มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า หวังว่าจะเพิ่มความเข้มข้นของการซ้อม “รถมอเตอร์ไซค์” ได้มากขึ้นในช่วงซัมเมอร์เบรก “หากแขนมีสภาพพร้อม” ขณะที่เจ้าตัวยังคง “พักฟื้น” และเตรียมร่างกายเพื่อฟื้นฟู “แขนขวา” ที่ยังคงมีอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่

นักบิดต่างดาวถูกบังคับให้พักการแข่งขันนานร่วม 10 เดือน หลังจากที่แขนขวาหักจากการล้มอย่างรุนแรงในศึก โมโตจีพี สนามแรกของปี 2020 ที่ เฆเรซ เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 3 ครั้ง

มาร์เกซ กลับมาลงสนามแข่งขันครั้งแรกในรายการ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ที่ ปอร์ติเมา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และยังคงเจอปัญหาอาการล้าที่แขนขวา โดยเฉพาะที่หัวไหล่ซึ่งเป็นอาการแทรกซ้อนหลังผ่าตัด เนื่องจากเขาเคยเข้ารับการผ่าตัดที่ “ไหล่ขวา” มาแล้วเมื่อสิ้นฤดูกาล 2019

นับตั้งแต่กลับมาลงบิดใน โมโตจีพี, มาร์เกซ ถูกจำกัดการซ้อมรถมอเตอร์ไซค์อย่างเข้มงวด หากว่างเว้นจากสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน ภายใต้คำสั่งของแพทย์ แต่เขาหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้ ในช่วงการพักครึ่งฤดูกาล 5 สัปดาห์

“ใช่ครับ, แน่นอนว่าตอนนี้อยู่ในช่วง ซัมเมอร์เบรก และเราจะมีเวลาทุกๆ อย่างเพื่อการฟื้นตัวของผม” มาร์เกซ กล่าวที่ แอสเซ่น

“เบื้องต้นเลยคือผมต้องการพักผ่อน อย่างน้อยก็ 1 สัปดาห์ครึ่งถึง 2 สัปดาห์ เพราะผมรู้สึกว่าจะต้องทำมันด้วยเหตุผลด้านกายภาพ แต่ยังรวมถึงสภาพจิตใจด้วย โดยเฉพาะการปรับสภาพความรู้สึกของผมเอง ที่มีต่อด้านกายภาพของตัวเอง”

“ผมจำเป็นจะต้องพัก, ก่อนหน้าที่ผมเริ่มรักษาตัวด้วยการผ่าตัดไหล่ขวาในปี 2019 จากนั้นพอเริ่มดีขึ้นก็ต้องมาผ่าตัดแขนอีก”

“มันคือช่วง 2 ปีที่ปราศจากวันหยุด และผมต้องการพักในตอนนี้ จากนั้นผมจะใช้เวลาในการทำงานอย่างเต็มที่”

“แผนของผมคือฟื้นฟูแขนให้ดีที่สุด เพื่อให้สามารถได้รับอนุญาตให้ซ้อมรถมอเตอร์ไซค์ได้มากขึ้น เพราะตอนนี้ผมมีแค่แข่งกับแข่ง (หลังกลับจากอาการบาดเจ็บ)”

“แผนของผมคือลงซ้อมมอเตอร์ไซค์ให้มากขึ้น ก่อนเข้าสู่ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ และลงซ้อมด้วยมอเตอร์ไซค์หลายแบบเพื่อฝึกซ้อมสำหรับฟื้นฟูสภาพร่างกาย”

ในการแข่งขันที่ ซัคเซนริง และ แอสเซ่น ถือเป็นสัญญาณแห่งการพลิกสถานการณ์ของ ฮอนด้า เมื่อ มาร์เกซ สามารถคว้าชัยชนะได้ในศึก เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ กับเลย์เอาท์แบบวิ่งทวนเข็มนาฬิกา

โดยที่ แอสเซ่น, ฮอนด้า ได้เปิดตัว แชสซีส์ ใหม่ ซึ่งช่วยให้ มาร์เกซ คว้าอันดับ 7 จากการออกตัวในกริดที่ 20 โดยนับเป็นการอัพเกรดอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ HRC ในปีนี้ที่ได้ผลจริงๆ

มาร์เกซ เชื่อว่าการอัพเกรดครึ่งนี้ช่วยให้ ฮอนด้า “มีแรงจูงใจ” มากขึ้นกับการพัฒนาในอนาคต หลังจากที่มีปัญหาอย่างต่อเนื่องในปี 2021 กับรถแข่ง RC213V

“แน่นอนว่า HRC กำลังทำงานหนักกันอยู่ ขณะเดียวกันผมก็แฮปปี้มากๆ กับพวกเขา เพราะที่นี่ (แอสเซ่น) เราได้รับชิ้นส่วนแรก (แชสซีส์ใหม่) ซึ่งมีความแตกต่างออกไปและมันใช้งานได้จริงในปีนี้”

“ด้วย แชสซีส์ ใหม่นี้ ซึ่งผมใช้ลงแข่งที่ แอสเซ่น มันช่วยให้ผมปรับปรุงบางส่วนได้เช่นกัน” มาร์เกซ กล่าว

“ดังนั้น ผมแฮปปี้กับพวกเขาและสิ่งนี้ก็มอบแรงกระตุ้นให้กับเรา โดยเฉพาะกับวิศวกร เพราะหากคุณทุ่มเททำทุกอย่างแต่มันไม่ได้ผล มันจะทำให้อารมณ์เสียได้ง่ายๆ เลย”

“แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าเราจะค้นบอะไรบางอย่าง ที่จำเป็นจะต้องทำมัน และพยายามใช้มันเพื่ออนาคต”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇