“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่า คาช ครัทช์โลว นักบิดทดสอบชาวอังกฤษมีส่วนช่วยอย่างมากในการทำให้ตนเอง “โฟกัส” กับการแข่งขันมากขึ้น และนั่นคือเหตุผลที่นำไปสู่ชัยชนะสนามแรกที่ กาตาร์

บีญาเลส ออกสตาร์ทจากกริดที่ 3 แต่ร่วงลงไปอันดับ 6 ในรอบแรก แต่ท้ายที่สุดเมื่อผ่านไปเพียง 4-5 รอบ นักบิดสแปนิชก็กลับคืนสู่ “เรซเพซ” ที่ดี จนสามารถขยับแซงนักบิดคนอื่นๆ และคว้าชัยชนะเหนือนักบิดดูคาตอ 2 คน อย่าง โยฮันน์ ซาร์โก และ ฟรานเชสโก บันยาญ่า ได้สำเร็จ ขณะที่ทีมเมทอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จบเรซในอันดับ 5 เพราะเจอปัญหายางหลังตั้งแต่ช่วงต้นเรซ

ตลอดช่วงฤดูหนาว “ยามาฮ่า” ได้เซ็นสัญญาดึงอดีตแชมป์ 3 กรังด์ปรีซ์ อย่าง คาล ครัทช์โลว เข้าสู่ทีมในฐานะนักบิดทดสอบ ก่อนจะเริ่มต้นลงทำงานกับ M1 ในช่วง กาตาร์ เทสต์ เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

บีญาเลส กล่าวว่า เขาได้ลงใช้รถแข่งของ ครัทช์โลว ระหว่างการทดสอบ และพบว่า “การจัดวางสิ่งต่างๆ” เหมาะสมกับตัวอย่างอย่างไม่น่าเชื่อ ขณะเดียวกันยังกล่าวชมนักบิดอังกฤษว่ามีส่วนช่วยเปลี่ยน “ความคิด” ของเขาระหว่างการแข่งขันได้ด้วย

“โดยตอนนี้ บีญาเลส สามารถใช้การประเมินชิ้นส่วน หรืออะไหล่ใหม่ร่วมกับ ครัทช์โลว ได้มากที่สุด

“เราขี่ในสไตล์ที่คล้ายคลึงกัน” บีญาเลส กล่าวถึงสไตล์การบิดของ ครัทช์โลว

“ผมค่อนข้างประหลาดใจเพราะวันสุดท้ายในการทดสอบ และได้ลงขี่รถของเขา และมันก็เข้ากับผมได้อย่างไม่น่าเชื่อ”

“ดังนั้น มันจึงมีส่วนช่วยผมได้อย่างมาก โดยเฉพาะการโฟกัสและมีสมาธิกับการโฟกัสการทำงานในเรซ นั่นหมายความว่าผมจะไม่ต้องมากังวลกับการทดลองชิ้นสิ่วนใหม่ๆ”

“และสิ่งเหล่านี้แตกต่างจากปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง เพราะปีที่ผ่านมา บางครั้งเราต้องเสียเวลาในการทดลองหลายๆ สิ่ง”

“ผมหวังว่าจะอย่างมันจะโอเค แต่มันกลับออกมาไม่ดี เมื่อคุณต้องมาทดลองมันในช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน”

“และดูเหมือนว่าสิ่งที่ ครัทช์โลว ทำนั้น ได้สร้างความอุ่นใจอย่างมากให้กับเรา เมื่อ คาล พูดว่าหลายๆ อย่างค่อนข้างจะออกมาดี แน่นอนมันก็ดีตามที่เขาบอก”

“และนี่คือสิ่งที่ผมเชื่อ และแน่นอนว่าอีกไม่กี่วัน คาล จะลงทดสอบอีกครั้ง ซึ่งเราจะพยายามทำงานเน้นไปในเรื่องของพละกำลังของรถแข่ง เพราะดูเหมือนว่าในบางเวลาเราต้องการดึงมันมาใช้”

“แต่ตอนนี้ ดูเหมือนว่า ฟีดแบ็กของเขากับของผมมันออกมาคล้ายคลึงกันมากๆ”

ทั้งนี้ ครัทช์โลว มีกำหนดลงทดสอบกับ ยามาฮ่า อีกครั้งในวันที่ 12-14 เมษายนนี้ ที่ เฆเรซ ซึ่งจะเป็นเวลาเดียวกันกับที่ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ลงเทสต์ครั้งแรกับ อพริเลีย ด้วย

ก่อนหน้านี้ กวาร์ตาราโร ได้ออกมาเผยว่า รถแข่ง M1 ไม่ได้ขับขี่ง่ายอีกต่อไป

โดย บีญาเลส ก็เห็นด้วยกับทีมเมทของเขา ว่า แชสซีส์ 2021 ที่มีน้ำหนักเบากว่าเดิมนั้นต้องการสไตล์การบิดที่ “ก้าวร้าว” มากขึ้น แต่เขาก็ย้ำว่าต้อง “ก้าวร้าวแต่สมูธ” ไปในเวลาเดียวกัน

“สิ่งที่ผมกำลังพยายามทำอยู่นี้ มันช่วยรถแข่งได้อย่างมาก” บีญาเลส อธิบาย

“ผมพยายามดุดันมากขึ้น แต่ในช่วงเวลาเดียวกันเราก็ต้องสมูธกับมันด้วย ผมพยายามเบรกช้าและหนัก และในเวลาเดียวกันผมก็พยายามที่จะไม่เคลื่อนไหวรถมากเกินไป”

“และบางครั้งรถ ยามาฮ่า ก็เป็นแบบนี้ สิ่งที่คุณต้องทำคือเข้าใจกับรถแข่ง และพยายามช่วยมันด้วย”

“อะไรคือสิ่งที่เราต้องทกันรถแข่งน่ะเหรอ ผมไม่ต้องไปแตะต้องอะไรมันมากนัก ผมแค่ต้องทำงานหนักกับสไตล์การบิด และไปกับมันโค้งต่อโค้ง ซึ่งแน่นอนมันคือการปรับปรุงตัวเอง”

“แต่โดยรวมแล้วเราต้องเค้นมันมากกว่าเดิม เพราะมันไม่เหมือนรถแข่ง M1 ในแบบที่ผ่านมาแล้ว”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇