“VR46 Team” ยอดทีมแข่งของ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานโมโตจีพีชาวอิตาเลียน บรรลุข้อตกลงกับแบรนด์จากประเทศ “ซาอุดิอาระเบีย” ยืนยันให้การสนับสนุนส่งทีมลุยศึก โมโตจีพี ในปี 2022-2026

หลังการก้าวขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสของ ลูก้า มารินี ในปี 2021 กับ เอสปอนโซราม่า ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานของ VR46 Team พวกเขาก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะได้รับการ “สนับสนุน” ให้ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในศึก โมโตจีพี นับตั้งแต่ปี 2022

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

“ในปี 2022 ทีมแข่ง VR46 จะเปิดตัวในศึก โมโตจีพี ร่มกันกับ ทานาล เอนเตอร์เทนเมนต์ สปอร์ต แอนด์ มีเดีย (Tanal Entertainment Sport & Media) และ ซาอุดิ อรามโก้ (Saudi Aramco) ของเจ้าชาย อับดุลลาซิซ บิน อัลดุลลาห์ อัล ซาอุด ของประเทศซาอุดิอาระเบีย ในฐานะผู้สนับสนุนหลักระหว่างปี 2022-2026” จดหมายข่าวจาก ทานาล เอนเตอร์เทนเมนต์ สปอร์ต แอนด์ มีเดีย ระบุ

ขณะเดียวกัน ใน Press Release ก็ได้แนบไฟล์ภาพที่ออกแบบลายกราฟิกด้วยตราสินค้า Aramco บนรถแข่งของ VR46 ซึ่งรถแข่งที่พวกเขาใช้ในภาพนี้คือ ยามาฮ่า M1″

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ยามาฮ่า ป้อนรถแข่งให้ทีมลูกค้าเพียงทีมเดียวอย่าง ปิโตรนาส เอสอาร์ที ซึ่งล่าสุดยังไม่มีการตกลงขยายสัญญาออกไปในปี 2022 แต่การเจรจาต่อสัญญาถือว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ดี ไม่ใช้เพียงรถแข่ง M1 เท่านั้น ที่ยังคงมีโควต้าสำหรับทีมแข่งของ VR46 เพราะทั้งรถแข่งของ ซูซูกิ และ อพริเลีย ก็ยังคงไม่มีทีมแซ็ตเทิลไลต์มาร่วมงาน

และหาก เอสปอนโซราม่า หลีกทางให้ VR46 Team นั่นหมายความว่า ดูคาติ จะต้องมองหาทีมใหม่ที่จะมาเป็นลูกค้าของพวกเขา เพื่อรักษาการส่งรถแข่ง 6 คันลงบิดใน โมโตจีพี ตามแผนที่เคยประกาศก่อนหน้านี้

ขณะที่ ข้อตกลงระหว่าง Aramco และ VR46 นั้นรวมไปถึงการแข่งขันในรุ่น โมโตทู ด้วย ซึ่งแบรนด์จาก ซาอุดิอาระเบีย จะก้าวเข้าไปแทนที่ สกาย อิตาเลีย บนรถแข่งทุกคันของ VR46 Team ทว่า “สกาย” จะยังคงเป็นหนึ่งในเจ้าของทีม VR46 ด้วย

ขณะที่ รอสซี่ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าตัวเขาจะยังคงแข่งขันต่อไปหรือไม่ในปี 2022 โดยปัจจุบันแชมป์โลก 9 สมัย มีสัญญาอยู่กับ ปิโตรนาส เอสอาร์ที เพียง 1 ปี

แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ รอสซี่ จะเปิดตัวกับต้นสังกัดของตัวเองในฐานะนักบิดของ VR46 MotoGP Team เคียงข้างกับน้องชายอย่าง ลูก้า มารินี ก่อนจะเปิดทางให้ “เด็กปั้น” ภายใต้ วีอาร์46 อะคาเดมี จากรุ่น โมโตทู ขึ้นมาบิดในปี 2023

ด้านทีมเมทของ รอสซี่ อย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี ก็เป็นนักบิดคนหนึ่งที่ถูกคาดการณ์ว่าจะก้าวมาเป็นส่วนหนึ่งของ VR46 MotoGP ในอนาคต

โดย มอร์บิเดลลี กล่าวว่า “การบิดให้กับ VR46 MotoGP ในอนาคตระยะไกลถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ผมคิดว่า VR46 MotoGP น่าจะตั้งใจพัฒนาเด็กๆ พรสวรรค์สูงจาก อะคาเดมี มากกว่า”

“ตอนนี้ผมบิดใน โมโตจีพี มาแล้ว 4 ปี ใช่ผมยังหนุ่ม แต่ผมไม่ใช่ดาวรุ่งแล้ว ดังนั้น ผมคิดว่าเป้าหมายจริงๆ ของ VR46 MotoGP คือดันนักบิดจากโครงการ อะคาเดมี นั่นแหละ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇