“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานแชมป์โลก 9 สมัย ออกโรงเผยว่า เขาคือ “นักบิดโมเดิร์นโมโตจีพีคนแรก” ซึ่งถือเป็น “บทเรียน” และแบบอย่างสำหรับนักบิดในรุ่นหลัง

รอสซี่ ดวลความเร็วในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก มาอย่างยาวนาน โดยในปีนี้นับเป็นฤดูกาลที่ 26 ใน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ของเขาด้วยวัย 42 ปี หลังจากเริ่มต้นแข่งขันครั้งแรกในคลาส 125 ซีซี เมื่อปี 1996

ตำนานชาวอิตาเลียนขยับขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสในปี 2000 และได้กลายมาเป็น “แรงบันดาลใจ” ให้กับนักบิดรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดอาชีพนักบิดของเขา

จากการให้สัมภาษณ์กับ กัซเซ็ตต้า เดลโล สปอร์ต สื่อกีฬาชื่อดังในประเทศอิตาลี, รอสซี่ กล่าวถึงเส้นทางอาชีพนักบิดของเขา ที่ผ่านมาได้ปูทางให้นักบิดหลายคนก้าวเข้าสู่ โมโตจีพี

“ผมคือนักบิดโมเดิร์นโมโตจีพีคนแรก” รอสซี่ กล่าว

“ผมทำหลายๆ อย่างเป็นคนแรก และนั่นก็กลายเป็นบทเรียน และแบบอย่างของนักบิดหลายๆ คนในวันนี้”

“ผมเริ่มต้นตั้งแต่อายุยังน้อย แต่เมื่อผมอายุ 20 ปี ก็เริ่มต้นบิดในรุ่น 500 ซีซี (พรีเมียร์คลาส) และทุกคนก็เดินตามรอยของผม”

“มันมีหลายสิ่งที่ผมทำให้ทุกคนได้เห็น และแน่นอนว่าทุกคนจับตามอง”

แม้จะอายุ 42 ปีแล้ว ทว่า รอสซี่ ยังคงหวังว่าเขาจะขยายอายุการเป็นนักบิดโมโตจีพีไปมากกว่าปี 2021

โดยปัจจุบัน รอสซี่ มีสัญญา 1 ปี กับ ปิโตรนาส เอสอาร์ที และทีมโรงงานยามาฮ่า ขณะที่ ราซลัน ราซาลี บอสใหญ่ของ เอสอาร์ที ได้ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่า “ศักยภาพของ รอสซี่ จะเป็นตัวตัดสินว่าจะมีการพูดคุยเรื่องการขยายสัญญาสำหรับปี 2022 หรือไม่”

รอสซี่ ประสบปัญหาอย่างหนักในช่วง 3 สนามแรกของปี 2021 โดยเขาทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 12 ใน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ก่อนจะดิ่งลงไปออกตัวจากกริดที่ 21 และคว้าอันดับ 16 ใน โดอา กรังด์ปรีซ์ จากนั้นก็มาพลาดล้มที่ ปอร์ติเมา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“เหตุผลของผมมันเรียบง่ายมาก และมันก็ทำให้ผมดูแปลกไปเสียหน่อยหากบางคนจะไม่เข้าใจ บางทีแนวทางที่ผมคิดมันก็แตกต่างออกไป”

“ผมชอบกับความรู้สึกที่ผมเป็น ความตื่นเต้น และอดรินาลีนที่หลั่งจากการคว้าชัยชนะ การขึ้นโพเดี้ยมหรือแค่มีเรซที่ดี”

“ผมจะรู้สึกดีไป 2-3 วัน และผมก็ชอบอารมณ์นั้นมาก”

“ผมรู้ดีว่าท้ายที่สุดแล้วไม่มีใครเอาชนะกาลเวลาได้ ซึ่งสำหรับทุกคนแล้วมันเป็นแบบนั้น แต่ผมก็จะพยายามอย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อทำสิ่งที่ยากให้มันเป็นไปได้”

“และนั่นคือเหตุผลที่ผมยังคงแข่งอยู่”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇