โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงแสดงความคิดเห็นว่า “ฮอนด้า” ไม่มีความจำเป็นต้องสร้าง “รถแข่งใหม่ทั้งคัน” เพื่อแก้วิกฤติของทีมใน โมโตจีพี 2021 หลังจากอยู่ในฟอร์มที่ย่ำแย่ 7 สนามแรกของปี

ฮอนด้า อยู่ในสถานกรณ์ยากลำบากอย่างหนักในช่วงต้นฤดูกาล 2021 ของศึก โมโตจีพี โดยนักบิดทั้ง 4 คนของพวกเขายังไม่สามารถขึ้นโพเดี้ยมได้เลย มีเพียง ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ที่สร้างผลงานดีที่สุดในอันดับ 4 ที่ เฆเรซ

มาร์ค มาร์เกซ ทีมเมทของ โปล เอสปาร์กาโร กล่าวถึงปัญหาที่เจอหลังจบเรซที่ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ว่า RC213V ในตอนนี้ขาดการยึดเกาะ (GRIP) ภายใต้อัตราเร่ง และปัญหาการยึดเกาะก็ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเบรกด้วย

ในการทดสอบที่ เฆเรซ และ บาร์เซโลน่า, ฮอนด้า พยายามอย่างหนักในการทดลองชิ้นส่วนใหม่หลายอย่าง โดยเฉพาะ “แอโร แฟริ่ง” สีดำที่มี “ช่องดักลม” (Ari Intake) ที่แตกต่างกันหลายแบบ ซึ่งคาดกันว่าจะเป้นรถแข่งต้นแบบของปี 2022

เอสปาร์กาโร ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ ฮอนด้า ในปีนี้ โดยเฉพาะในแง่ของการพัฒนารถแข่ง ซึ่งเขากล่าวว่า “ไม่มีชิ้นส่วนสำคัญใดๆ ในการทดสอบที่ บาร์เซโลน่า” และเชื่อมั่นว่าประสบการณ์ของ มาร์เกซ ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก จะช่วยให้ทีมสามารถปรับปรุงแพ็คเกจรถแข่งปัจจุบันได้

“เราไม่มีชิ้นส่วนที่สำคัญอะไรในการทดสอบที่ บาร์เซโลน่า” เอสปาร์กาโร กล่าว

“เราอยู่ในขั้นตอนในการทำความเข้าใจปัญหาทั้งหมด และพยายามเข้าใจให้ได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมันคืออะไรกันแน่”

“จากนั้นจึงจะเข้าสู่การสร้าง แชสซีส์ใหม่, สวิงอาร์มใหม่ และสิ่งใหม่ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้”

“แต่ตอนนี้เรากำลังอยู่ในกระบวนการนั้น ซึ่งเราก็ได้แค่ทดลองชิ้นส่วนใหม่นิดๆ หน่อยๆ จากอดีตที่เราคิดว่าน่าจะมีประโยชน์”

“ด้วยข้อมูลทั้งหมดที่เราและ ฮอนด้า มีอยู่ทั้งในตอนนี้และที่ผ่านมา ผมคิดว่าเราสามารถแก้ไขสถาานการณ์ได้ค่อนข้างมาก”

โปล เอสปาร์กาโร

“เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างรถแข่งใหม่ทั้งคัน เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เรามีในตอนนี้”

“ข้อดีของ ฮอนด้า คือแข่งโมโตจีพีมาหลายปี และพวกเขามีข้อมูลที่น่าทึ่งกับปัญหาที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ แน่นอนว่าพวกเขามีทางออกในทุกปัญหาที่เจอมา”

“ดังนั้น เราเพิ่งค้นพบปัญหา และพยายามทดลองใช้สิ่งต่างๆ บนรถแข่งที่ บาร์เซโลน่า”

“บางส่วนก็ใช้งานได้ดีมาก และหลังจากการทดสอบแล้วก็ถือว่ามันออกมาดีเลย สิ่งที่คุณต้องทำคือนำรถแข่งลงไปบิดในสนามอื่นๆ เพื่อที่จะดูว่าสิ่งที่ทดสอบไปนั้น มันโอเคหรือไม่?”

“เราอยู่ในช่วงเวลาที่เริ่มดีขึ้น แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะคาดหวังอะไรในตอนนี้”