[MotoGP] “ผมกลับมาเป็น มาร์ค คนเดิมใน 7 รอบที่ บาร์เซโลน่า” : มาร์เกซ

0
6670

มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่า 7 รอบแรกในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ นับเป็นรอบที่ดีที่สุดของเขา ที่ถือว่า “ผมคือ มาร์ค” อีกครั้ง ก่อนพลาดล้มที่ เซอร์กิต เดอ บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า

มาร์เกซ คือนักบิดเพียงคนเดียวที่เลือกใช้ยางหลัง “ซอฟท์” สำหรับการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ บาร์เซโลน่า

โดยเจ้าตัวเผยว่า “วันนี้… ถึงเวลาแล้วที่จะเพิ่มความเสี่ยง นั่นหมายความว่าไม่ใช่เพียงลงไปบิดเพื่อผลาญน้ำมันเล่นเท่านั้น”

มาร์เกซ ทะยานจากกริดที่ 13 ขึ้นไปมีลุ้นต่อสู้เพื่อโพเดี้ยมในช่วง 4 รอบแรก แต่ก็ต้องพลาดล้มเป็นเรซที่ 3 ติดต่อกัน ในโค้ง 10 ของรอบที่ 8

นักบิดฮอนด้า กล่าวว่า เขาถูกบังคับให้ทำผิดพลาด เพราะนักบิดคนอื่นๆ ที่อยู่ด้านหน้ามี “เรซเพซ” ที่เร็วขึ้น ซึ่งตัวเขาเองรู้ดีว่าหากต้องการจะต่อสู้ในกลุ่มนี้ให้ได้ ก็จำเป็นจำต้องเพิ่มขีดการต่อสู้ของตนเองตามไปด้วย

น่าเสียดายที่ มาร์เกซ พลาดล้ม แต่เขาก็ยืนกรานว่าตนเองทำผลงานค่อนข้าวดีในช่วง 7 รอบแรกก่อนจะล้ม มากกว่าการแค่ลงไปบิดให้จบการแข่งขัน แต่เขายังคงรักษาความเร็วได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังบาดเจ็บครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปี 2020

“ใช่ครับ… วันนี้ผมสนุกกับมันมาก ผมได้ลองเค้นตัวเอง” มาร์เกซ เผยและอธิบายถึงการล้มของตัวเอง

“ผมกลับไปเป็น มาร์ค คนเดิม และสำหรับผมมันคือ 7 รอบที่ดีที่สุดในปีนี้”

มาร์ค มาร์เกซ พยายามไล่บี้ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ก่อนพลาดล้ม

“ดังนั้น… ผมจึงลงไปบิดในแบบที่ผมต้องการ และตอนที่อยู่บนกริด ผมบอกกับตัวเองว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องเสี่ยง”

“ผมหมายความว่า ผมไม่สนใจนะว่าเราจะอยู่ตรงไหน หรือเริ่มมาจากตรงไหน และผมก็ไม่สนใจเสียงคนใครๆ ด้วย (เสียงวิจารณ์ษการขับขี่)”

“ผมเชื่อว่าวันนี้ (วันอาทิตย์) คือวันที่ผมต้องเพิ่มความเสี่ยง เพราะสำหรับผมแล้ว การลงไปบิดเพื่อผลาญน้ำมัน หรือผลาญยางเล่น แล้วจบเรซในอันดับ 12 หรือ 14 มันไม่ใช่ตัวผม”

“ดังนั้น นี่จึงเป็นเพียงสิ่งที่ผมต้องทำ ผมเริ่มเค้นตั้งแต่เริ่มต้นเรซอยู่ที่ทุกคนเห็น ผมเร่งแซง, ผมสนุกกับมันมาก และหลังจากนั้นทุกๆ คนก็กลับเข้าสู่จังหวะของตัวเอง ผมจึงรู้ว่าผมอยู่ในตำแหน่งที่ผิด (เรซเพซยังสู้แถวหน้าไม่ได้)”

“แต่ผมรู้ดีว่าช่วง 3-4 รอบนั้นมีความสำคัญ ซึ่งก็คือตอนที่คนอื่นๆ ยังมีเรซเพซไม่เข้าที่ นั่นทำให้เขาสามารถบิดไปกับพวดเขาได้”

“ผมบอกตัวเองว่า โอเคถ้ารักษาระดับนี้ไว้ 3-4 รอบ จะสามารถเกาะกลุ่มนี้ได้จนจบเรซ แต่ก็เป็นรอบที่เสี่ยงมากเกินไป ผมอยู่ข้างหลัง อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร และผมก็เสียอัตราเร่งที่โค้ง 2 ไปเยอะมาก เมื่ออกจากโค้ง 3-5 ผมช้ากว่าเขานิดหน่อย รวมถึงอัตราเร่งที่สูยเสียไปเยอะมากที่โค้ง 9”

“จากนั้น… ผมพยายามจะลดระยะห่างคืนด้วยการเบรกลึกที่โค้ง 10 ซึ่งผมก็ไม่ได้เบรกหนักอะไร เพราะ มาเวริค บีญาเลส อยู่หลังผม เขาเบรกช้ากว่าผม แต่เขาหยุดรถได้ ส่วนผมหยุดไม่ได้ และก็ล้มไป”

“ล้อหน้าผมล็อกก่อนจะล้ม แน่นอนว่าผมไม่แฮปปี้กับผลการแข่งขัน แต่ในทางกลับกัน… ผมมีความสุขกับแนวทางการขี่ของตัวเองในช่วง 7 รอบนั้น”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง