โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ยอมรับว่า “เครียด” มากเพราะยังไม่รู้ “ลิมิต” ของรถแข่ง RC213V ของ ฮอนด้า แม้จบการทดสอบ โมโตจีพี วันที่ 2 ที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ แล้ว

เอสปาร์กาโร เปิดตัวอย่างเป็นทางการบนแทร็กกับรถแข่ง RC213V เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กับการทดสอบวันแรกที่ กาตาร์ และสามารถปรับปรุงเวลาต่อตนเองได้เร็วขึ้น 1.2 วินาที ในวันอาทิตย์ ก่อนจะจบการเทสต์ด้วยเวลาดีที่สุด 1 นาที 54.673 วินาที

นักบิดสแปนิชตั้งข้อสังเกตในวันเสาร์วันรถแข่ง เคทีเอ็ม ที่เขาลงบิดมา 4 ปี และรถแข่งฮอนด้ามีความคล้ายคลึงกันในแง่ของการเข้าโค้ง แต่ก็รู้สึกว่า “มันแตกต่างกันค่อนข้างมาก” เมื่อเปรียบเทียบกันโดยตรง นั่นหมายความว่าเขาเองก็ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับ RC213V ได้อย่างทันทีทันใดเช่นกัน

โปล เอสปาร์กาโร

อย่างไรก็ดี เอสปาร์กาโร ยอมรับว่ายังมี “หลายๆ อย่าง” ที่เขาจะต้องเรียนรู้กับ ฮอนด้า และชี้ว่าความจริงคือเขาเองก็ยังไม่ล้มกับ RC213V นั่นแสดงว่าเขายังสามารถปรับปรุงได้อีกเยอะ

“อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ การปรับตัวเข้ากับระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นยากมาก แต่เมื่อต้องเปลี่ยนระบบการทำงานของอิเล็กทรอนิกส์ (Maps) หลายๆ ครั้งเมื่อคุณอยู่บนรถแข่ง มันยิ่งยากหนักกว่าเดิม เพราะตอนนี้ผมค่อนข้างจะเครียดกับรถแข่งพอสมควร”

“วันนี้เราจบการทดสอบด้วยการตามหลังหัวแถว (ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร) อยู่ 0.7 วินาที แต่ผมก็ไม่รู้ว่าเมื่อรถแข่งของผม พุ่งเข้าโค้งเร็วขึ้นสัก 3-5 กม./ชม. มันจะเป็นยังไง”

“เฮ้อ เครียดจัง” โปล ถอนใจ

“ในตอนนี้ผมยังไม่ล้ม นั่นแสดงว่ายังมีช่องว่างมากพอสมควรให้ผมปรับปรุง”

“แต่ถ้าคุณอยากรู้ว่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ทำงานอย่างไร การเปลี่ยนแม็ปในรูปแบบต่างๆ การผลาญน้ำมัน ซึ่งมันมีหลายสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ไม่รวมถึงระบบช่วยออกตัวเหมือนที่ทีมอื่นๆ มี โฮลช็อต ดีไวซ์ และสิ่งที่ทำให้ผมคลั่งที่สุดคือการทำความเร็วลิมิตในพิต ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้เป็นไปโดยธรรมชาติ”

“มันมีหลายสิ่งในรถแข่งคันใหม่ที่ผมต้องปรับตัว” โปล เอสปาร์กาโร ทิ้งท้าย