“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ นักบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียน ยกย่อง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์ว่ากำลังสร้างความแตกต่างให้เห็นใน โมโตจีพี ช่วงหลายเรซที่ผ่านมา พร้อมยกเป็นนักบิดที่เร็วที่สุดในแทร็กและขึ้นเป็นเต็งแชมป์โลกเต็มตัว

รถแข่ง M1 ของ ยามาฮ่า ได้รับการปรับปรุงโดยนักบิดหลายคนในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา และสร้างผลงานได้อย่างสมบูรณ์แบบช่วงออกสตาร์ทฤดูกาล 2021 กับการคว้าชัยชนะ 1 ครั้งของ มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร อีก 3 ครั้ง จากทั้งหมด 6 สนามแรกของปี

จากผลงานยอดเยี่ยม ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร เก็บคะแนนเป็นจ่าฝูงเหนือ โยฮันน์ ซาร์โก อันดับ 2 จาก พรามัค เรซซิ่ง ห่างออกไป 24 คะแนน

โดยก่อนหน้านี้ 2 สนาม กวาร์ตาราโร พลาดโอกาสคว้าชัยชนะที่ เฆเรซ หลังขึ้นนำโด่งแต่โดนอาการ “อาร์มปั๊มป์” เล่นงาน ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดหลังจากนั้น

นักบิดยามาฮ่าที่ทำผลงานใกล้เคียง กวาร์ตาราโร มากที่สุดคือทีมเมทอย่าง บีญาเลส ซึ่งรั้งอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพมีคะแนตามหลังถึง 41 คะแนน

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

แม้ความสำเร็จภายใต้รถแข่งค่ายเดียวกันจะเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ วาเลนติโน รอสซี่ แชมป์โลก 9 สมัยที่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับ ยามาฮ่า ก็ยกเครดิตให้กับ กวาร์ตาราโร ว่าสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นในหลายสนามที่ผ่านมา

“ผมคิดว่า กวาร์ตาราโร สร้างสิ่งที่แตกต่างออกไป” รอสซี่ กล่าวถึงชัยชนะของนักบิดเฟรนช์ครั้งล่าสุดที่ มูเจลโล กับรถแข่ง ยามาฮ่า ที่แม้ว่าจะมี “ท็อปสปีด” ช้าที่สุดใน โมโตจีพี ก็ตาม

“แต่มันไม่ใช่ครั้งแรกของปีนี้ เพราะเขาทำได้ก่อนหน้านั้นที่ กาตาร์ และ โปรตุเกส รวมถึงที่ เฆเรซ แต่ก็โดน อาร์มปั๊มป์ เล่นงานเสียก่อน และแน่นอนว่าในการแข่งขันที่ เลอมองส์ กับเงื่อนไขสภาพอาอากาศที่ยากต่อ ยามาฮ่า”

“ที่ มูเจลโล, กวาร์ตาราโร บิดด้วยความเร็วสูงสุดตลอดเวลา และไม่มีความผิดพลาดเลย แน่นอนเขาแข็งแกร่งมากในรอบควอลิฟาย ซึ่งตอนนี้มันสำคัญสุดๆ”

“ผมคิดว่า ฟาบิโอ คือนักบิดมีรูปร่างดีมาก แม้มีปัญหากับแขนมาก่อน แต่ถ้ากลับมาสมบูรณ์เต็มร้อย เขาจะเป็นเต็งแชมป์โลกอย่างแน่นอน เพราะเร็วที่สุดในแทร็กตอนนี้”

“นักบิดคนเดียวที่อยู่ในระดับเดียวกับเขาคือ เป็คโก้ (บันยาญ่า) แต่เขาทำผิดพลาด ถ้าไม่ลงเอยแบบนั้นผมก็คิดว่าจะเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ในการขับเคี่ยวระหว่าง บันยาญ่า และ กวาร์ตาราโร”

วีดีโอทีเกี่ยวข้อง