มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงแสดงอาการ “ตัดพ้อ” ว่าไม่มีใครใน “ยามาฮ่า” ที่สามารถให้คำตอบเขาได้เลย กับฟอร์มที่ย่ำแย่ในศึก โมโตจีพี สนามที่ผ่านมา ที่ ซัคเซนริง ที่จบเรซอันดับสุดท้าย

บีญาเลส เจอปัญหาอย่างหนักในการแข่งขันที่ ซัคเซนริง โดยเขาคว้ากริดสตาร์ทที่ยำแย่ที่สุดในอาชีพนักบิด ด้วยการออกตัวจากกริดที่ 21 แถมในการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ไม่สามารถเรีก “เรซเพซ” ได้เลย และจบด้วยการไม่มีแต้ม ในอันดับ 19

นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิช ไม่มีหนทางที่จะแซงผ่านรถแข่งจาก อวินเทีย ได้เลย ก่อนจะเข้าเส้นชัยเป็นอันดับสุดท้ายของเรซ ซึ่งเขายอมรับว่าได้ “ข้อมูลบางอย่าง” ที่บ่งบอกได้ว่ารถแข่งของเขาทำงานอย่างไรขณะที่ “ไม่ได้บิดตามคันอื่นๆ”

บีญาเลส ประสบปัญหาอย่างมากนับตั้งแต่คว้าชัยชนะในสนามแรกที่ กาตาร์ ก่อนจะได้ร่วมงานกับหัวหน้าช่างคนใหม่อย่าง ซิลวาโน กัลบูเซร่า อดีตหัวหน้าช่างของ วาเลนติโน รอสซี่ นับตั้งแต่การแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า

แม้จะพอใจกับ “ฟีลลิ่ง” บนรถแข่ง M1 เมื่อจบการทดสอบที่ บาร์เซโลน่า แต่ บีญาเลส ก็กล่าวว่า “ไม่มีใครใน ยามาฮ่า ที่จะสามารถให้คำตอบได้ กับฟอร์มที่ย่ำแย่ของเขาในการแข่งขันที่ เยอรมนี ขณะที่ทีมเมทอย่าง ฟาบิโอกวาร์ตาราโร จบเรซในอันดับ 3”

“ผมมีคำถามเหมือนกันกับพวกคุณนั่นแหละ ดังนั้น ผมเองก็ตอบไม่ได้” บีญาเลส ตอบคำถามสื่อไปยัง Autosport

“ไม่มีใครให้คำตอบกับผม และผมก็ตอบใครไม่ได้”

นอกจากนี้ บีญาเลส ยังกล่าวว่า “ผมขี่ตาม ลูก้า (มารินี) น่าจะสัก 15 รอบได้มั้ง รวมถึง เอเนีย (บาสเตียนินี) ด้วย”

“ผมไม่สามารถแซงผ่านพวกเขาได้ มันเป็นไปไม่ได้เลยกับรถแข่งคันนี้ ผมเซ็ตท่าในช่วงลงเนินได้ดี แต่พวกเขามีพละกำลังมากกว่า และเบรกได้ลึกกว่า”

“ดังนั้น กับรถแข่งคันนี้มันเป็นไปไม่ได้ เมื่อผมบิดขึ้นไปติดท้าย ฟรานโก้ (มอร์บิเดลลี) ผมสามารถแซงเขาได้คอ่นข้างดี ในการแซงครั้งแรก”

“แต่ดูเหมือนว่ารถแข่งยามาฮ่าคันอื่นมันทำได้ง่ายกว่ามาก แต่สำหรับ ดูคาติ มันแซงยากมาก”

“ดังนั้น โดยทั่วไปแล้วเมื่อผมผ่าน 10 รอบแรกไป ผมควรจะอยู่ในอันดับ 13 จากนั้นผมบอกกับตัวเองว่าลองถอยลงมาดูหน่อย เพื่อหาอากาศที่บริสุทธิ (ไม่มีคนอื่นนำหน้า) และพยายามเก็บข้อมูล และดูว่ารถแข่งทำงานอย่างไรกับอากาศแบบนี้ เมื่อต้องวิ่งคันเดียว”

“ผมควรจะวิ่งอยู่ที่เวลา 1 นาที 22 วินาที ต่อรอบในช่วงท้ายเรซ ซึ่งนั่นจะเป็นตัวเลขที่ไม่เลว แต่ที่ไหนได้ ผมกลับทำได้แค่ 1 นาที 23.5 วินาที!”

“ดังนั้น มันจะเป็นอะไรที่แตกต่างกันพอสมควร แต่โดยรวมแล้วผมไม่รู้อะไรมากกว่านี้”

“ไม่มีใครให้คำตอบผมว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่ ดังนั้น ผมจึงต้องพยายามทำงานหนัก เรามีการแข่งขันที่ แอสเซ่น รออยู่ ที่แม้แต่กับรถแข่ง โมโตทู ผมก็ยังมีความเร็วได้”

“ดังนั้น ผมจะใส่เต็มแน่นอน”

บีญาเลส ยืนยันว่าเขาจะไม่เปลี่ยนยแนวทางในการทำงานปัจจุบัน กับการแข่งขันในสุดสัปดาห์หน้าที่ แอสเซ่น แต่ก็ยอมรับแบบหดหู่ว่า “งานของผมในตอนนี้คือการเก็บข้อมูล”

“ผมไม่รู้นะว่าเกิดอะไรขึ้นตอนนี้, มันยากมากที่จะพูดอะไรออกไป” เขาเผย

“สำหรับการแข่งขันที่ แอสเซ่น ผมจะยังคงทำงานเหมือนเดิม เช่นเดียวกับที่ทำที่นี่ (ซัคเซนริง) นั่นคือ ทำงานหนัก และพยายามเก็บข้อมูลให้มาก”

“ตอนนี้งานของผมคือการเก็บข้อมูล มันน่าเศร้านะ แต่ก็อย่างที่เห็น… ผมไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้”

“ผมขอโทษจริงๆ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇