แดนี เปโดรซ่า นักบิดร่างเล็กชาวสแปนิชยอมรับว่า “เป็นเรื่องน่าสนใจ”​ หากลงบิดด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดให้กับ เคทีเอ็ม และเพิ่มประสิทธิภาพในการทดสอบให้รถแข่ง RC16 คาดอาจเป็นที่ เรดบูลล์ ริง หรือ มิซาโน

เปโดรซ่า ถูกรบเร้าอย่างหนักจาก พิต บายเรอร์ ผู้อำนวยการด้านมอเตอร์สปอร์ตของ เคทีเอ็ม โดยหวังให้ลงบิดไวด์การ์ดให้กับทีมในปีนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับรถแข่ง RC16 ที่เชื่อว่าจะทำให้ผลงานของทีมโดดเด่นขึ้นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้เขาถูกใส่ชื่อลงบิดไวด์การ์ดที่ บาร์เซโลน่า ทว่า เปโดรซ่า ก็ปฏิเสธการทำหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งสนามนั้น มิเกล โอลิเวียร่า คว้าชัยชนะครั้งแรกในปีนี้ให้กับ เคทีเอ็ม

คาดการณ์กันว่าหาก เปโดรซ่า ลงบิดไวด์การ์ดให้ เคทีเอ็ม ที่ เรดบูลล์ ริง มีโอกาสที่เขาจะได้ลงสนามพร้อมกับ คาล ครัทช์โลว ​นักบิดทดสอบชาวอังกฤษของ ยามาฮ่า ที่มีแนมโน้มลงทำหน้าที่แทน ฟรานโก มอร์บิเดลลี ซึ่งอยู่ระหว่างฟื้นตัวหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวเข่าซ้าย

มีกระแสข่าวลืออย่างต่อเนื่อง และค่อนข้างชัดเจนว่า เคทีเอ็ม ได้ใส่ชื่อ เปโดรซ่า ลงบิดไวด์การ์ดในสนามที่ใกล้จะมาถึงอย่าง ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ หรืออาจจะเป็นที่ มิซาโน

ขณะที่ เคทีเอ็ม เปิดเผยว่าพร้อมจะส่งลงบิดไวด์การ์ดเสมอ หาก เปโดรซ่า ต้องการ ซึ่งเขาเองก็ปฏิเสธมาตลอด

ล่าสุดจากการให้สัมภาษณ์ผ่าน เอล มุนโด้ หนังสือพิมพ์สัญชาติสแปนิช, เปโดรซ่า อธิบายว่า “เป็นเรื่องน่าสนใจที่จะนำข้อมูลต่างๆ ที่ทดลองกับรถแข่ง RC16 ลงเทสต์เพื่อต่อยอดให้เต็มประสิทธิภาพผ่านการแข่งขันแบบ ฟูลเรซ”

“สิ่งที่กระตุ้นผมมากที่สุดคือการช่วย เคทีเอ็ม ปรับปรุงรถแข่ง ด้วการต่อยอดจากศักยภาพที่นักบิดทำได้”

“มันยังเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นการตัดสินใจด้านเทคนิค ที่พัฒนามาจากตัวผมเอง ผ่านผลงานของทีมจากการทดผมทดสอบ”

“การเข้าร่วมแข่งขันด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ด อาจทำให้เราสามารถวัดการตั้งค่าต่างๆ บางอย่างได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นทำไม่ได้ในการทดสอบ”

“ช่วงแรกของผมในฐานะนักบิดทดสอบกับ เคทีเอ็ม การลงบิดด้วยสิทธิ์ไดว์การ์ดมันยังดูไม่สมเหตุสมผล เพราะผมต้องโฟกัสไปในจุดที่ต้องหาจังหวะที่ดีบนรถแข่ง แต่ตอนนี้เราเริ่มปรับแต่งรายละเอียดต่างๆ ได้ลงตัวแล้ว”

“ดังนั้น การเข้าร่วมการแข่งขันด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ด จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว”

“แต่ผมไม่สามารถบอกคุณได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น”