สองนักบิดทีมโรงงาน เคทีเอ็ม อย่าง แบรด บินเดอร์ และ มิเกล โอลิเวียร่า เริ่มงานพัฒนารถแข่งเพื่ออนาคตของต้นสังกัดอย่างเป็นทางการแล้ว ล่าสุดลงทดสอบรถแข่งต้นแบบ RC16 เวอร์ชั่นปี 2022 แล้วในการเทสต์ที่ บาร์เซโลน่า

บินเดอร์ และ โอลิเวียร่า คู่หูนักบิดวัยรุ่นของ เคทีเอ็ม เริ่มโปรแกรมการพัฒนารถแข่งต้นแบบสำหรับ โมโตจีพี ฤดูกาลหน้าแล้ว ควบคู่กับการทำงานหนักกับรถแข่ง RC16 ตัวปัจจุบันที่ บาร์เซโลน่า เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

หลังจากที่เริ่มมีสัญญาณที่ดีจากผลงานในสนาม กับการที่พวกเขาแนะนำแชสซีส์ใหม่ และขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกของปีนี้ได้ที่ มูเจลโล และคว้าชัยชนะที่ บาร์เซโลน่า มาครองได้จากผลงานของ โอลิเวียร่า

ไมค์ ลายต์เนอร์ ผู้จัดการทีมโมโตจีพีของ เคทีเอ็ม กล่าวว่า “เรากำลังมองหาการพัฒนาต่อยอด แชสซีส์ ตัวปัจุบัน และได้เริ่มส่งรถแข่งพิเศษลงทดสอบ นั่นคือรถต้นแบบของปีหน้าเพื่ออนาคต”

“เราค่อนข้างแฮปปี้กับผลลัพธ์ที่ได้จากการทดสอบ และสิ่งที่สามารถทำได้ที่นี่”

โดยทั้ง บินเดอร์ และ โอลิเวียร่า ต่างก็ลงความเห็นถึงจุดด้อยของรถแข่งต้นแบบปี 2022 ของ เคทีเอ็ม ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ แดนี เปโดรซ่า นักบิดทดสอบของพวกเขาก็ยืนยันว่าข้อบกพร่องเหล่านั้นน่าจะหายไปในปี 2022

“ผมคิดว่านั่นเป็นโฟกัสถึงปีหน้ามากกว่า” บินเดอร์ กล่าวเมื่อถูกถามว่ารถแข่งที่ทดสอบจะถูกนำมาใช้ในปีนี้หรือไม่?

“หากพูดถึงความรู้สึกแรกในการลงบิดมัน ผมคิดว่ามันยังห่างไกลจากสิ่งที่ควรจะเป็นอยู่ แต่มันก็ทำให้เราคิดได้ว่ามีไอเดียที่ดีกว่านี้รออยู่”

ด้าน โอลิเวียร่า เปิดเผยว่า “ใช่ครับ มีรถต้นแบบ 2-3 คัน รวมถึงชิ้นส่วนใหม่ๆ ด้วย แต่เราแค่ลงไปทดสอบเพื่อเปรียบเทียบมันเท่านั้น” 

“หลายๆ อย่างได้รับการทดสอบโดยทีมเทสต์ของเราที่นำโดย เปโดรซ่า แล้ว”

“ดังนั้น เราจึงมีหน้าที่เพียงยืนยัน หรือให้ความเห็นเกี่ยวกับรถต้นแบบ และแจ้งความรู้สึกในการลงเทสต์บนแทร็กให้กับพวกเขา”

“ผมหมายถึง… มันเป็นการทำงานที่ดี ผมคิดว่าเราอยู่ในแทร็กที่มีความเหมาะสมกับเรามาก ซึ่งมีการยึดเกาะไม่สูงมาก ดั้งนั้น เมื่อต้องพูดถึงชิ้นส่วนหลักอย่าง เฟรม (แชสซีส์), สวิงอาร์ม หรืออะไรในทำนองนั้น จึงยังค่อนข้างยากที่จะบอกความแตกต่าง”

แต่ภายใต้วันที่ยุ่งเหยิงในการทำงาน เคทีเอ็ม ก็ได้แนะนำชิ้นส่วนใหม่ๆ หลายอย่าง และมันก็ให้ความรู้สึกในแง่บวกกับพวกเขาในการใช้ลงทดสอบ และได้เรียนรู้สำหรับการพัฒนาในอนาคตขฃทั้งในปีนี้ และในปี 2022

โอลิเวียร่า จบการทดสอบในอันดับ 9 ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของ เคทีเอ็ม ตามหัวแถวอย่าง มาเวริค บีญาเลส นักบิดยามาฮ่า อยู่ 0.6 วินาที

“ผมคิดว่าเราเริ่มจะเข้ากันได้ดีกับรถแข่งแล้วในสุดสัปดาห์นี้ (คาตาลัน กรังด์ปรีซ์) ดังนั้น มันจึงเริ่มจะเป็นงานยากในการยกระดับต่อไป” นักบิดโปรตุกีส เผย

ขณะที่ บินเดอร์ ยังคงมีหลายจุดที่ต้องปรับปรุงหลังจบการแข่งขันในอันดับ 8 ของ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ โดยนักบิดอาฟริกาใต้จบการทดสอบในวันจันทร์ด้วยเวลาตามหลัง บีญาเลส 0.741 วินาที รั้งอันดับ 12

“วันนี้ (ในการทดสอบ) ถือเป็นวันที่เจ๋งเลยละ ผมสนุกกับการลงบิดรถแข่งหลังผ่านการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ เราสามารถสร้างรอบดีๆ ได้ 2-3 รอบเลย”

“เราทำงานกันอย่างหนัก และโฟกัสกับการทดสอบ 2-3 อย่างที่มีความสำคัญและแตกต่างกันนิดๆ หน่อยๆ เพื่อหาความคงที่ของรถแข่งในขณะที่เข้าโค้ง (ช่วงแรกในการเข้าโค้ง)

“เราได้ลองชิ้นส่วนต้นแบบบางอย่าง แต่มันยังคงมีจุดด้อยพอสมควร รวมถึงจุดเด่นด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องประเมินทุกอย่างอย่างจริงจัง เพื่อหาแนวทางในขั้นตอนต่อไปว่าต้องทำอย่างไร”

เซบาสเตียน ริสเซ ผู้ประสานงานด้านเทคนิคของ เคทีเอ็ม กล่าวว่า “ผมคิดว่าเราเจอบางพื้นที่ที่เรายังคงสามารถพัฒนาได้ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่านี้”

“นอกจากนี้ เรายังสามารถรวบรวมข้อมูลได้จำนวนมากจากทุกๆ จุด และบางส่วนอาจถูกนำมาใช้ในการแข่งขันสนามต่อไป (ซัคเซนริง) โดยส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับแทร็กที่กำลังจะลงแข่งขัน และเงื่อนไขต่างๆ”

“ผมคิดว่าเราได้เห็นบางอย่างปรากฏขึ้น และข้อมูลจำนวนมากถูกส่งกลับไปที่โรงงาน เนื่องจากเราต้องเริ่มต้นพัฒนารถแข่งสำหรับฤดูกาลหน้าแล้วด้วยเช่นกัน”

ทั้งนี้ โอลิเวียร่า เพิ่งคว้าชัยชนะครั้งแรกให้กับ เคทีเอ็ม ในฤดูกาลนี้ ทำให้เขารั้งอันดับ 7 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ โดยตามหลังจ่าฝูงอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก ยามาฮ่า อยู่ถึง 61 คะแนน

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇