะที่ยังมี สเตฟาน แบรเดิล เพราะปีที่ผ่านมาเขาก็ผลงานได้ดี และตอนนี้สิ่งที่เราต้องการทำงานกับ สเตฟาน และ ฮอนด้า คือการพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งใหม่ที่เรามีในฤดูกาลนี้”

“เราจำเป็นต้องพยายามอย่างหนักในการหาเซ็ตอัพ เท่าที่เราสามารถทำได้ เพื่อให้พร้อมที่สุดเมื่อ มาร์ค กลับมา และเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะป้อนรถแข่งที่ดีที่สุดให้กับเขา”

“แสิ่งสำคัญที่สุดคือทำสิ่งต่างๆ ให้พร้อมที่สุด เมื่อ มาร์ค คัมแบ็กสู่ โมโตจีพี”