เปาโล ซิอาบัตติ ผู้อำนวยการกีฬาของ ดูคาติ ค่ายมอเตอร์ไซค์อิตาเลียนยืนยันว่า อยู่ระหว่างการเจรจากับ VR46 ทีมของ วาเลนติโน รอสซี่ และ เกรซินี เรซซิ่ง เพื่อก้าวมาเป็นทีมแซ็ตเทิลไลต์แทนที่ อวินเทีย เอสปอนโซราม่า ในปีหน้า

ดูคาติ กำลังมองหาทีมแซ็ตเทิลไลต์ทีมที่ 2 เพื่อมาแทนที่ อวินเทีย เอสปอนโซราม่า ที่คาดว่าจะถอนตัวออกจาก โมโตจีพี หลังสิ้นฤดูกาลนี้ โดย ซิอาบัตติ ในฐานะ ผอ.ด้านกีฬา ยืนยันผ่านการให้สัมภาษณ์กับ Sky Sport MotoGP เมื่อวันศุกร์ว่ากำลังเจรจากับ VR46 และ เกรซินี ในกรณีดังกล่าว

เป็นที่เข้าใจกันดีว่า VR46 Team ของ รอสซี่ ก้าวเข้าไปถือครองโครงสร้างกว่า 50% ของพิต เอสปอนโซราม่า หลังจากปิดดีลช่วงท้ายปี 2020 เพื่อผลักดัน ลูก้า มารินี ขึ้นมาบิดในพรีเมียร์คลาสฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ดี เกรซินี เรซซิ่ง ที่จะแยกทางกับ อพริเลีย หลังสิ้นปีนี้ ก็ยืนยันว่าพวกเขาจะส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในนามทีมอิสระในปีหน้าอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจรากับ ดูคาติ เพื่อโอกาสในการเสียบแทน อวินเทีย

“เรารู้มาว่า อวินเทีย จะไม่ต่อสัญญากับ ดอร์น่า ดังนั้นทีมของพวกเขาจะไม่ได้อยู่ใน โมโตจีพี 2022” ซิอาบัตติ กล่าว

“เราไม่เคยปิดบังความจริงว่า ดูคาติ ต้องการทีมอิสระ 2 ทีม ในโมโตจีพีปีหน้า ตอนนี้เรากำลังเจรจากับ VR46 และ เกรซินี แต่มันยังเร็วเกินไปที่จะบอกอะไรมากกว่าไปกว่านี้”

ปัจจุบัน พรามัค เป็นทีมลูกค้ารายใหญ่ของ ดูคาติ และยืนยันว่าจะร่วมงานกันต่อในอนาคต

โดยทั้ง เทคทรี และ แอลซีอาร์ ก็เตรียมที่จะต่อสัญญากับทั้ง เคทีเอ็ม และ ฮอนด้า เช่นเคยในฐานะทีมแซ็ตเทิลไลต์ 

อย่างไรก็ตาม การเลือกทีมแว็ตเทิลไลต์ของ ยามาฮ่า และ ดูคาติ ยังคงไม่ได้รับการยืนยันอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังเพิ่มความเป็นไปได้ที่ ซูซูกิ และ อพริเลีย จะมีรถแข่งเพิ่มเข้ามาด้วยในฐานะทีมอิสระ ซึ่งเป็นความพยายามอย่างมากของทั้ง 2 ค่าย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇