มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่า “เขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย” กับรายละเอียดของรถแข่ง M1 จากสนามที่ผ่านมา ก่อนคว้าโพลใน โมโตจีพี สนาม 9 ที่ ซัคเซนริง ในสุดสัปดาห์นี้ ย้ำไม่เคยใช้เซตติ้ง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

บีญาเลส ออกตัวจากกริดที่ 21 และจบการแข่งขันในอันดับ 19 ที่ ซัคเซนริง ซึ่งถือเป็นผลงานที่ย่ำแย่ที่สุดในอาชีพนักบิดของเขา พร้อมกับออกมาตำหนิการไม่ให้เกียรติต่อตัวเขาเองจากต้นสังกัดอย่างยามาฮ่า และยืนยันว่าจะก็อปปี้การเซ็ตติ้งรถแข่งของทีมเมทอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทั้งหมดในสนามนี้ที่ แอสเซ่น

แม้ว่าในพิตของ บีญาเลส จะมี M1 หนึ่งคันที่เซ็ตติ้งทุกอย่างเหมือน กวาร์ตาราโร แต่เขาก็ใช้รถแข่งคันเดียวกับที่ใช้ลงแข่งขันที่ เยอรมนี ตลอดช่วงที่ผ่านมาของการแข่งขันที่ แอสเซ่น นับตั้งแต่รอบ FP1, FP2, FP3 และจนกระทั่งการสร้างสถิติใหม่คว้าโพลเนือทีมเมท 0.071 วินาที  

บีญาเลส กล่าวว่าการขยับผลงานที่ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตามที่นี่ มาจากการ “ปูผิวแทร็กใหม่” ของ แอสเซ่น ซึ่ง “ยางมะตอยใหม่” เพิ่มการยึดเกาะให้กับตัวเขาเองอย่างมาก นั่นทำให้ดึงประสิทธิภาพของ M1 ออกมาได้สูงสุด

“จริงๆ แล้วนี่ควรจะเป็นบรรทัดฐานในแต่ละสุดสัปดาห์” บีญาเลส กล่าว

“ผมคิดว่าเราอยู่ในระดับที่ดี และมีความมั่นใจของเรามีเต็มเปี่ยม”

“ผมมีความมั่นใจสูงมากจริงๆ กับสิ่งที่เราสามารถทำได้ แต่เราหามันไม่เจอก่อนหน้านี้ ขอบคุณพระเจ้า, ในรอบ FP1 ทุกอย่างออกมาดี ผมมีกริ๊ปที่ยอดเยี่ยม และสามารถทำความเร็วได้”

“ดังนั้น สิ่งนี้คือปัญหา เมื่อเราไม่มีการยึดเกาะทำให้ไม่สามารถปรับปรุงได้ และเราก็กำลังพยายามอย่างหนัก ทำทุกๆ อย่างที่ทำได้”

“บอกตามตรง สุดสัปดาห์นี้เราไม่ได้แตะต้องอะไรเลย… (หมายถึงเซ็ตติ้งของรถ)”

“ผมบอกพวกเขาว่าอย่าแตะต้องรถแข่ง มันสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว และทำงานกับมัน (รถคันเดิมจาก ซัคเซนริง) มันดีอยู่แล้ว ผมแฮปปี้กับเซ็ตติ้งนั้น และเดี๋ยวเรามาดูกัน”

“วันอาทิตย์เรามีโอกาสที่ดี และเราจะใส่เต็มอย่างแน่นอน”

“สำหรับผมตอนนี้ผลการแข่งขันมันไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือเราต้องสามารถใส่ได้อย่างเต็มที่จากรอบแรกถึงรอบที่ 25” (สนามนี้แข่ง 26 รอบสนาม)

“ด้วยความสัตย์จริง, ผมไม่ได้แตะต้องรถแข่งแม้แต่นิด ไม่ได้เปลี่ยนอะไรแม้แต่คลิกเดียว อย่างที่ผมบอกไปตะกี๊ ขอบคุณพระเจ้าเพราะตอนลงแข่งบิดสนามนี้มีกริ๊ป ผมมีกริ๊ปบนแทร็กและกับยางในสนามนี้ มันทำให้ผมทำความเร็วได้”