โจอัน เมียร์ [Joan Mir] แชมป์โลกโมโตจีพี [MotoGP] ชาวสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงเผยว่ายังคงประสบปัญหาอย่างหนักกับ “การควอลิฟาย” ชี้ต้องบิดแบบฝืนธรรมชาติภายใต้รถแข่ง GSX-RR เพื่อเค้นหาเวลาต่อรอบ

การหาเวลาต่อรอบแบบ “ไทม์ แอ็ทแท็ค” ไม่เคยเป็นจุดแข็งของ ซูซูกิ นับตั้งแต่พวกเขาคัมแบ็กสู่ โมโตจีพี โดย เมียร์ นับเป็นแชมป์โลกคนแรกในรอบ 31 ปี ต่อจาก เวย์น เรนนีย์ ที่คว้าแชมป์โลกโดยปราศจากตำแหน่งโพล

ซูซูกิ คว้าโพลได้เพียงครั้งเดียวนับตั้งแต่คัมแบ็กสู่ โมโตจีพี ในปี 2015 จากการบิดของ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งในตอนนั้นเขาได้ออกตัวจากแถวหน้าแบบ 1-2 เคียงข้าง มาเวริค บีญาเลส

ในการแข่งขันที่ กาตาร์ ทั้ง 2 สนาม เมียร์ ไม่สามารถผ่านเข้าสู่รอบ Q2 ได้แบบอัตโนมัติ เนื่องจากเวลารวมในรอบซ้อมที่ย่ำแย่ ก่อนจะมาแก้ตัวได้และทำได้ดีที่สุดเพียงคว้ากริดที่ 10 และ 9 จากทั้งสองเรซ

“เรายังมีงานหนักต้องทำ” เมียร์ กล่าวถึงปัญหาในรอบควอลิฟายของ ซูซูกิ

“เราอยู่ห่างจากแถวหน้าแต่ก็กำลังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ และเรารู้ดีว่าต้องแก้ไขจุดไหน เพราะมันยากมากๆ สำหรับผมในการหาเวลาต่อรอบ”

“ผมต้องขี่ในสไตล์ที่แตกต่างออกไป และนั่นไม่ใช่ธรรมชาติของตัวผมเลย กับการเค้นหาเวลาต่อรอบ” เมียร์ กล่าว

แม้ว่า เมียร์ จะได้ออกตัวจากกริดที่ 10 แต่เขาก็ขึ้นมาต่อสู้ลุ้นอันดับ 2 ได้ในเรซแรก ก่อนโดนปฏิเสธโดยสองนักบิดดูคาติ จนร่วงลงไปจบเรซในอันดับ 4 และคว้าอันดับ 7 ในเรซที่ 2

ด้วยคาแร็กเตอร์ของ แชสซีส์ ซูซูกิ ทำให้ เมียร์ และ อเล็กซ์ รินส์ ไม่สามารถจะเค้นเวลาที่ดีได้ในรอบควอลิฟาย แต่พวกเขาก็ยังคงยืนกรานว่า “การปรับปรุงผลควอิฟาย คือหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งแก้ปัญหา”

“ผมจะมีความกังวลและเครียดมากกว่าปกติในวันเสาร์ มันมากกว่าในวันอาทิตย์เสียอีก” เมียร์ ยอมรับ

“มันเป็นสิ่งที่เราต้องเร่งแก้ไข เพราะไม่ใช่เครื่องปกติเลยที่เวลาต่อรอบของเราห่างจากคู่แข่งขนาดนั้น”

“ท้ายที่สุดหากคุณดูจาก “เรซเพซ” เรามักจะทำได้ดีเสมอ และอยู่ในทิศทางที่ดี แต่สิ่งที่ไม่ปกติคือ คู่แข่งของเราจะสามารถปรับปรุงเวลาต่อรอบได้ 1 วินาที หรือ 1 วินาทีครึ่งในรอบควอลิฟาย”

“ปกติแล้วผมเป็นมีสไตลด์ที่ดุดันมาก และโดยทั่วไปแล้วการจะหา ฟลายอิ้ง แล็ป นักบิดจะต้องดุดันเสมอ คุณจะต้องเค้นหนักๆ และตอนท้ายคุณต้องเบรกแบบโหดๆ และนั่นคือสิ่งที่ผมเป็น”

“แต่สำหรับรถแข่งคันนี้ คุณจะต้องนุ่มนวลกับมัน และบิดด้วยความผ่อนคลายสุดๆ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇