ศึก โมโตจีพี เล็งทำการ “ทดสอบ” สังเวียนใหม่ถอดด้ามอย่าง “มันดาลิกา สตรีท เซอร์กิต” เกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย ในปีนี้ โดยคาดว่าจะคัมแบ็กสู่ปฏิทินการแข่งขันอีกครั้งในปี 2022 หลัง เอฟไอเอ็ม และ ดอร์น่า ส่งทีมลงตรวจแทร็กเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ในปี 2019 ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ โมโตจีพี เซ็นสัญญา 3 ปี เพื่อกลับไปจัดการแข่งขันในประเทศอินโดนีเซีย โดยกำหนดจะให้มีการแข่งขันแบบ “สตรีท เซอร์กิต” ในปี 2021 ก่อนที่จะเกิดการระบาดอย่างหนักของ โควิด-19

ล่าสุด “มันดาลิกา สตรีท เซอร์กิต” ยังไม่ถูกบรรจุเข้าไปอยู่ในตารางแข่งขันของ โมโตจีพี 2021 ทว่าสังเวียนแห่งนี้ยังคงถูกใส่ชื่อเป็น “สนามสำรอง” แต่ก็ถูกถอดออกหลังมีประกาศตารางแข่งขันอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เมื่อสนามแข่งขันแห่งนี้ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ โมโตจีพี ได้ประกาศว่าจะทำการทดสอบที่ “มันดาลิกา สตรีท เซอร์กิต” ในปลายปีนี้ และจะถูกบรรจุเข้าเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันของ โมโตจีพี 2022 ในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า

โดย ศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ จะเปิดตัวกับสนามแห่งนี้เป็นรายการแรกในวันที่ 12-14 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งล่าสุดในวันพุธที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เซฟตี้ของ เอฟไอเอ็ม นำโดย ฟรานโก้ อันซินี, และเรซ ไดเร็กชั่นของ โมโตจีพี อย่าง ลอริส แคปิรอสซี่ ได้นำทีมลงตรวจสอบความคืบหน้าล่าสุดของสนามดังกล่าวแล้ว

เอริค โต๊ะห์ฮีร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรัฐวิสาหกิจ อินโดนีเซีย กล่าวว่า “ผมสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้การแข่งขัน โมโตจีพี เกิดขึ้นได้ในเดือนมีนาคมปี 2022”

“และนี่คือหนึ่งในแผนงานของรัฐบาลอินโดนีเซีย ในโครงการเร่งฉีดวัคซีนแห่งชาติด้วย”

“เราต้องการการันตีความปลอดภัยของผู้มาเยือนทั้งใน และจากต่างประเทศ”

ด้าน คาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต เผยว่า “การเยือน ลอมบอก ประสบความสำเร็จอย่างมาก และเราสามารถยืนยันได้ว่า มันดาลิกา อินเตอร์เนชั่นแนล สตรีท เซอร์กิต จะก้าวมาเป็นหนึ่งในสนามดวลความเร็วของ โมโตจีพี ในอนาคตอย่างแน่นอน”

“เรารู้ดีว่าแฟนๆ ในอินโดนีเซียจะเข้าร่วมชมการแข่งขันอย่างคับคั่ง และ อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ จะถือเป็นหนึ่งในเรซที่สำคัญที่สุดรายการหนึ่งของปี”

“อินโดนีเซีย คือตลาดสำคัญ ไม่ใช่แค่สำหรับ ดอร์น่า เท่านั้น แต่สำคัญสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับ โมโตจีพี”

ศึก โมโตจีพี มีขึ้นครั้งสุดท้ายที่ อินโดนีเซีย เมื่อปี 1997 ที่ เซนตุล เซอร์กิต ซึ่ง ฮอนด้า ประสบความสำเร็จอย่างมากใน พรีเมียร์คลาส จากผลงานของ มิค ดูฮาน ในปี 1996 และ ทาดายูกิ โอกาดะ ในปี 1997

โดยนักบิดคนเดียวที่เคยลงแข่งขันที่ อินโดนีเซีย และยังคงเข้าร่วมแข่งขันใน โมโตจีพี เวลานี้คือ วาเลนติโน รอสซี่ ซึ่งคว้าชัยชนะในรุ่น 125 ซีซี ในปี 1996

นอกจากนี้ มันดาลิกา สตรีท เซอร์กิต จะกลายเป็นสนามแรกของศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกนับตั้งแต่ปี 1997 ในศึก ยูโกสลาเวียน จีพี ซึ่งขณะนั้นใช้สนามริมทะเลอย่าง โอพาทิยา เซอร์กิต ที่ปัจจุบันนั้นแยกมาใช้ชื่อประเทศโครเอเชีย

เส้นทางของ มันดาลิกา สตรีท เซอร์กิต จะเปิดใช้สาธารณะเมื่อไม่มีการแข่งขัน แต่ก็จำกัดพิเศษสำหรับความปลอดภัยในมาตรฐานยุคใหม่

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย เป็นเพียงหนึ่งใน “ตลาด” ที่ โมโตจีพี พยายามฟื้นคืนความนิยมอีกครั้ง เช่นเดียวกับที่ ฟินแลนด์ คัมแบ็กสู่การแข่งขันในปีนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1982 ที่ คิมี ริง

นอกจากนี้ โมโตจีพี ยังได้เซ็นสัญญากับ ฮังการี เพื่อดึงกลับเข้าสู่ปฏิทินการแข่งขันอีกครั้ง ในสังเวียนใหม่อย่าง แม็กยา เนมเซ็ตโคซี โมโตโดรม นับตั้งแต่ปี 2023 หลังจากที่บรรลุข้อตกลงระยะยาวถึง 10 ปี

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇