“ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์” ยอดทีมแชมป์โลกในศึก โมโตจีพี ได้ทดลองส่ง แชสซีส์ใหม่ และ สวิงอาร์มใหม่ ลงเทสต์แล้ว พร้อมออกสตาร์ทการทดสอบเครื่องยนต์สำหรับปี 2022 แล้ว ใน “กาตาร์เทสต์” จากการเปิดเผยของนักบิดทดสอบอย่าง ซิลแวง กวินโตลี

จากการระบาดของ โควิด-19 ส่งผลให้ทีมแข่งทุกทีมลงมติไม่พัฒนาเครื่องยนต์ โดยจะต้องใช้เครื่องยนต์ของปี 2020 สำหรับรถแข่งในปี 2021 ได้แก่ ซูซูกิ, ยามาฮ่า, ฮอนด้า, ดูคาติ และ เคทีเอ็ม ซึ่งจะมีเพียง อพริเลีย เพียงทีมเดียวที่ยังได้รับอนุญาตให้เดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์ในปีนี้

ขณะที่ เคทีเอ็ม คือทีมโรงงานเดียวในกลุ่ม “บิ๊กไฟว์” ที่ยังคงสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ได้จากปีที่ผ่านมา ก่อนจะส่งสเป็คให้ฝ่ายเทคนิคของโมโตจีพี Homologate เพราะเพิ่งจะขึ้นโพเดี้ยมเข้าข่ายทีมโรงงานเต็มตัวในปีที่ผ่านมาเท่านั้น

ทาคูยะ ซึดะ นักบิดญี่ปุ่นทำหน้าที่ทดสอบชิ้นส่วนใหม่ๆ ให้ ซูซูกิ ที่ กาตาร์

ซูซูกิ ได้ส่งชิ้นส่วนสำคัญหลายอย่างลงทดสอบที่ กาตาร์ รวมถึง แชสซีส์ ใหม่ และ สวิงอาร์ม ใหม่ แต่พวกเขาก็ได้ใช้โอกาสนี้ในการทดสอบเครื่องยนต์ใหม่สำหรับฤดูกาล 2022 โดยส่งนักบิดทดสอบอย่าง กวินโตลี และ ทาคูยะ ซึดะ ลงเทสต์

“เราได้เริ่มทดสอบชิ้นส่วนหม่ๆ จำนวนมากที่ กาตาร์” กวินโตลี กล่าวเมื่อวันเสาร์

“เรามีเครื่องยนต์สเป็คใหม่สำหรับปี 2022 แล้ว ดังนั้นเราจึงได้เริ่มทำงานกับมันแล้ว”

“และในวันเสาร์ เราก็ได้ทำงานบางอย่างกับ แชสซีส์ใหม่, สวิงอาร์มใหม่ และระบบกันสะทือนที่แตกต่างกันด้วย”

“วันนี้ (วันเสาร์) เราทำงานกันหลายอย่างมาก และผลที่ออกมาก็น่าสนใจเลยทีเดียว”

“เรากำลังมองหาหนทางในการปรับปรุงรถแข่ง เพราะตามแนวทางเดิมนั้นค่อนข้างชัดเจนว่ามันไม่ค่อยได้ผลกับสเป็คในปี 2020-2021”

“เห็นได้ชัดว่า เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง (Inline-Four Engine) ยังเป็นรองเรื่องความเร็วสูงสุด ดังนั้น เราจึงพยายามอย่างมากเพื่อที่จะชดเชยสิ่งที่ขาดหายไป”

“ในตอนนี้เครื่องยนต์ของเรายอดเยี่ยมอยู่แล้ว มันจึงไม่ใช่ขั้นตอนที่ใหญ่โตอะไร”

อเล็กซ์ รินส์

เมื่อถูกถามว่าการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับปี 2022 อาจส่งผลเสียต่อนักบิดที่ลงแข่งทั้งปีอย่าง โจอัน เมียร์ และ อเล็กซ์ รินส์ เพราะมีเวลาในการทดสอบเพียง 5 วันเท่านั้น ก่อนที่ฤดูกาล 2021 จะเริ่มต้นขึ้น

กวินโตลี เปิดเผยมุมมองของเขาต่อเรื่องนี้ว่า จากการระบาดของ โควิด-19 ซึ่งทุกทีมต้อง “แช่แข็ง” การพัฒนาเครื่องยนต์ในปีนี้ ดังนั้น ซูซูกิ จึงใช้โอกาสนี้เพื่อเริ่มต้นการทำงานกับเครื่องยนต์ปี 2022

“เพราะปีนี้เครื่องยนต์ถูกแช่แข็ง เราเลยต้องเริ่มต้นทำงานกับเครื่องยนต์ปี 2022” กวินโตลี อธิบาย

“ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ดีที่เราต้องทำ เพราะภายต้สถานการณ์ของ โควิด-19 แล้ว มันเป็นเรื่องยากมากที่จะขยับตัวทำอะไรบางอย่าง”

“ผมไม่สามารถเดินทางไปเทสต์ที่ ญี่ปุ่น ได้ และพวกเขาก็มีการทดสอบบางอย่าง แต่มันก็ไม่เหมือนกัน”

“ในการทดสอบไม่กี่ครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา เราพยายามจะใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่การทำงานเพื่ออนาคตเป็นสิ่งสำคัญมากในตอนนี้ เพราะเราไม่รู้ว่าในปีนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และเราก็ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ทดสอบสักกี่ครั้ง”

“เราจะต้องหมกมุ่นอยู่กับการทำงาน และช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด และใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ”

“การตัดสินใจเกี่ยวกับสเป็คเครื่องยนต์ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นเราจะต้องทำงานกับมันอย่างหนัก”

โจอัน เมียร์