โปล เอสปาร์กาโร ยอดนักบิดแสปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ชี้ว่าเขาจะต้อง “อดทน” อย่างมาก ขณะที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง RC213V ของ ฮอนด้า ในศึก โมโตจีพี พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า “ความเร็ว” ที่หายไปจะกลับมาเร็วๆ นี้

เอสปาร์กาโร แสดงให้เห็นถึง “เรซเพซ” ที่แข็งแกร่ง เมื่อลงบิดรถแข่ง RC213V ใน 3 สนามแรกของ โมโตจีพี 2021 ทว่าอันดับที่ดีที่สุดของเขากลับทำได้เพียง อันดับ 8 ในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ก่อนจะต้องถูกบังคับให้ออกจากเรซด้วยปัญหา “ระบบเบรกหลัง”

“ใช่ครับ เบรกหลังเรามีปัญหา มันทำให้ผมต้องรีไทร์อย่างน่าเสียดาย” เอสปาร์กาโร กล่าว

อย่างไรก็ดี ปัญหาที่เห็นชัดที่สุดสำหรับ เอสปาร์กาโร คือการหาเวลาต่อรอบในการควอลิฟาย ซึ่งเขาทำได้ดีที่สุดเพียงกริดที่ 12 เท่านั้น

“หนุ่มโปล” เผยระหว่างการแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ โดยยอมรับว่า “ปัญหาใหญ่” ของเขาคือการทำความเข้าใจถึงลิมิตของ ฮอนด้า โดยเฉพาะในส่วนล้อหน้า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เขาไม่สามารถ “ตามหา” เวลาต่อรอบที่ดีที่สุดในการควอลิฟายได้

อย่างไรก็ตาม เอสปาร์กาโร คาดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจาก การที่เขา “ขาดประสบการณ์” กับรถแข่งฮอนด้า และส่วนตัวก็ไม่ต้องการจะชี้ไปที่ “การจัดสรร” ยางหน้าที่ได้รับในฤดูกาลนี้

“ธรรมชาติของ RC213V ส่วนใหญ่นั้นคล้ายคลึงกับ KTM ซึ่งจะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเบรก และเข้าโค้งให้เร็ว, เบรกให้เร็ว เลี้ยว และไป” เอสปาร์กาโร กล่าว

“เอาละ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเบรกให้หนัก แต่ถ้าไม่รู้ว่าต้องเบรกต้องไหนก็ยากหน่อย”

“ดังนั้น หากคุณยังไม่รู้ว่าลิมิตของมันอยู่ตรงไหน โดยเฉพาะล้อหน้า ส่งนี้จะเป็นปัญหาใหญ่เพราะคุรไม่สามารถรีดสมรรถนะสูงสุดของ กริ๊ป (การยึดเกาะ) ได้”

“ยกตัวอย่างเช่นที่ ปอร์ติเมา บางเซ็กเตอร์ผมก็รู้สึกโอเค ที่โค้ง 1 ผมเร็วมากในการควอลิฟาย ผมสามารถทำความเร็วได้ แต่กลับไม่สามารถทำได้ในทุกๆ เซ็กเตอร์ น่นทำให้ผมบานออกไปหลายครั้ง และผมก็ทำพลาดบ่อยมาก”

“อย่างไรก็ดี ผมท่องในใจว่าต้องอดทน และเชื่อมั่นว่าจะสามารถมีความเร็วกับรถแข่งฮอนด้าได้เร็วๆ นี้”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇