อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ “จักรยานล้ม” ที่ทำให้พลาดลงบิดในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ เป็นเพราะชนเข้ากับ “รถตู้” ขณะที่ส่งข้อความทางโทรศัพท์

รินส์ ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขัน โมโตจีพี สนามที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโฮมเรซของเจ้าตัว หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุปั่นจักรยานยล้มในสนาม เซอร์กิต เดอ บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า จนกระดูกแขนขวาส่วน “เรดิอุส” หัก

เขาออกมาเปิดเผยก่อนเข้าสู่การแข่งขัน เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่ผ่านความฟิตจากทีมแพทย์ ว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากการที่เขาปั่นจักรยานชนเข้ากับรถตู้ในสนาม เพราะมองไม่เห็น “เนื่องจากกำลังส่งข้อความสำคัญทางโทรศัพท์”

“ใช่ครับ อย่างที่บอกคือผมเกิดอุบัติเหตุที่ มอนต์เมโล เพราะกำลังส่งข้อความสำคัญ” รินส์ เผยที่ ซัคเซนริง ในวันพฤหัสบดี

“แน่นอน… เราจำเป็นจะต้องอยู่ห่างจากโทรศัพท์ เพราะเมื่อเราอยู่ระหว่างการขับขี่ และก็รวมถึงตัวผมด้วยที่มักจะหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาดูเวลาและส่งข้อความ ซึ่งเมื่อคุณโฟกัสกับโทรศัพท์มันจะทำให้ไม่สนใจรถคันอื่นบนท้องถนน”

“แน่นอนว่ามันค่อนข้างรุนแรง ผมยังรู้สึกดีมากกว่าที่ชนเข้ากับรถตู้ มากกว่าชนคน ลองนึกดูนะครับตอนนั้นเจ้ากน้าที่กำลังทาสีแทร็กอยู่ และถ้ารถตู้ไม่ได้อยู่ตรงนั้น มันก็อาจจะเลวร้ายกว่าที่เห็นก็ได้”

“ดังนั้น นี่จึงเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี แน่นอนว่ามันอันตรายมาก”

รินส์ กล่าวว่าหลังจากชนกับรถตู้ เขาก็ได้ประกอบจักรยานยนต์ของเขาให้เข้าที่ และปั่นกลับไปที่รถบ้านโดยไม่มีปัญหาใดๆ แต่ก็พบว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อไปตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาล

“ผมจะได้ทุกอย่าง” เขากล่าว

“เมื่อผมชนรถตู้ ผมลุกขึ่นและเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งอยู่ตรงนั้น”

“เขายื่นน้ำให้ผมขวดหนึ่ง ผมล้างทำความสะอาดขา และเท้า ซึ่งมีเลือดไกลออกมานิดหน่อย”

“เมื่อผมดูที่แขนมันไม่ได้ดูเลวร้าย โดยเฉพาะมือซ้ายที่เคยหักในปี 2015 ในกระดูกส่วนเดียวกัน (ราดิอุส) ตอนลงซ้อมแฟล็ตแทร็ก”

“ตอนล้มในปี 2015 ผมลุกขึ้นและเอารถขึ้นมาขี่ต่อได้ 2 รอบ จากนั้นผมรู้สึกว่า โอเคย์ แต่มันค่อนข้างเจ็บปวด”

“ดังนั้น ผมจึงขับไปโรงพยาบาล แน่นอนว่าสถานการณ์มันเหมือนกันกับที่ บาร์เซโลน่า”

“หลังจากที่ปั่นจักรยานชนรถตู้ ผมเอารถขึ้นมาและปั่นกลับไปที่รถบ้านโดยไม่มีโทรศัพท์ เพราะหน้าจอมันแตกหมดแล้ว”

“ผมเดินทางไปโรงพยาบาล เมื่อไปถึงก็พบว่ามีของเหลวจำนวนมากอยู่ที่ส่วนบนของมือ และรู้สึกได้ทันทีว่ามีบางอย่างผิดปกติ (กระดูกหัก)”

“คุณหมอ (ซาเวียร์ เมียร์) และทีมของเขาให้ทางเลือกกับผมสองอย่าง คือพัก 4 สัปดาห์แล้วค่อยเริ่มฟื้นตัว หรือเข้ารับการผ่าตัดเลยโดยหลังจากนั้น 1 สัปดาห์จะสามารถกลับมาเคลื่อนไหวได้”

“แน่นอน… ผมเป็นนักบิดและต้องการกลับมาอยู่บนรถแข่งให้เร็วที่สุด ดังนั้น ผมจึงเลือกแนวทางที่เร็วที่สุด”