มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า แสดงความเชื่อมั่นว่าศึก เยอรมัน กรังด์ปรีซ์​ ในสุดสัปดาห์นี้ จะเป็นสนามแรกของ โมโตจีพี 2021 ที่เขาลงบิดโดย “ปราศจากขีดจำกัดด้านร่างกาย” หลังคัมแบ็กจากอาการบาดเจ็บร่วมปี

มาร์เกซ ต้องเผชิญหน้ากับอาการล้าของกล้ามเนื้อ และพละกำลังที่ไหล่ขวา นับตั้งแต่คัมแบ็กจากอาการบาดเจ็บครั้งแรกของปีนี้ ที่ ปอร์ติเมา หลังพักไปนานกว่า 9 เดือน

นักบิดวัย 28 ปี สร้างสถิติอันน่าทึ่งด้วยการคว้าชัยชนะ 10 ปีติดต่อกันที่ ซัคเซนริง ภายใต้เลย์เอาท์ของแทร็กที่ไม่เหมือนใคร ด้วยโค้งซ้ายมากถึง 10 โค้ง แต่กลับมาโค้งขวาเพียง 3 โค้งเท่านั้น นั่นหมายความว่าเขาจะเจอปัญหาอาการล้าที่ไหล่ขวาน้อยลงนั่นเอง

“ดังนั้น… ผมคงพูดได้ว่าสุดสัปดาห์นี้อาจเป็นครั้งแรกที่ผมจะรู้สึกดีกว่าเดิมที่หัวไหล่ และแขนขวา” มาร์เกซ เผยที่ ซัคเซนริง เมื่อวันพฤหัสบดี 

“ผมคิดและหวังนะ… ว่ามันจะเป็นสนามที่ผมไม่เจอขีดจำกัดของร่างกาย เพราะมีโค้งซ้ายเยอะมาก และมีเพียง 3 โค้งขวา  ซึ่งแน่นอนว่าผมมีปัญหากับมัน (โค้งขวา) และรู้สึกไม่ดีนัก”

“เอาละ… เราน่าจะพูดได้ว่า นี่คือสุดสัปดาห์แรกที่ผมจะลงบิดโดยปราศจากขีดจำกัดด้านร่างกาย”

“แน่นอนว่าคุณไม่อาจเดินทางมาที่นี่ และทำให้สถานการณ์มันเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ในด้านกายภาพ ผมมั่นใจว่าจะดีกว่าสนามอื่นๆ”

“คงต้องมาดูกันว่าจะเป็นอย่างที่ผมบอกหรือไม่ สภาพร่างกายของผมจะดีขึ้นหรือเปล่า”

นอกจากนี้ สถานการณ์ของ มาร์เกซ ยังดูดีขึ้นหลังจากที่เขาลงทดสอบที่ บาร์เซโลน่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มากที่สุดถึง 87 รอบสนาม

แม้จะยอมรับว่า “ร่างกายหมดสิ้นพลังงาน” ต่อเนื่องกันหลังทดสอบที่ บาร์เซโลน่า ถึง 2 วัน แต่เขาก็บอกว่าในวันศุกร์ ตนเองก็สามารถกลับมากระโดดขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ ลงซ้อม “แฟล็ตแทร็ก” ได้ แถมยังขี่ในศักยภาพที่ดีได้ด้วย นั่นทำให้เขามีกำลังใจที่ดีขึ้นมากในการฟื้นตัวของร่ายกาย

“ใช่ครับ, การเทสต์ที่ บาร์เซโลน่า สำคัญสุดๆ” มาร์เกซ กล่าว

“สำคัญต่อทั้ง ฮอนด้า ก็จริง แต่มันก็สำคัญกับผมมากเช่นกัน”

“มันคือครั้งแรกที่ผมสามารถลงบิดมอเตอร์ไซค์โดยไม่มีการถ่ายทอดผ่านกล้อง ปราศจากความกดดัน ไม่ต้องคำนึงถึงเวลาต่อรอบ แค่ลงไปบิดมันเท่านั้น ดังนั้น ผมได้ทดลองทำหลายๆ อย่างบนรถแข่ง”

“มันก็จริงนะครับที่เราพยายามทดลองหลายสิ่ง เพื่อเก็บข้อมูลให้ ฮอนด้า แต่มันก็รวมถึงการที่ผมได้พยายามทำหลายๆ อย่างในมุมของตัวเองด้วยเช่นกัน และมันก็ออกมาดีด้วย”

“แน่นอนว่าหลังจากนั้น 2 วัน ผมไม่เหลือเรี่ยวแรงเลย แต่ว่าวันศุกร์ (หลังจากนั้น 3 วัน) ผมกลับมาซ้อมแฟล็ตแทร็กได้แล้ว และก็ขี่ในระดับที่ดีด้วย”

“ดังนั้น นี่คือสิ่งที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร่างกายของผมที่น่าจะพร้อมแล้ว”

“แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือในการทดสอบเมื่อวันจันทร์ที่ มอนต์เมโล มันทำให้ผมมีความสุขมาก”