โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงยอมรับว่า “โมโห” มากกับผลงานที่ กาตาร์ ซึ่งเจ้าตัวคว้าอันดับ 8 กับการเปิดตัวสนามแรกภายใต้สังกัดใหม่ แต่ก็ยอมรับว่าเป็นการลงบิดครั้งแรกที่ “มหัศจรรย์” สุดๆ ชี้ต้องแก้ปัญหาในรอบควอลิฟายให้ได้

โปล ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 12 ใน โลแซล ประเทศกาตาร์ แต่ค่อนข้างระมัดระวังตัวในช่วงเริ่มเกม เพราะยังไม่มีประสบการณ์กับ RC213V ที่มีน้ำมันเต็มถัง

ท้ายที่สุด โปล เอสปาร์กาโร ก็ไต่ขึ้นมาจบการแข่งขันได้ในอันดับ 8 ไม่สามารถขยับแซง อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร พี่ชายแท้ๆ จาก อพริเลีย ได้ โดยตามหลังเพียง 0.056 วินาที

โปล เอสปาร์กาโร เปิดเผยว่า “ยางหน้า” ของเขาเสียหายหนักมาก และยืนยันว่าการ “เอาชนะ” พี่ชายในช่วงท้ายนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่การจบเรซด้วยเวลาตามหลังแชมป์อย่าง มาเวริค บีญาเลส เพียง 5.9 วินาที แม้จะเสียเวลาไปมากในช่วงต้นเรซ ถือเป็นสิ่งที่น่าพอใจมาก

“ผมกู้คืนอันดับ และแซงคู่แข่งได้หลายคนระหว่างการแข่งขัน” เอสปาร์กาโร กล่าว

“ผมอยู่อันดับ 12 ในรอบที่ 2 และจบเรซในอันดับ 8 ดังนั้น เมื่อมองย้อนไปผมต้องเซงคู่แข่งให้ได้ในทุกๆ รอบ”

“จากนั้นผมก็ตามมาถึง อเล็กซ์ และผมก็พยายามแซงเขาเช่นกัน แต่ยางผมแทบไม่เหลือแล้ว และปัญหากับเบรกก็มากขึ้น แต่ที่หนักที่สุดของยางหน้า”

“จากนั้น ผมพยายามลองแซงในช่วงทางตรง แต่ถ้ามีอีกสักรอบหรือครึ่งรอบ หรือมีอีกสักทางตรงให้ได้ลอง ผมคิดว่าน่าจะแซงเขาได้” (ฮา…)

“แต่ปัญหาคือผมตามมาถึงเขาช้าไปหน่อย และแน่นอนผมตามหลังแค่ 0.056 วินาที”

“ผมคิดว่าเรื่องนั้นไม่สำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือผมคิดว่าการจบเรซด้วยการตามหลังแชมป์แค่ 5.9 วินาที เพราะเราเสียเวลาไปราว 3 วินาที ในช่วง 1-2 รอบแรก”

“ดังนั้น มันก็ค่อนข้างดี”

“จริงอยู่ผมต้องการขึ้นไปข้างหน้ามากกว่านั้น แต่มันก็ไม่เลวนะ ผลการแข่งขันถือว่าออกมาน่าสนใจมาก”

“มันก็ไม่ได้แย่นะ เพราะผมออกสตาร์ทสนามแรกด้วยการตามหลังแชมป์แค่ 5.9 วินาที”

“ดังนั้น ผมจึงไม่ค่อยจะโอเคสักเท่าไหร่กับผลงาน เพราะอันดับ 8 มันไม่ดีเลย แถมแต้มที่ได้ก็ไม่เยอะ แต่จากภาพรวมของเรซในวันอาทิตย์ ถือว่ามันยอดเยี่ยมมาก และผมหวังว่าจะคืบหน้าอีกสักหน่อยในสนามหน้า”

โปล เอสปาร์กาโร กล่าวว่า เขาได้เรียนรู้มากขึ้นตลอดการแข่งขันมากกว่า 20 รอบกับรถแข่ง ฮอนด้า มากวว่าตอนช่วงทดสอบหรือรอบซ้อมเยอะมากที่ กาตาร์ และเขาเชื่อว่าจะสามารถสร้างผลงานที่ดีกว่าเดิมในเรซที่ 2 กับศึก โดฮา กรังด์ปรีซ์ อย่างแน่นอน

โดยนักบิดฮอนด้า เชื่อว่าหากทำผลงานในรอบควอลิฟายได้ดีกว่านี้ จะสร้างผลานที่ดีได้มากขึ้น

“ผมคิดว่าผมได้เรียนรู้มากขึ้นจากการแข่งขันในเรซ มากกว่าช่วงเวลาที่ผมใช้กับรถแข่งในการทดสอบ หรือช่วงซ้อมเสียอีก”

“ดังนั้น การแข่งขันในเรซนั้นสำคัญมาก ผมเรียนรู้เยอะมาก มีปัญหาหลายอย่างที่ผมต้องเผชิญหน้าตลอดสุดสัปดาห์ และผมก็สามารถปรับปรุงมันได้ในเรซ”

“ผมภูมิใจกับงานของตัวเองที่ทำได้ แต่เรายังมีเป้าหมายที่สูงกว่านั้น หากต้องการสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลก แน่นอนว่าอันดับ 8 ในเรซถัดไปย่อมไม่เพียงพอ เราจะต้องดีขึ้นกว่าเดิมอีกสักหน่อย”

“ผมรู้ว่ามันยาก แต่หลังจากที่ได้เรียนรู้กับรถแข่ง ผมจำเป็นต้องทำเวลาในการควอลิฟายให้ดีกว่านี้ในวันเสาร์”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇