มาเวริค บีญาเลส [Maverick Vinales] นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า [Monster Yamaha] ยอมรับว่าการทดสอบ 2 ครั้งที่ กาตาร์ และจะเป็นการเทสต์ที่ยากที่สุดของ ยามาฮ่า ตั้งแต่เคยเจอมา เช่นเดียวกับเกม 2 สนามแรกที่จะแข่งที่เดียวกันด้วย

จากการระบาดระลอกล่าสุดของ โควิด-19 ส่งผลให้การทดสอบของ โมโตจีพี ลดลงมาเหลือเพียง 5 วันเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดจะลงเทสต์กันที่ กาตาร์ และดวลความเร็ว 2 สนามแรกที่เดียวกันนี้

ยามาฮ่า นับเป็นทีมที่มีผลการทดสอบ และผลการแข่งขันยอดเยี่ยมเสมอที่ กาตาร์ ในช่วง 3-4 ปีล่าสุด ซึ่ง มาเวริค บีญาเลส ก็ค่อนข้างจะเป็นกังวลว่าอาจจะค้นหาปัญหาของ M1 ไม่เจอ ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่การแข่งขันในทวีปยุโรปในเดือนเมษายนนี้ ที่ ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส

จากการเปิดเผยอย่างเป็นส่วนตัวกับ Motorsport.com กับการทดสอบ 2 วันแรก, บีญาเลส กล่าวว่า ยามาฮ่า ต้องบริหารเวลาอย่างชาญฉลาดเพื่อทำความเข้าใจทุกๆ อย่าง ก่อนจะมุ่งหน้าสู่แทร็กต่อไป (ปอร์ติเมา) เพื่อทำงานให้ราบรื่นกับโปรแกรมที่อัดแน่นที่ กาตาร์

“แน่นอนครับ มันจะเป็นงานยาก เพราะเราจะได้ทดสอบกันแค่ในสนามเดียวคือที่ กาตาร์” บีญาเลส ยอมรับว่ากำลังเผชิญหน้ากับการทดสอบที่ยากสุดๆ ของปีนี้

“แถม กาตาร์ ก็เป็นแทร็กแทร็กที่พิเศษกว่าสนามอื่นๆ เพราะจาก 2 ทุ่ม-4 ทุ่ม จะเป็นช่วงที่มีฝุ่นเยอะมาก แทร็กค่อนข้างสปรก นั่นทำให้แทบไม่มีจุดไหนที่ยึดเกาะเลย”

“ดังนั้น เราจะมาดูกันว่าจะทำงานได้ดีกับสถานการณ์นั้นหรือไม่ในชั่วโมงนั้น และต้องมาดูกันว่าจะสามารถทำบางสิ่งให้ชัดเจนสำหรับ ปอร์ติเมา และสนามอื่นๆ ตลอดทั้งปีได้หรือไม่?”

“มันจะเป็นงานที่ค่อนข้างยาก เพราะเราต้องอยู่กัน 1 เดือนเต็มๆ ที่ กาตาร์ ซึ่งทุกคนจะคุ้นเคย และมีความเร็ว ผมหมายถึงนักบิดทุกคนเลย”

“ดังนั้น มันจะเป็นสถานการณ์ที่ยากสำหรับเราในการทำความเข้าใจว่าคุณอยู่ในระดับไหน”

“แต่ที่แน่นอนที่สุด คือเราจะต้องทำงานอย่างชาญฉลาด เพื่อทำความเข้าใจสำหรับการแข่งขันในแทร็กต่อๆ ไป ด้วย”

“เดี๋ยวเราจะมาดูกันอีกทีครับ หลังจบการทดสอบผมน่าจะบอกอะไรคุณได้มากกว่านี้”