ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยคาแร็กเตอร์สุดนิ่มนวลของ M1 ได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังเจ้าตัวเค้นสุดโหดเหมือนหนี “ไฟนรก” ในการควอลิฟายที่ กาตาร์ เมื่อคืนที่ผ่านมา

รถแข่ง M1 ของยามาฮ่าขึ้นชื่อว่าเป็นรถแข่งที่ “เป็นมิตร” กับนักบิดมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้บรรดารุกกี้ปรับตัวเข้ากับการแข่งขันพรีเมียร์คลาสได้อย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการคว้าโพเดี้ยมของ โยฮันน์ ซาร์โก, โจนาส โฟลเกอร์ และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นับตั้งแต่ปีแรกของพวกเขา

อย่างไรก็ดี รถแข่ง M1 ในปี 2020 ก็แสดงให้เห็นว่า ยามาฮ่า ได้พยายามทำให้รถแข่งของพวกเขามีความดุดันมากขึ้น ส่งผลให้มันควบคุมได้ยากขึ้นกว่าที่ผ่านมาด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับแชสซีส์ของปี 2019

ขณะที่ ยามาฮ่า พยายามอย่างหนักในการพัฒนา แชสซีส์ ของปี 2021 ให้ดึงศักยภาพในการเข้าโค้งให้ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดย กวาร์ตาราโร เผยว่าเขาต้อง “เค้น” รถแข่งอย่างหนักในการควอลิฟายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เพื่อกดเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุด ซึ่งนับว่าต้องเค้นหนักมากกว่าแชสซีส์ของปี 2019 อย่างมาก

“ผมคิดว่าเราเจองานหนักนิดหน่อยกับ แชสซีส์ ปี 2020 เพราะมันมีคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างจาก แชสซีส์ ปี 2019 โดยสิ้นเชิง ทำให้ผมต้องเค้นนักมากกว่าที่เคย และแน่นอนผมช้ากว่าเดิม” กวาร์ตาราโร อธิบายหลังจบการควอลิฟาย

“กับรถแข่งปี 2020 รวมถึง 2021 คุณต้องเค้นมันอย่างหนัก เหมือนวิ่งหนีไฟในนรกเพื่อสร้างเวลาต่อรอบที่ดีที่สุด มันไม่ใช่แนวทางที่ผมชอบนัก แต่มันคือแนวทางที่ทำให้รถแข่งแสดงศักยภาพออกมาได้ดีที่สุด”

“ดังนั้น ผมคิดว่าคาแร็กเตอร์ของ M1 ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถแข่งที่ควบคุมได้ง่ายที่สุดนั้น ได้จบลงแล้ว! เพราะเราจะต้องเค้นแบบสุดโหดเพื่อหาเวลาต่อรอบ ผมต้องเพิ่มความก้าวร้าวกับรถแข่งขึ้นเยอะมาก แต่ยังไงก็แล้วแต่ ผมก็รู้สึกอุ่นใจเมื่อขึ้นควบมัน”

“เราจำเป็นต้องทำงานในแนวทางนั้นเพื่อให้การควอลิฟายอีกมาดี และพยายามจบเรซด้วยขีดการต่อสู้ที่ยอดเยี่ยม เพราะมันเป็นการทำงานที่แตกต่างกันสำหรับ ควอลิฟายและในเรซ แน่นอนว่าเราต้องแยกการทำงานทั้ง 2 อย่างออกจากกันอย่างชัดเจน”

สำหรับ 2 นักบิดยามาฮ่า ทั้ง กวาร์ตาราโร และ มาเวริค บีญาเลส จะได้ออกสตาร์ทจากแถวหน้าในกริดที่ 2-3 ของศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ นอกจากนี้ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนวัย 42 ปี ยังสร้างผลงานสุดเซอร์ไพรส์ในการควอลิฟายเป็นอันดับ 4 และเป็นการทำลายสถิติเดิมของ มาร์ค มาร์เกซ ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ศึก โมโตจีพี 2020 สนามแรกจะดวลความเร็วกันในคืนวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคมนี้ เวลา 00.00 น. สามารถรับชมสดได้ที่ลิงก์ด้านล่าง 👇👇👇