อันเดรีย โดวิซิโอโซ [Andrea Divizioso] นักบิดอิตาเลียนออกโรงเผยถึง “จุดเด่น-จุดด้อย” รถแข่ง RS-GP ของอพริเลีย หลังลงทดสอบ 3 วัน ที่ เฆเรซ ชี้ ต้องปรับปรุงและทำงานหนักกับ “ตำแหน่ง” บนรถแข่ง ย้ำมีบางไอเดียที่จะเติมศักยภาพได้

โดวิซิโอโซ เสร็จสิ้นการทดสอบครั้งแรกกับ อพริเลีย เป็นเวลาทั้งสิ้น 3 วัน โดยนักบิดอิตาเลียนมีความสุขสุดๆ กับการได้กลับมาบิดรถแข่ง โมโตจีพี เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา กับรถแข่ง RS-GP 2021 ซึ่งเป็นการหวนมาร่วมงานกับ อพริเลีย เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เคยเปิดตัวด้วยกันในรุ่น 125 ซีซี เมื่อปี 2001

โดวิซิโอโซ เป็นหนึ่งในนักบิดที่มีความคงเส้นคงวามากที่สุดในช่วง 2-3 ปีหลัง ประสบการณ์ของเขานั้นสร้างประโยชน์ให้กับ อพริเลีย อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งในตอนนี้เป็น “ค่ายผู้ผลิต” รายเดียวที่ยังไม่สามารถคว้าชัยชนะได้ใน โมโตจีพี

ทั้งนี้ การทดสอบในวันสุดท้ายที่ เฆเรซ, “ลมแรง” มีผลอย่างมากต่อการทำงานของ โดวิซิโอโซ ส่งผลให้เขาได้เทสต์เพียงครึ่งวันเท่านั้น

แม้จะยังเร็วเกินไปที่จะประเมินศักยภาพทั้งหมดของรถแข่ง RS-GP แต่นักบิดวัย 35 ปี ก็ชี้ว่าการจัดวางตำแหน่งบนรถแข่งคันนี้ เป็นจุดที่เขา “เน้นหนัก” เป็นพิเศษในการทดสอบครั้งนี้ ขณะที่เจ้าตัวยอมรับว่า “มีไอเดียบางอย่าง” เกี่ยวกับจุดแข็งของรถแข่งอพริเลีย

“ผมคิดว่านักบิดโมโตจีพีทุกคนสามารถที่จะมีความเร็วได้ แต่การจะอยู่ในจุดนั้น และต่อสู้เพื่อสร้างความแตกต่างในบางรอบให้ได้นั้น เป็นคนละเรื่องกัน ผมคิดว่าผมมีไอเดียบางอย่างนะ แต่คิดว่าทุกอย่างมันยังไม่ชัดเจน เพราะปกติแล้วมันต้องใช้เวลาพอสมควรในการพารถแข่งไปสู่ลิมิต และรู้สึกอุ่นใจกับมัน” โดวิซิโอโซ กล่าว

“ผมกำลังพูดถึงเรื่องตำแหน่งต่างๆ และไม่เกี่ยวกับเรื่องที่รถแข่งทำงานอย่างไร เพราะเรื่องตำแหน่งการจัดวางต่างๆ สำคัญมากใน โมโตจีพี มันสำคัญกว่าสิ่งอื่นใดในการลุ้นแชมป์ เพราะในแนวทางการขับขี่นั้นคุณต้องแม่นยำสุดๆ”

“ตำแหน่งมีผลต่อการขับขี่ของคุณ เช่นเดียวกับรถแข่งทุกคัน มันมีข้อดีและข้อด้อย แต่ตอนนี้ผมรู้สึกดีจริงๆ”

อย่างไรก็ดี แฟนๆ จะยังต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดว่า โดวิซิโอโซ จะปรากฏตัวกับ อพริเลีย ในการแข่งขันปี 2021 หรือไม่ ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะได้ลงทดสอบครั้งต่อไปที่ มูเจลโล

“ครั้งต่อไปของเราจะเป็นการทดสอบ ซึ่งเราต้องการทำงานในเรื่องตำแหน่งต่างๆ ของรถแข่ง และรายละเอียดบางจุดซึ่งมันต้องใช้เวลาพอสมควร” อดีตนักบิดดูคาติกล่าว

“ผมคิดว่าเราจะจัดให้มีการทดสอบครั้งต่อๆ ไป และมันจะมีขึ้นที่ มูเจลโล ซึ่งน่าจะเป็นหลังจากนี้ราว 1 เดือน นั่นคือแผนในตอนนี้”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇