ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยการคว้าอันดับ 3 จนขึ้นโพเดี้ยมในศึก เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ถือเป็น “ผลงานที่ยอดเยี่ยม” ของตนเอง หลังเจอปัญหาตลอดทั้งสุดสัปดาห์กับ ยามาฮ่า ที่ ซัคเซนริง

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

ซัคเซนริง ถูกคาดการณ์ว่าจะเข้าทางรถแข่ง ยามาฮ่า ทว่าเมื่อเข้าสู่การแข่งขันในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลับพิสูจน์ให้เห็นว่า รถแข่งยามาฮ่าทุกคัน รวมถึงของ กวาร์ตาราโร มีจุดอ่อนอย่างหนักในโค้งซ้ายต่อเนื่องยาวๆ โดยเฉพาะเซ็คเตอร์ที่ 2

แม้จะควอลิฟายมาอยู่ในแถวหน้า และแสดง “เรซเพซ” ได้ดีตลอดทุกการซ้อม แต่ กวาร์ตาราโร ก็ร่วงลงไปถึงอันดับ 6 ในช่วงต้นเรซที่ ซัคเซนริง และมีปัญหาอย่างหนักในการไล่แซงคู่แข่ง นั่นทำให้ตัวเขาห่างไกลจากการคว้าชัยชนะในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กวาร์ตาราโร ไล่บดจนแซงขึ้นมาคว้าอันดับ 3 เข้าป้ายตามหลัง มาร์ค มาร์เกซ ผู้ชนะเกิน 6 วินาที แต่ยังสามารถเก็บคะแนนเพิ่มมากขึ้น หนี โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์จาก พรามัค เรซซิ่ง ที่จบการแข่งขันในอันดับ 8 ออกไปเป็น 22 คะแนน

“ใช่ครับ, บอกตามตรงโพเดี้ยมนี้เปรียบเหมือนได้ทองเลย” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ตลอดทั้งสุดสัปดาห์เราเจอปัญหาอย่างหนัก ในช่วงเช้า (วอร์มอัพ) ผมตามหลัง นาคากามิ (ทาคาอากิ) ที่โค้ง 7 และในโค้งนั้นผมเสียเวลาไปราว 0.2 วินาที แน่นอนว่าในการแข่งขันเราก็เจอปัญหาเดียวกัน”

“อาจจะพูดได้ว่าผมเจอปัญหาหนักมาก ผมรู้สึกว่าโพเดี้ยมนี้เหมือนรางวัลใหญ่ เพราะผมสู้จนถึงวินาทีสุดท้าย ผมใส่เต็มที่ที่มี… ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งนี้สำคัญกับทีมมาก หลังจากติดๆ ขัดๆ ตลอดทั้งสุดสัปดาห์”

“นี่คือหนึ่งในสนามที่ยากลำบากของเรา แต่ตอนนี้เราโฟกัสไปที่ แอสเซ่น แล้ว ซึ่งนั่นคือหนึ่งในแทร็กที่ผมชอบ รวมถึงเป็นสนามที่ ยามาฮ่า ทุกคนทำได้ยอดเยี่ยม”

“ตอนเช้าวันอาทิตย์เราได้เห็นหนึ่งในจุดอ่อนของเราที่เซ็คเตอร์ 2 และผมก็รู้ดีว่าเราจะต้องเจอปัญหานี้ในการแข่งขัน”

“มันเกิดขึ้นที่โค้ง 6/7 ซึ่งเราช้ามาก”

“แต่ส่วนอื่นๆ ของแทร็กเราค่อนข้างโอเค แต่เมื่ออยู่ในโค้งนี้ 6/7 เราใช้เวลาอยู่ตรงนี้นานมาก”

“มันยากมากที่จะต่อสู้เพื่อชัยชนะในสนามแห่งนี้”

“ดังนั้น เป้าหมายของเราจึงเป็นการพยายามจบเรซด้วยการนำหน้า ดูคาติ และขึ้นโพเดี้ยมให้ได้”

ขณะเดียวกัน กวาร์ตาราโร ก็ยอมรับว่าการเอาชนะปัญหาเพื่อรักษาระดับผลงานในเรซนั้นสำคัญมาก แต่นักบิดเฟรนช์ก็ยังเสริมว่า “จะคิดแบบนี้” ในทุกๆ เรซไม่ได้ เพราะมีตัวอย่างให้เห็นจากการต่อสู้กับ มาร์เกซ ในการแข่งขัน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ เมื่อปี 2019 ซึ่งในปีนั้น มาร์เกซ คว้าแชมป์โลกโมโตจีพีปีที่ 6

“ใช่ครับ, ผมคิดว่ามันสำคัญมาก แต่ผมคิดว่าผมมีตัวอย่างที่ดีมาก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับสิ่งนี้” กวาร์ตาราโร กล่าวถึงผลงานที่ เยอรมัน กรังด์ปรีซ์

“ผมจำได้ในสิ่งที่ มาร์ค ทำในประเทศไทย เขาแค่ต้องการจบเรซเหนือ อันเดรีย โดวิซิโอโซ เพื่อคว้าแชมป์โลก แต่เรากลับสู้กันจนถึงโค้งสุดท้าย”

“ผมคิดว่าในช่วงเวลาแบบนั้น… เพื่อจะเป็นแชมป์โลกคุณจำเป็นต้องชนะหรืออย่างน้อยก็ต้องจบเรซบนโพเดี้ยม แน่นอนว่าผมแฮปปี้มากที่จบเรซในอันดับ 3 และเพิ่มระยะห่างในแชมเปี้ยนชิพไปในตัว”

“แต่ผมจะมุ่งหน้าสู่ แอสเซ่น ด้วยการต่อสู้เพื่อชัยชนะ ไม่ใช่การโฟกัสว่า ซาร์โก อยู่ในจุดไหน และผมคิดว่านี่คือสิ่งสำคัญมาก เพราะเรายังเดินทางมาไม่ถึงครึ่งทางของฤดูกาลเลยด้วยซ้ำ”

“ดังนั้น… ผมคิดว่าสิ่งที่ถูกต้องคือเราต้องทำในสิ่งที่ต้องการให้ได้ นั่นคือการคว้าชัยชนะนั่นเอง”

อัพเดตคะแนนสะสมโมโตจีพี 👇👇👇