“เดอะด็อกเตอร์”​ วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดตำนานวัย 42 ปี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกโรงเผยว่าการแข่งขัน โมโตจีพี สุดสัปดาห์นี้ที่ “มูเจลโล”​ มี “ความสำคัญอย่างมาก” ต่อช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจอนาคตของเขาในปี 2022

แชมป์โลก 9 สมัย ได้กลับมาแข่งขันโฮมเรซที่ มูเจลโล อีกครั้ง หลังจากในปีที่ผ่านมาถูกยกเลิกไปจากการระบาดอย่างรุนแรงของ โควิด-19 โดยในปีนี้เขาย้ายออกจากทีมโรงงานยามาฮ่า ไปร่วมงานกับ ปิโตรนาส เอสอาร์ที และออกสตาร์ท 5 สนามแรกในปีนี้ด้วยผลงานแย่ที่สุดในอาชีพนักบิด โดยเก็บมาได้เพียง 9 คะแนนเท่านั้น

รอสซี่ กำลังเข้าสู่การแข่งขันในชุดของสนามที่เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดอาชีพนักบิด เริ่มจาก มูเจลโล ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งเคยคว้าชัยชนะมาครอง 7 ปี ติดต่อกัน (2002-2008) ก่อนจะเดินทางไปที่ บาร์เซโลน่า ที่เข้าวินมาแล้ว 7 ครั้ง รวมถึง ดัตช์ ทีที ซึ่งเขาคว้าชัยชนะมาถึง 8 ครั้ง และต่อด้วย เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ที่เคยชนะมาแล้ว 4 ครั้ง

สัญญาฉบับปัจจุบันของ รอสซี่ กับ ยามาฮ่า และ ปิโตรนาส เอสอาร์ที จะหมดลงสิ้นปี 2021 และยังไม่มีท่าทีที่จะตั้งโต๊ะเจรจากัน โดย “เดอะด็อกเตอร์” ต้องการใช้ผลงาน 4 เรซที่กำลังจะมาถึงเป็นตัวตัดสินอนาคตของเขาเอง ก่อนจะมีการประกาศในช่วง “ซัมเมอร์เบรก”

“ใช่ครับ, ตอนนี้เรามีช่วงเวลาสำคัญรออยู่ในฤดูกาลนี้ 4 เรซ ใน 5 สัปดาห์ ซึ่งมันสำคัญมากๆ สำหรับผม นับจาก มูเจลโล, บาร์เซโลน่า, และ แอสเซ่น” รอสซี่ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ มูเจลโล

“และหลังจากที่ ฟินแลนด์ ยกเลิกไปเพราะ โควิด-19 มันจะมีช่วงเวลาให้เราได้พัก 1 เดือน (ซัมเมอร์เบรกในเดือนกรกฎาคม) ซึ่งนั่นจะเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะเริ่มคิดถึงอนาคตในปี 2022”

“ดังนั้น อย่างที่ผมบอกไปตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นฤดูกาล ว่าจะถึงจุดที่ผมต้องตัดสินใจ แต่มันไม่ใช่การตัดสินใจของผมคนเดียว เพราะจะต้องคุยกับ ปิโตรนาส เอสอาร์ที และ ยามาฮ่า เพื่อทำความเข้าใจว่าแผนของเราในปีหน้าเป็นอย่างไร”

“แต่แน่นอนว่า 4 เรซนี้ จะสำคัญอย่างยิ่งในการตามหาผลงานที่ดี”

ขณะเดียวกัน สัญญาฉบับปัจจุบันของ ยามาฮ่า และ เอสอาร์ที ก็จะสิ้นสุดลงเมื่อจบปี 2021 ซึ่งมีแนวโน้มว่าทีมแข่งโมโตจีพีของ รอสซี่ ในอนาคตอย่าง VR46 นั้นจะเลือกใช้รถแข่งค่ายไหน โดยสถานการณ์นี้ยังคงถูกจับตาอย่างใกล้ชิด

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇