โจอัน เมียร์ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เผยว่าจะต้องเปลี่ยนแผนทำงานรอบ “ควอลิฟาย” และ “ออกตัว” ใหม่ เพื่อสร้างโอกาสมากกว่าเดิมในการลุ้นชัยชนะ โมโตจีพี สนาม 2 โดฮา จีพี ชี้เรซ 2 ในสนามเดิมมักจะเข้าทาง ซูซูกิ เสมอ

เมียร์ ต้องปวดหัวอย่างหนักในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะกับการทำงานในวันศุกร์ และเสาร์ ก่อนจะพบว่า “เซ็ตติ้ง” ที่ทีมงานใช้กับรถแข่งใหม่ กลับเป็น “เซ็ตติ้งเดิม” ของปีที่ผ่านมา

โดยพวกเขากลับมาหา “เรซเพซ” ที่ดีได้อีกครั้งในช่วง “วอร์มอัพ” ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งนับเป็นหนึ่งใน “กุญแจ” สำคัญที่ทำให้ เมียร์ ไต่จากกริดที่ 10 ขึ้นมาลุ้นโพเดี้ยมได้อย่างสุดมันส์ ก่อนจะจบเรซในอันดับ 4

เมียร์ กล่าวในการแถลงข่าวขิองศึก ทิสโซต์ โดฮา กรังด์ปรีซ์​เมื่อวานนี้ว่า “มันเป็นวีคเอนด์ที่ยากสุดๆ เพราะผมไม่สามารถหาฟีลลิ่งที่ดีได้เลยกับส่วนหน้าของรถ”

“ผมเจอปัญหาเยอะมาก และมันทำให้ทุกๆ อย่างยากไปหมด โชคดีที่เรากลับมาเจอบางสิ่งที่น่าสนใจอีกครั้งในรอบ วอร์มอัพ และเรียกฟีลลิ่งดีๆ กลับมาได้ นั่นทำให้ผมสามารถมีเรซที่ดีได้”

“การออกสตาร์ทไม่ได้ถือว่าดีที่สุด แต่ผมก็เริ่มจะกู้คืนอันดับ และแซงคู่แข่งได้เมื่อผ่านครึ่งทางของเรซ จากนั้นในรอบสุดท้ายผมพยายามจะจัดการทุกอย่างให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ คือการแซง เป็คโก้ และ โยฮันน์”

“นั่นคือแผนของผม…​การแซงในเซ็คเตอร์สุดท้าย แต่ผมก็มาพลาดนิดเดียวโดยบานออกไปที่โค้งสุท้าย จากที่คิดว่าน่าจะจบที่อันดับ 2…”

“ผมตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนแนวทางการทำงานให้ดีขึ้นในการควอลิฟาย หรือรอบแรกของการแข่งขัน”

“แน่นอนว่าเราแข็งแกร่งมากในช่วงครึ่งหลังของเรซ แต่ก็มีระยะห่างจากพวกเขามากพอสมควรกว่าจะไล่ได้ทัน และเราต้องใช้ยางมากกว่าปกติ นั่นแหละครับคือสิ่งที่ผมต้องทำเมื่อเรซที่ผ่านมา”

“มันสำคัญมากที่จะต้องออกสตาร์ทจากกลุ่มหน้า และบริหารเรซไปพร้อมๆ กับพวกเขา จากนั้นค่อยมาดูกันในรอบสุดท้ายว่าเราจะอยู่ตรงไหน ดังนั้น นี่คือเป้าหมายหลักของเราครับ” เมียร์ กล่าว 

เมื่อถูกถามว่าคิดอย่างไรกับรถแข่ง ซูซูกิ ที่ยังคงแข็งแกร่งที่สุดคันหนึ่ง แม้ในปีที่ผ่านมาจะไม่ได้ลงแข่งขันที่ กาตาร์ 

เมียร์​ กล่าวว่า “มันก็จริงครับ…​แต่เรายังคงต้องทำงานหนักเพื่อปรับปรุงรถแข่งของเรา ปีที่แล้วเราแสดงให้เห็นว่า เรซที่ 2 (ในสนามเดิม) เรามักจะมีศักยภาพที่ดี ยกตัวอย่างเช่นที่ เรดบูลล์ ริง และ อรากอน เรามักจะหาเซ็ตติ้งบางอย่างเจอในเรซที่ 2”

“สิ่งนั้นทำให้ผมมองในแง่บวกสำหรับการแข่งขัน 2 เรซ ในสนามเดียว”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇