ศึก โมโตจีพี เพิ่มความเข้มงวดในการแข่งขันฤดูกาล 2021 ด้าน “แทร็กลิมิต” ด้วยการติดตั้ง “เซ็นเซอร์ตรวจจับแรงดัน” ใหม่ เข้าไปในรถแข่งแต่ละคัน เพื่อความแม่นยำในการเอาผิดนักบิดที่ละเมิดกฎระหว่างการแข่งขัน โดยจะเริ่มต้นในสนามแรกที่ กาตาร์

กฎพื้นฐานด้าน “แทร็กลิมิต” ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมในปี 2021 ทว่าฝ่ายจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ได้มีระบบการตรวจจับที่รัดกุมและแม่นยำมากขึ้น

ในปีที่ผ่านมานักบิดทุกคนสามารถออกนอก “แทร็กลิมิต” ได้ 1 ล้อ และหากล้อทั้ง 2 ข้างหลุดไปบนพื้นที่ที่ทาสีไว้ใน “ลิมิต” นั่นจะทำให้เวลาต่อรอบนั้นๆ ถูกยกเลิกทันทีหลังการตรวจสอบของ “เรซไดเร็กเตอร์”

แต่กับ “ระบบเซ็นเซอร์แรงดัน” ใหม่นี้ ได้ตัดขั้นตอนการตรวจเช็กจากกล้องวีดีโอ เพื่อตรวจหาการละเมิดกฎ “แทร็กลิมิต” โดย “เวลาต่อรอบ” ของนักบิดแต่ละคนจะถูก “ยกเลิก” ทันทีหากพวกเขาหลุดออกนอก “แทร็กลิมิต” แม้เพียงล้อเดียวก็ตาม

วีดีโอวิเคราะห์ก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามแรก 👇👇👇

แนวคิดนี้อยู่ภายใต้การ “สร้างความเป็นธรรม” ด้านการตัดสินเกี่ยวกับ “แทร็กลิมิต” สำหรับนักบิดทุกคน

“กฎด้านแทร็กลิมิตจะยังคงมีอยู่ตามเดิม แต่เราได้ทำงานอย่างหนักตลอดปีที่ผ่านมา และได้ทำการอัพเกรดระบบการตรวจจับการละเมิดกฎดังกล่าว” ไมค์ เว็บบ์ เรซ ไดเร็กเตอร์ โมโตจีพี กล่าว

“ฝ่ายจับเวลาของ ดอร์น่า ทำงานกับสิ่งนี้มาตลอดทั้งปี และเราก็ได้คิดค้นระบบตรวจจับใหม่ขึ้นมา นั้นคือระบบตรวจจับ แรงดัน บริเวณนอก ‘เคิร์บ’ ดังนั้น เราจะสามารถตรวจจับทุกการหุดออกนอกแทร็กลิมิตของนักบิดทุกคน”

“กฎด้านแทร็กลิมิตจะยังคงอยู่เหมือนเดิม แต่เนื่องจากระบบการทำงานนี้มีความแตกต่างจาก การรีวิวด้วยภาพวีดีโอ ที่เราใช้ก่อนหน้านี้เล็กน้อย ดังนั้น สิ่งนี้จึงมีความสำคัญมากกับนักบิดทุกคน เพราะหากพวกเขาออกนอก “แทร็กลิมิต” เพียงนิดหน่อย สัญญาณการละเมิด “แทร็กลิมิต” ก็จะแจ้งเตือนขึ้นมาทันที” เว็บบ์ กล่าว

“ที่ผ่านมาเราต้องตรวจสอบจากกล้องวีดีโอ เพื่อทำการตัดสิน แต่ตอนนี้แค่เพียงอยู่ “นอก” หรือ “ใน” แทร็กลิมิต มันก็จะตรวจพบทันที ซึ่งมันแม่นยำมาก”

“ความแตกต่างสำหรับนักบิดคือ ตอนนี้แค่ล้อเดียวที่หลุดออกนอกแทร็กลิมิต ก็โดนลงโทษแล้ว ซึ่งเมื่อก่อนเราจะตรวจจับจากการหลุดออกไปทั้งสองล้อบนพื้นที่สีเขียว ซึ่งมันไม่ค่อยจะเที่ยงตรงสักเท่าไหร่”

“ดังนั้น กฎใหม่นี้จึงมีความแม่นยำมาก หลุดก็คือหลุด นั่นหมายความว่ามันยุติธรรมสำหรับนักบิดทุกคน”

สำหรับในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ หากนักบิดหลุดแทร็กลิมิต 3 ครั้ง พวกเขาจะได้รับการแจ้งเตือน และเมื่อหลุดแทร็กลิมิตครั้งที่ 5 จะต้องโดนลงโทษ Long Lap Penalty

นอกจากนี้ หากนักบิดหลุด “แทร็กลิมิต” ครบ 5 ครั้งในรอบสุดท้าย พวกเขาจะต้องโดนปรับตำแหน่งหลังจบเรซ เช่นกรณีของ ฮอร์เก มาร์ติน ที่เสียแชมป์ในศึก โมโตทู รายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ในปีที่ผ่านม

ตัวอย่างวีดีโอการหลุดแทร็กลิมิต