โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพีคนปัจจุบันจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ โมโหดจัด! ออกโรงจวก มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิชจากเรปโซล ฮอนด้า เล่นแท็คติคสุดอันตรายในการบิดตามที่ ปอร์ติเมา สำหรับการควอลิฟาย Q1 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

เมียร์ และ มาร์เกซ ที่เพิ่งคัมแบ็กกลับมาในรอบ 9 เดือน ต้องเผชิญหน้ากันในการควอลิฟายรอบ Q1 เพื่อลุ้นเข้าสู่ Q2 ให้ได้ โดยในรันแรกทั้งคู่ไล่บิดกันอย่างต่อเนื่องบนแทร็กแทบทุกโค้ง

เมียร์ บิดตาม มาร์เกซ ในตอนแรก แต่เขาก็ถูกบังคับให้แซงที่ โค้ง 9 (เครก โจนส์) ซึ่งเป็นโค้งซ้าย

[Clip] ชมอีกครั้ง! ตามหลังยังไงให้ขึ้นนำ “มาร์เกซ-เมียร์”

จังหวะดังกล่าวทำให้ มาร์เกซ กลับไปไล่ตามอยู่ด้านหลัง เพื่อที่จะดูดเอา “สลิป สตรีม” ส่งผลให้นักบิดฮอนด้าขยับขึ้นไปเป็นหัวแถวในช่วงแรงของ Q1

โดยหลังจบรอบ Q1 มาร์เกซ กดเวลามาเป็นอันดับ 1 ตามด้วย เมียร์ ในอันดับ 2 ซึ่งในการหากริดที่แท้จริง เขาทำได้เพียงกริดที่ 9 ส่วน มาร์เกซ ได้ออกตัวจากกริดที่ 6

ภายหลังจบการควอลิฟาย เมียร์ แสดงอาการไม่แฮปปี้อย่างชัดเจนกับแท็คติคของ มาร์เกซ ซึ่งตัวเขาเองรู้สึกว่าสมควรถูกลงโทษเช่นเดียวกับการแข่งขันในคลาส โมโตทรี

“เรารู้ดีว่า มาร์ค แบบจะทำแบบนี้ วันนี้ (วันเสาร์) เขาเล่นแท็คติคนี้กับผมและบางครั้งเขาก็ทำกับคนอื่นๆ เขาชอบที่จะบิดตามหลังในรอบควอลิฟายเพื่อที่จะเล่นเกม” เมียร์ กล่าว

“ถ้าบิดใน โมโตทรี เขาจะต้องโดนลงโทษและนั่นคือสิ่งที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ผมบิดไปในทิศทางของผม มันไม่ได้สร้างความกังวลอะไรให้ผมเลย แต่ยังไงก็ตาม ผมก็ยังต้องใส่ไปให้เต็มร้อยในไลน์ของผมเอง”

“เขารบกวนเวลาของผมในรันแรก และอาศัยความได้เปรียบจากการบิดตาม ถ้าเป็นใน โมโตทรี และ โมโตทู การกระทำแบบนี้จะโดนลงโทษ แต่ใน โมโตจีพี มันไม่ได้เป็นแบบนั้น”

“ผมคิดว่าเขาไม่น่าจะโดนลงโทษอะไร แต่มันคือการบิดที่อันตรายมากใน โมโตจีพี และมันก็ไม่ได้อันตรายอะไรนักใน โมโตทรี”

“ท้ายที่สุดเขาก็ช้าลงหลังผ่านเส้นตัดเวลา และมันก็รบกวนเวลาต่อรอบของผม นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น และผมคิดว่ามันควรจะถูกลงโทษ”

“ผมไม่อยากคิดอะไรมากกับเรื่องนี้ เพราะมันเสียเวลาและนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น”