ฮอร์เก มาร์ติน รุกกี้สแปนิชเฉิดฉายสุดๆ หลังคว้าโพลและโพเดี้ยมแรกตั้งแต่สนาม 2 ที่ลงบิดใน โมโตจีพี ที่ โดฮา กรังด์ปรีซ์ เผย “ดีใจสุดๆ” กับอันดับ 3 แม้จะเสียดายแต่ไม่เสียงแซงคืน โยฮันน์ ซาร์โก ในรอบสุดท้าย

ฮอร์เก มาร์ติน รุกกี้ชาวสแปนิชขยับขึ้นมาบิดใน โมโตจีพี ครั้งแรกในปีนี้กับ พรามัค เรซซิ่ง ภายใต้รถแข่ง ดูคาติ เดสโมเซดิซี จีพี21 เคียงข้างทีมเมทรุ่นพี่อย่าง โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์

มาร์ติน คว้าโพลแรกได้ตั้งแต่สนามที่ 2 ที่ลงแข่งขันในปีนี้ ในศึก โดฮา กรังด์ปรีซ์ โดยมี ซาร์โก และ มาเวริค บีญาเลส ผู้ชนะสนามแรกขนาบข้างในกริดที่ 2-3

ดาวรุ่งสแปนิชเริ่มเกมใน โดฮา จีพี ด้วยการเป็นผู้นำ และรักษาตำแหน่งหัวแถวได้จนกระทั่งรอบที่ 19 ก่อนจะจบเรซในอันดับ 3 ขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกตั้งแต่สนามที่ 2 ใน โมโตจีพี เป็นรอเพียงแชมป์อย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ โยฮันน์ ซาร์โก

หลังจบการควอลิฟาย มาร์ติน กล่าวว่า “เป้าหมาย” ของเขาไม่ใช่การคว้าชัยชนะอยู่แล้ว แต่ต้องการจะ “เรียนรู้” ในฐานะรุกกี้ให้มากที่สุด

ฮอร์เก มาร์ติน ขึ้นนำได้ถึง 18 รอบ ในการแข่งขัน โดฮา กรังด์ปรีซ์

เมื่อถามถึงการคว้าโพเดี้ยมแรก, มาร์ติน กล่าวว่า “ใช่ครับ มันคือเรซที่เจ๋งมาก มันยากสำหรับผม การขึ้นนำได้ถึง 18 รอบ นี่โคตรยากเลย แต่ยังไงก็ตามผมคิดว่าในอดีตผมเคยทำได้ดีกว่านี้มาแล้ว (ในรุ่นเล็ก)”

“ผมสามารถจะควบคุม เรซเพซ, และการใช้ยางได้ดีกว่าเดิม หลังจากที่มีปัญหาในสัปดาห์ที่ผ่านมา (กาตาร์ จีพี) และผมคิดว่าผมปรับปรุงหลายอย่าง เพื่อมาโฟกัสกับเรซ รวมถึงการบริหารยางที่ดีได้มากขึ้น ซึ่งมันสำคัญมาก”

“แต่ผมยังผิดพลาดอยู่นั่นทำให้เสียความเร็วไปเล็กน้อย นั่นทำให้ ฟาบิโอ แซงผ่านผมไป และตอนนี้ผมก็บิดอยู่ในลิมิตแล้วเลยไม่สามารถแซงกลับคืนมาได้”

“ผมก็เลยบอกกับตัวเองว่า โอเคย์ ผมคงต้องบิดตามเขาไป และรักษาตำแหน่งบนโพเดี้ยมไว้ให้ได้”

ในรอบสุดท้าย “โมเมนตัม” เหวี่ยงไปทาง โยฮันน์ ส่งผลให้นักบิดเฟรนช์แซงผ่าน มาร์ติน ได้ในช่วงท้ายที่ โค้ง 16 ขึ้นมาคว้าอันดับ 2 ส่วน มาร์ติน จบเรซในอันดับ 3

“ตอนท้ายเรซ มันน่าเสียดายที่เสียอันดับ 2 ผมไม่แฮปปี้เท่าไหร่ เพราะตอนที่ผมเห็น โยฮันน์ ผมได้แต่บอกตัวเองว่าไม่เอาไม่แซงคืน เพราะถ้าพยายามแซงคืนผมอาจพลาดล้มก็ได้ และมันจะเป็นหายนะเลยละ” มาร์ติน กล่าว

“แต่อันดับ 3 มันก็เจ๋งแล้ว หลังจากที่เรามี พรี-ซีซั่น ที่สั้นมากๆ ใน โมโตจีพี และผมสร้างโอกาสได้ดีในวันนี้ที่นี่ (กาตาร์) ดังนั้น ผมจึงมีความสุขมาก”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇