ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยยังไม่สามารถแฮปปี้กับผลการทดสอบ โมโตจีพี ที่ กาตาร์ ได้แม้จะทำงานออกมาอย่างยอดเยี่ยม ชี้ “ยามาฮ่า” ต้องไม่ชะล่าใจก่อนจะเข้าสู่เงื่อนการแข่งขันในฤดูกาลจริงๆ

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์ที่จบการทดสอบเป็นอันดับ 3 ในวันสุดท้ายที่ กาตาร์ เผยว่าเขารู้สึก “ผ่อนคลาย” มากกว่าเดิมบนแชสซีส์ใหม่ของปี 2021 แม้ว่าจะมีบางสิ่งที่ไม่ได้ชื่นชอบมากนักก็ตาม

ทว่า กวาร์ตาราโร ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับ “ศักยภาพในการแซง” ของ M1 ในการแซงที่ กาตาร์ พร้อมแสดงความเชื่อว่ารถแข่งยามาฮ่าจะต้องเจอปัญหาอย่างแน่นอน เมื่อผ่านพ้นสนามแรกที่มีความยึดเกาะสูงอย่าง โลแซล ที่ต้องแข่งขันกัน 2 เรซ

“พูดตามตรงนะครับ ผมได้ทดลองหลายอย่างที่ผมไม่ค่อยชอบนัก แต่โดยรวมแล้วแแพ็คเกจ M1 ในตอนนี้ถือว่าดูดีเลยทีเดียว” กวาร์ตาราโร กล่าวหลังจบการทดสอบที่ กาตาร์ เกี่ยวกับ แชสซีส์ ปี 2021

“นอกจากนี้ เราก็ยังทดลองบางอย่างที่ไม่ค่อยได้ผลกับยางในหลายสภาพ ซึ่งเวลาสูงสุดของเราอยู่ที่ 1 นาที 54 วินาที”

“ดังนั้น ผมเองก็ไม่ค่อยแฮปปี้กับการทดสอบในวันสุดท้ายนัก แต่เมื่อมองไปที่เรซเพซมันก็ทำให้เราสามารถยิ้มได้ และทุกๆ ครั้งที่ลงไปซ้อมบนแชสซีส์ 2021 มันให้ความรู้สึกอุ่นใจ และผ่อนคลายกว่าเดิมมาก”

เมื่อถามว่าตัวเขาคิดอย่างไรกับการทำงานของรถแข่งแทร็กอย่าง กาตาร์ และสนามอื่นๆ

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “ผมคิดว่ามันจะแตกต่างออกไปอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้สภาพของแทร็กมันไม่เหมือนตอนแข่งจริง มันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เราไม่อาจเชื่อในการยึดเกาะที่ไม่ใช่สถานการณ์จริงได้”

“แม้ว่าเราจะได้ทดสอบการวิ่งระยะยาวด้วยยางที่ไม่มีการยึดเกาะแล้วด้วยก็ตาม แต่ผมคิดว่ากริ๊ปที่เราเห็นในการทดสอบจะเหมือนไม่ตอนแข่งจริงอย่างแน่นอน”

“ดังนั้น ในความคิดของผมคือเราจะยังไม่สามารถสบายใจได้นักกับผลที่ออกมาในการทดสอบ แม้รถแข่งจะทำงานออกมาได้ดีสุดๆ แต่มันก็เป็นเพราะแทร็กมีการยึดเกาะที่ดีมากด้วยเช่นกัน”

“ดังนั้น ผมคิดว่าเราจะต้องเจองานหนักที่ ปอร์ติเมา ซึ่งเป็นแทร็กที่การยึดเกาะต่ำมาก”

นอกจากนี้ กวาร์ตาราโร ยังกล่าวถึงผลการทดสอบที่ออกมาที่ กาตาร์ ว่า “มันไม่ใช่เรื่องปกติที่จะได้เห็น ยามาฮ่า ถึง 3 คัน ครองตำแหน่งหัวแถว (ในการเทสต์วันที่ 4) แน่นอนว่าในการทดสอบเรามีความเร็วเสมอ รวมถึงการทำเวลาต่อรอบในรอบเดียวด้วย”

“แต่ในช่วง 2 ปีล่าสุด ผมมั่นใจในผลการทดสอบมาก และตอนนี้ผมคิดว่ามันจำเป็นมากที่เราจะไม่ชะล่าใจ ก่อนจะเข้าสู่การแข่งขันจริง”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇