“อัลไพน์สตาร์” แบรนด์ผู้ผลิตชุดแข่งระดับโลก เปิดข้อมูลการชนสุดโหดของ ฮอร์เก มาร์ติน รุกกี้สแปนิชที่ ปอร์ติเมา ชี้ต้องทนทุกข์กับแรงกระแทกถึง 7 ครั้ง นานที่สุดในประวัติศาสตร์ 5.2 วินาที ด้วยแรงสูงสุด 25G มากถึง 4 ครั้ง จนนำไปสู่อาการบาดเจ็บทั่วทั้งตัว

จากข้อมูลวิเคราะด์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ พบว่า การชนสุดโหดของ มาร์ติน ที่ ปอร์ติเมา นั้นเขากระแทกเข้ากับพื้นด้วยค่า “ความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วง” มากถึง 25G

นี่คือภาพการชน “ชัดๆ” ของ ฮอร์เก มาร์ติน รุกกี้ชาวสแปนิชจาก พรามัค เรซซิ่ง จากการล้มอย่างรุนแรงในวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมืองปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส

มาร์ติน ได้รับบาดเจ็บหลายจุดที่ “กระดูกสะบักฝ่ามือแตก” และ “กระดูกข้อเท้าขวา” ด้านนอกแตก ซึ่งได้รับการผ่าตัดรักษาอาการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่การรักษาอาการบาดเจ็บกระดูกหักที่ “ฝ่ามือขวาชิ้นส่วนที่ 5” และ “กระดูกรองข้อมือขวา” ไม่ต้องผ่าตัด เพียงแต่ต้องเข้าเฝือกและยึดให้สมานกัน

นอกจากนี้ เข้ายังมีอาการ “กระดูกหน้าแข้งซ้ายแตก” ซึ่งใช้การส่องกล้องรักษาได้ไม่ต้องผ่าตัด และดามเฝือกไว้

โดยล่าสุด มาร์ติน อยู่บนเส้นทางของการ “ฟื้นตัว” หลังจากที่เขาเข้ารับการผ่าตัดที่ บาร์เซโลน่า หลังล้มหนักในรอบ FP3 ที่ ปอร์ติเมา ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่เขาสูญเสียการยึดเกาะที่ล้อหน้าในจังหวะลงเนินมาที่โค้ง 7 ก่อนจะกระแทกลงบน “บ่อกรวด” อย่างรุนแรง และกลิ้นหลายตลบ

รายงานวิเคราะห์การล้มของ ฮอร์เก มาร์ติน

ข้อมูลจาก “อัลไพน์สตาร์” ผู้ผลิตชุดแข่งของนักบิดหลายคนทั่วโลก เปิดเผยว่า มาร์ติน ต้องทนเจ็บปวดกับแรงกระแทกนานถึง 5.2 วินาที ซึ่งเริ่มต้นจับเวลาจากครั้งแรกที่ที่ระบบ “แอร์แบ็ก” (ถึงลมนิรภัยในชุดแข่ง) เริ่มทำงาน

นับเป็นการล้มที่มีช่วงเวลายาวนานที่สุดครั้งหนึ่งในการบันทึกของพวกเขา ซึ่งก่อนหน้านี้คนที่มีช่วงเวลาในการล้ม “ยาวนาน” ที่สุดคือ มาร์ค มาร์เกซ ในศึก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ 2020 ด้วยช่วงเวลา 3.5 วินาที นับเริ่มต้นจากการทำงานของถุงลมนิรภัย ซึ่งทำให้แชมป์โลก 8 สมัยต้องพักนานถึง 9 เดือน

สิ่งหนึ่ง “บ่งชี้” ได้ชัดที่สุดถึงความเจ็บปวดของ มาร์ติน ในการล้มครั้งนี้คือ เข้าได้รับแรงกระแทกซ้ำๆ ด้วยแรงมากกว่า 20G ถึง 7 ครั้ง โดยจากการบันทึกแรงกระแทกที่หนักที่สุดคือ 25G รวม 4 ครั้ง

ซึ่งก่อนหน้านี้แรงกระแทกที่รุนแรงที่สุดจากการบันทึกของ “อัลไพน์สตาร์” คือ 29.9G จากการล้มของ ลอริส บาซ นักบิดฝรั่งเศสที่ เซปัง ในปี 2016 รองลงมาคือการล้มของ มาร์เกซ นรอบ Q2 ที่ เซปัง ในปี 2019 ด้วยแรง 26.27G

อย่างไรก็ดี “อัลไพน์สตาร์” ก็ชี้ว่า การกระแทกด้วยแรงสูง 25G มากถึง 4 ครั้ง นับเป็นฝันร้ายสุดๆ ของ มาร์ติน กับการแข่งขันที่ ปอร์ติเมา ซึ่งหากไม่มีระบบถุงลมนิรภัยเขาอาจจะได้รับบาดเจ็บรุนแรงกว่านี้มาก

ทั้งนี้ มาร์ติน ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะไม่ได้ลงแข่งขันในศึก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ โดยทีมตัดสินใจส่ง ตีโต้ ราบัต ลงบิดแทนในสนามดังกล่าว ซึ่งเขาจะต้องพักฟื้นในโรงพยาบาลหลังผ่าตัดนานถึง 72 ชั่วโมง เพื่อดูอาการ โดยทีมและเจ้าตัวตั้งใจจะกลับมาแข่งขันให้ได้ในศึก อิตาเลียน กรังด์ปรีซ ที่ มูเจลโล ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายนนี้

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇