พิเรลลี ค่ายผู้ผลิตยางป้อนศึก ฟอร์มูล่าวัน เผยว่า เรดบูลล์ เรซซิ่ง และ แอสตัน มาร์ติน เติมแรงดันลมยาง “อ่อนเกินไป” จนทำให้รถแข่งของ แลนซ์ สโตรลล์ และ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ยางหลังซ้ายแตกในศึก อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ แม้จะอยู่ในกฎก็ตาม

ก่อนหน้านี้ พิเรลลี ได้มีคำอธิบายผลการสอบสวนสาเหตุ “ยางแตก” ของ เวอร์สแท็พเพ่น และ สโตรลล์ ที่คุลมเครือ ล่าสุดพวกเขาได้ออกมาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

โดย พิเรลลี ยืนยันว่าทั้ง เรดบูลล์ และ แอสตัน มาร์ติน ได้ปฏิบัติตามกำระเบียบอย่างเคร่งครัด พวกเขาเติมแรงดันลมยางขั้นต่ำและเซ็ตอุณภูมิในการวอร์มยางสูงสุด ซึ่งนั่นหมายความว่าค่าต่างๆ สามารถแปรผันจากเบื้องต้นได้เมื่อรถวิ่งบนแทร็ก

โดยปกติแล้ว พิเรลลี จะตั้งค่า “แรงดันลมยาง” ขั้นต่ำเอาไว้ จากการประเมินว่า “แรงดัน” จะเพิ่มขึ้นเมื่อยางหมดในสนามแข่ง

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่ายางของ แอสตัน มาร์ติน และ เรดบูลล์ กลับไม่มี้“ค่าแปรผันแรงดัน” ที่เพิ่มขึ้นที่ บากู ซึ่งนั่นหมายความว่ารถแข่งของทั้งสองคันวิ่งบนแทร็ก ด้วย “แรงดันลมยาง” ที่ตำ่กว่า พิเรลลี คาดการณ์ไว้

ภายใต้การวิ่งด้วย “แรงดันลมยาง” ตำกว่าที่ พิเรลลี คาดการณ์ไว้ นั่นหมายความว่าเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง และเกิดแรงยุบตัวบนแทร็ก หรือวิ่งผ่านคลื่นบนแทร็ก ก็เพียงพอที่จะทำให้ “ยางระเบิดได้” ในรถแข่งของทั้ง เวอร์สแท็พเพ่น และ สโตรลล์ ด้วยเช่นกัน

โดยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันพฤหัสบดีในศึก เฟรนช์ กรังด์​ปรีซ์, มาริโอ อิโซล่า บอสใหญ่ด้าน ฟอร์มูล่าวัน ของ พิเรลลี ออกมายืนยันว่าทั้งสองทีมลงแข่งด้วย “ระดับแรงดันลมยาง”​ที่ต่ำกว่า พิเรลลี คาดไว้