มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ยอมรับว่าเขาจะต้อง “เจ็บปวด” อย่างหนักในการแข่งขัน โมโตจีพี รายการ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ในวันอาทิตย์อย่างแน่นอน เพราะ “แขนขวา” ของเขามีอาการล้าอย่างมากในการควอลิฟายเมื่อวันเสาร์

แชมป์โลกโมโตจีพี 6 สมัย พลาดล้มในสนามแรกเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา นั่นทำให้เขายังไม่สามารถลงบิดให้จบเรซได้เลย นับตั้งแต่การแข่งขัน บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ ในปี 2019

มาร์เกซ ทะลุจาก Q1 เข้าสู่ Q2 ได้สำเร็จ แต่เขาเองก็ต้องบิดแค่เพียง 5 นาทีสุดท้ายเพราะมีอาการล้าที่แขนขวาอย่างมาก ก่อนจะคว้ากริดที่ 6 มาครอง

โดย มาร์เกซ ยอมรับว่า “ผมรู้สึกแย่ลงในวันเสาร์ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้ว แต่โดยรวมก็ค่อนข้างพอใจกับความมั่นใจเมื่ออยู่บนรถแข่ง รวมถึงการทำงานเพื่อปรับตัวให้เข้ากับ RC213V และปรับเซ็ตให้เข้ากับความต้องการของตัวเองมากขึ้น”

มาร์เกซ ชี้ให้เห็นว่าการหา “เรซเพซ” ในรอบ FP4 ยังคงเป็นคำถามให้กับตัวเขาเองว่า แขนขวานั้นฟื้นตัวได้ดีแค่ไหนและจะทนกับการแข่งขันได้ตลอด 25 รอบที่ ปอร์ติเมา ได้หรือไม่

“ความมั่นใจบนรถแข่งได้รับการปรับปรุงอย่างมากสำหรับผม และสำหรับทีมด้วย”

“เราออกสตาร์ทการทำงานที่นี่ด้วยฟื้นฐานที่ แบรเดิล และ ฮอนด้า สร้างไว้ โดยในรอบ FP1-FP2-FP3 ผมบิดด้วยรถแข่งในการเซ็ตติ้งแบบนั้น ทั้งเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ และทุกๆ อย่างที่เหมือนกัน”

“แต่หลังจบ FP3 ผมบอกกับตัวเองว่า โอเคย์… ตอนนี้ผมพร้อมแล้วที่จะพยายามทดลองบางอย่าง และเราก็เริ่มจะปรับเปลี่ยนรถแข่งให้เข้ากับสไตล์การบิดของผม”

“มันไม่ได้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงมากนักหากเทียบกับนักบิดฮอนด้าคนอื่นๆ แต่เป็นการค่อยๆ ปรับให้เข้าสไตล์การบิดของผม ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ผมต้องทำในตอนนี้ และแน่นอนว่าเราเริ่มมีการทำงานแบบก้าวกระโดดในรอบ FP4”

“จากนั้นในรอบควอลิฟายผมก็สามารถที่จะเริ่มทำความเร็วได้”

“แต่คำถามที่ผุดขึ้นในหัวคือ ในวันอาทิตย์กับการแข่งขัน 25 รอบสนาม ซึ่งมันยาวมาก”

“ผมจะพยายามบอกตัวเองให้สนุกกับมัน ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่าจะไม่สามารถสนุกกับมันได้แน่นอน”

“ผมจะต้องทนทุกข์กับความเจ็บปวด แต่มันต้องเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว เรารู้สถานการณ์นี้ก่อนเดินทางมาที่ ปอร์ติเมา ด้วยซ้ำ และตอนนี้เราก็อยู่ในสถานการณ์ครึ่งๆ กลางๆ กับแขนขวาของผม”

มาร์เกซ มีช่วงเวลาที่เสียงกาการที่ล้อหน้าหลายครั้งในการซ้อที่ โปรตุเกส

“ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือ ตำแหน่งเมื่อนั่งบนรถแข่งของผม” มาร์เกซ กล่าวเสริม

“ในโค้งซ้ายผมเริ่มที่จะสัมผัสฟีลลิ่งที่ยางหน้าได้บ้างแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบ และใช้ประโยชน์จากมัน”

“แต่ในโค้งขวา ผมยังคงใช้เบรกเยอะมาก เพราะการใช้เบรกจะช่วยให้คุณสามารถเล่นกับยางหน้าได้มากขึ้น”

“ดูเหมือนว่าตำแหน่งร่างกายของผมยังไม่ถูกต้อง และผมก็ไม่สามารถรับน้ำหนักและเค้นได้หนักๆ จากแขนขวา”

“ดังนั้น จากปัจจัยนี้ทำให้ผมเสียเวลาไปเยอะมาก โดยเฉาะในโค้งยาวๆ 2 โค้งสุดท้ายที่เป็นโค้งขวายาวๆ แต่มันก็เป็นแบบนี้แหละครับ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇